Mua bán nhà ở hình thành trong tương lai: Hai bên cùng có lợi

Hằng Nga 08:28, 17/11/2023

Sở Xây dựng vừa công bố 17 dự án đủ điều kiện được phép kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai. Việc mua bán này mang lại nhiều lợi ích cho cả chủ đầu tư và khách hàng. Đối với chủ đầu tư, đây là kênh huy động vốn mà không phải chịu lãi suất từ khách hàng. Còn khách hàng có thể tham gia ngay từ quá trình xây dựng nhà ở phù hợp với nhu cầu của mình và được trả dần…

Nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình xây dựng, phổ biến nhất là căn hộ chung cư đang xây. Nhà ở hình thành trong tương lai vẫn được phép chuyển nhượng dưới hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở.
Dự án tổ hợp nhà ở - khách sạn - trung tâm thương mại Thái Nguyên (địa chỉ tại số 1, đường Hoàng Văn Thụ, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên) đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong quý I-2024.
Dự án tổ hợp nhà ở - khách sạn - trung tâm thương mại Thái Nguyên (địa chỉ tại số 1, đường Hoàng Văn Thụ, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên) đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng trong quý I-2024.

Tìm hiểu thực tế tại Dự án tổ hợp nhà ở - khách sạn - trung tâm thương mại Thái Nguyên (địa chỉ tại số 1, đường Hoàng Văn Thụ, phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên), chúng tôi nhận thấy tiến độ hoàn thiện công trình đang được đẩy nhanh. Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đang nỗ lực để hoàn thiện Dự án và đưa vào sử dụng trong quý I-2024.

Theo ông Đinh Bá Kiên, Giám đốc Công ty Prime Thái Nguyên - chủ đầu tư: Với vị trí đắc địa nằm sát đảo tròn trung tâm TP. Thái Nguyên, Dự án được đánh giá là có nhiều lợi thế trong kinh doanh và tiện ích sử dụng. Ngoài khu căn hộ, khách sạn, văn phòng, siêu thị, Dự án có hệ thống tiện ích nội khu đa dạng như: Bể bơi 4 mùa, nhà hàng, quán cà phê, khu chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi cho trẻ em… Về tổ hợp nhà ở - khách sạn, Dự án có 2 khối tháp. Khối tháp căn hộ cao cấp gồm 25 tầng có tổng số 188 căn. Khối tháp khách sạn, Condotel, văn phòng có 17 tầng với 42 căn hộ dịch vụ và 40 căn hộ khách sạn. Với việc Dự án đủ điều kiện được phép kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai theo Luật Kinh doanh bất động sản, về căn cứ pháp lý, cư dân mua căn hộ của Công ty hoàn toàn yên tâm.

Phòng khách căn hộ của Dự án tổ hợp nhà ở - khách sạn - trung tâm thương mại Thái Nguyên được thiết kế sang trọng theo nhu cầu của khách hàng.
Phòng khách căn hộ của Dự án tổ hợp nhà ở - khách sạn - trung tâm thương mại Thái Nguyên được thiết kế sang trọng theo nhu cầu của khách hàng.

Cuối tháng 3 năm nay, liên danh Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings và Công ty CP Nacico đã tổ chức Lễ mở bán Vạn Phú Shophouse, thuộc Dự án điểm dân cư nông thôn xóm Duyên, xã Ký Phú (Đại Từ). Đây là 1 trong 17 dự án được Sở Xây dựng công bố đủ điều kiện được phép kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai.

Dự án điểm dân cư nông thôn xóm Duyên có tổng kinh phí đầu tư gần 140 tỷ đồng, chủ đầu tư là Công ty TNHH Sen Vàng Hoa Lư; được triển khai từ năm 2020-2022 theo Quyết định số 3700/QĐ-UBND ngày 24/11/2020 của UBND tỉnh. Dự án có tổng diện tích 10,15ha, với 262 lô đất nền, trong đó có 27 căn shophouse và hệ thống hạ tầng được xây dựng đồng bộ, hiện đại, tiện ích, gồm: Quảng trường, khu vui chơi trẻ em, đường giao thông rộng 36m, vỉa hè rộng 6m, hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước, thông tin liên lạc, cây xanh…

Đây được đánh giá là khu dân cư kiểu mẫu của huyện Đại Từ, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, thúc đẩy du lịch, dịch vụ trên địa bàn phát triển; là một trong những dự án đầu tiên của tỉnh thực hiện theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định số 30/NĐ-CP của Chính phủ.

Điểm dân cư nông thôn xóm Duyên, xã Ký Phú (Đại Từ) là 1 trong 17 dự án được Sở Xây dựng công bố đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai.
Điểm dân cư nông thôn xóm Duyên, xã Ký Phú (Đại Từ) là 1 trong 17 dự án được Sở Xây dựng công bố đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo danh sách được Sở Xây dựng công bố, đến ngày 30/9/2023, trên địa bàn tỉnh có 17 dự án đủ điều kiện được phép kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật. Các dự án tập trung ở TP. Thái Nguyên, TP. Phổ Yên, TP. Sông Công và huyện Đại Từ.

Cụ thể, TP. Thái Nguyên có 6 dự án gồm: Tòa nhà hỗn hợp Thái Nguyên Tower, phường Trưng Vương, với quy mô 314 căn, chủ đầu tư là liên danh Công ty CP Phân phối bán lẻ VNF1 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 578; Khu đô thị mới Thái Hưng Eco City do Công ty CP Thương mại Thái Hưng làm chủ đầu tư, được mở bán đợt 4 là 136 căn, đợt 5 là 80 căn; Khu nhà ở để bán và cho thuê, phường Thịnh Đán, của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ May Tháng Tám, có 720 căn; Khu nhà ở Cao Ngạn (đợt 2) của Công ty CP Tập đoàn Danko với 83 căn…‏ TP. Phổ Yên có 5 dự án; TP. Sông Công có 3 dự án và huyện Đại Từ có 3 dự án.

Căn cứ vào kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt, Sở Xây dựng đã tập trung đôn đốc các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị, nhằm hoàn thành những chỉ tiêu phát triển nhà ở đã được xác định. Đồng thời đẩy mạnh phát triển đô thị vệ tinh, tập trung đa dạng loại hình nhà ở, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà chung cư, nhà cho thuê, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các tầng lớp dân cư với mức thu nhập khác nhau.

Với việc định kỳ công bố công khai danh sách dự án đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, Sở Xây dựng đã thông tin rộng rãi để người có nhu cầu mua nghiên cứu kỹ hồ sơ pháp lý của bất động sản.

Sở Xây dựng cũng khuyến cáo người mua cần nghiên cứu kỹ hồ sơ pháp lý của bất động sản. Trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng kinh doanh bất động sản giữa khách hàng và chủ đầu tư khi không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, đề nghị cung cấp về Sở Xây dựng hoặc cơ quan có liên quan (nơi có dự án rao bán) để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.