Tiếp sức để nông dân vượt khó

Lưu Phượng 08:40, 23/04/2024

Hội Nông dân TP. Phổ Yên là một trong những đơn vị hội cấp huyện sớm thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) và quản lý hiệu quả nguồn vốn quỹ HTND các cấp. Nguồn vốn này đã giúp nhiều hội viên nông dân có điều kiện mở rộng sản xuất, vươn lên làm giàu.

Được vay 50 triệu đồng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, gia đình ông Đặng Văn Phòng ở phường Đông Cao đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.
Được vay 50 triệu đồng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, gia đình ông Đặng Văn Phòng ở phường Đông Cao đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Năm 2022, ông Đặng Văn Phòng (ở tổ dân phố Việt Hùng, phường Đông Cao) được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh. Cùng với nguồn vốn này, ông bỏ thêm gần 50 triệu đồng của gia đình để lắp đặt hệ thống nhà lưới cho 4 sào rau. Ông chia sẻ: Từ khi đầu tư hệ thống nhà lưới, việc sản xuất thuận lợi hơn, có thể trồng rau quanh năm không bị phụ thuộc bởi thời tiết, sâu bệnh cũng giảm hẳn.

Hiện nay. ngoài rau giống, rau chính vụ, gia đình ông Phòng tăng cường sản xuất rau trái vụ; năng suất rau, củ, quả tăng từ 4 tạ lên 5,5 tạ/sào, giá trị kinh tế tăng 30-40% so với trước. Ông mong muốn thời gian tới tiếp tục được các cấp, ngành hỗ trợ để thành lập hợp tác xã sản xuất rau an toàn, quy mô lớn  hơn, ký kết tiêu thụ ổn định với các đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Phòng chỉ là một trong số nhiều hội viên nông dân trên địa bàn TP. Phổ Yên được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Quỹ HTND để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Ông Tạ Hồng Hà, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố TP. Phổ Yên, cho biết: Từ năm 2017, Hội Nông dân thành phố đã xây dựng Đề án thành lập, vận động quỹ HTND giai đoạn 2017-2020. Để phát triển nguồn quỹ, Hội đã tuyên truyền cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia đóng góp, vận động doanh nghiệp, hợp tác xã ủng hộ. Hằng năm, Hội tham mưu cho thường trực Thành uỷ, đề xuất bổ sung nguồn vốn quỹ từ nguồn ngân sách địa phương.

Thông thường, quỹ HTND các cấp có mức cho vay 50 triệu đồng/hộ trong vòng 3 năm, mức lãi suất thấp hơn so với các ngân hàng. Quỹ giải ngân theo dự án, nhóm sở thích, sản xuất cùng lĩnh vực, ngành nghề. Trong quá trình bình xét cho vay, Hội tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn trường hợp tinh thần trách nhiệm cao, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn. Cán bộ Hội thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn để đảm bảo hội viên phát triển sản xuất hiệu quả, bảo toàn được vốn, không bị thất thoát, chiếm dụng.

Hiện nay, tổng nguồn quỹ HTND các cấp do hội nông dân TP. Phổ Yên quản lý là 7,7 tỷ đồng để thực hiện 17 dự án với 166 hộ vay. Trong đó, nguồn vốn do Hội vận động được là trên 1,3 tỷ đồng (cao nhất trên địa bàn tỉnh); nguồn vốn uỷ thác từ Quỹ HTND Trung ương là 1 tỷ đồng, cấp tỉnh 3,5 tỷ đồng; vốn ngân sách chuyển sang 1,9 tỷ đồng. Các dự án triển khai tập trung vào lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ ngành nghề phù hợp với đặc trưng, thế mạnh, nhu cầu ở các xã, phường.

Theo đánh giá, 100% hộ vay đều trả gốc và phí đúng hạn, không có tình trạng nợ quá hạn. Việc cho vay vốn quỹ HTND đã giúp cho nông dân có vốn đầu tư, mở rộng được quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ đó từng bước hướng người nông dân chuyển mạnh từ sản xuất nhỏ sang quy mô lớn, mở rộng ngành nghề, phát triển các hình thức liên kết như thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác. Các dự án của Quỹ HTND đã tạo động lực cho nông dân vươn lên làm giàu và trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Trong năm 2023, các cấp hội nông dân thành phố đã hướng dẫn thành lập được 4 tổ hợp tác và 1 hợp tác xã (nâng tổng số tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn là 23 mô hình), 2 tổ hội nông dân nghề nghiệp; 100% chi hội xây dựng được quỹ hội, với mức bình quân đạt 153.000 đồng/hội viên. Hàng năm có trên 8.000 hội viên đạt nông dân sản, xuất kinh doanh giỏi các cấp.