Nâng cao chất lượng quản lý và phát triển các chợ

Hằng Nga 14:32, 26/07/2024

Sáng 26-7, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ. Dự tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo Sở Công Thương và các sở, ban,  ngành, địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Điểm cầu hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 60/2024/NĐ-CP tại tỉnh Thái Nguyên.
Điểm cầu hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 60/2024/NĐ-CP tại tỉnh Thái Nguyên.

Nghị định đã đặt ra các quy định chi tiết về phân loại chợ, quản lý và tổ chức hoạt động chợ. Đáng chú ý, về quản lý điểm kinh doanh tại chợ, Nghị định cắt giảm thủ tục hành chính về việc phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ. Đồng thời, bổ sung quy định về thời hạn sử dụng hoặc thuê điểm kinh doanh tại chợ theo hướng dẫn của UBND có thẩm quyền. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý và phát triển các chợ, đồng thời đảm bảo an toàn, lợi ích cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 140 chợ (4 chợ hạng 1; 10 chợ hạng 2 và 126 chợ hạng 3), với tổng diện tích trên 611 nghìn m2. Trong đó, chợ được xây dựng kiên cố và bán kiên cố chiếm 31%, diện tích chợ tạm và ngoài trời chưa có nhà đình chợ chiếm 69%, gần 12 nghìn hộ kinh doanh hoạt động thường xuyên tại các chợ. Thời gian qua, tình hình phát triển mạng lưới chợ đã có những chuyển biến tích cực; công tác quy hoạch, phát triển các điểm chợ tiếp tục được rà soát, bảo đảm việc xây dựng và quản lý mạng lưới chợ hiệu quả đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân.

Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc trong quá trình quản lý, đầu tư, kinh doanh, khai thác chợ. Bởi vậy, Nghị định số 60/2024/NĐ-CP được ban hành sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, đảm bảo cơ sở pháp lý tổ chức triển khai thực hiện công tác phát triển và quản lý chợ.