Từng được coi là khu chợ sầm uất, với đa dạng các mặt hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của công nhân, người lao động làm việc tại Khu công nghiệp Yên Bình, song những năm gần đây, sức mua tại Chợ siêu thị An Thái Bình, ở phường Đồng Tiến (TP. Phổ Yên) giảm đáng kể. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương.
Chợ vắng khách, nhiều kiốt, quầy hàng tại khu vực kinh doanh thực phẩm không có doanh thu, hoặc doanh thu thấp đã phải đóng cửa, trả lại mặt bằng. |
Chợ siêu thị An Thái Bình nằm trong quy hoạch Khu tái định cư An Thái Bình, do Công ty CP Tập đoàn Tấn Đức làm chủ đầu tư. Chợ đi vào hoạt động năm 2018, với quy mô trên 120 ki ốt. Những năm đầu hoạt động, chợ thu hút hơn 100 tiểu thương kinh doanh với đa dạng các mặt hàng.
Với ưu điểm đường giao thông thuận lợi, lại nằm gần Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên - công ty lớn nhất trong Khu công nghiệp Yên Bình, thu hút một lượng lớn công nhân, người lao động đến mua sắm. Đặc biệt vào buổi tối, các cửa hàng bán quần áo, giày dép, mỹ phẩm… nhộn nhịp, tấp nập người ra, vào.
Chị Nguyễn Thị Minh Lan, tiểu thương tại chợ: Đầu năm thường có công nhân mới nên các mặt hàng thiết yếu, đồ gia dụng bán rất chạy, còn dịp cuối năm nhu cầu sử dụng vali, túi xách, quần áo, giày dép… nhiều hơn. Với công nhân, họ không cần đồ quá tốt, giá cả phải chăng là ưu tiên hàng đầu.
Theo đánh giá của nhiều công nhân, vào mỗi kỳ lương hằng tháng, hàng hóa trong Chợ siêu thị An Thái Bình phong phú hơn ngày thường, thậm chí nhiều tiểu thương ở một số nơi còn chở hàng hóa trên xe tải mang về chợ bán. So với một số chợ truyền thống khác, hàng hóa tại đây có giá rẻ hơn từ vài nghìn đến vài chục nghìn một món. Người bán không phải nói thách, người mua ít khi phải trả giá, vì hàng hóa đã được niêm yết giá.
Chị Hoàng Thị Huệ, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên: Đường giao thông thuận tiện, lại gần nơi làm việc nên sau giờ tan ca, tôi thường ghé chợ An Thái Bình để mua đồ ăn, đồ sinh hoạt hằng ngày. Ở đây có bán đầy đủ các mặt hàng, giá cả phù hợp với túi tiền của công nhân nên rất đông người mua.
Từng đông đúc, nhộn nhịp là vậy, nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, sức mua tại chợ siêu thị An Thái Bình giảm dần. Chợ vắng khách, nhiều kiốt, quầy hàng không có doanh thu, hoặc doanh thu thấp buộc phải đóng cửa, sang nhượng hoặc trả lại mặt bằng.
Chị Nguyễn Thị Hương, tiểu thương kinh doanh rau xanh tại chợ: Hằng ngày cứ khoảng 9-10 giờ sáng, tôi mới có khách đến hỏi mua hàng. Bởi thời gian đó, công nhân tan làm ca đêm đi mua đồ về nấu ăn bữa trưa. Nếu như trước đây, 1 ngày tôi nhập 3-4 triệu đồng tiền rau, củ, quả các loại thì nay, chỉ nhập hơn 1 triệu đồng mà bán vẫn không hết.
Hoạt động kinh doanh, mua sắm tại chợ ngày càng ảm đạm, số ki ốt đóng cửa hoặc sang nhượng đến nay chiếm tới 50%. Lý giải về vấn đề này, ông Lưu Tuấn Khoa, Trưởng Ban Quản lý Chợ siêu thị An Thái Bình cho rằng: Lâu nay, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Yên Bình là lượng khách hàng lớn của chợ. Tuy nhiên những năm gần đây, kinh tế khó khăn nên các doanh nghiệp cũng ít đơn hàng hơn, phải cắt giảm lao động hoặc cho công nhân nghỉ việc luân phiên. Vì thế, thu nhập của công nhân cũng giảm đi, họ phải thắt chặt chi tiêu, việc buôn bán của các tiểu thương tại chợ cũng ế ẩm.
Hơn nữa, nhiều năm nay, Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên đã bố trí các xe đưa, đón công nhân, nên lượng người thuê trọ quanh khu vực này cũng giảm đáng kể. Bên cạnh đó, hiện nay các siêu thị, cửa hàng tiện ích và cả chợ tạm, chợ cóc ngày một tăng, do vậy nhiều khách chuyển sang mua ở nơi khác... - Ông Lưu Tuấn Khoa
Trước tình hình khó khăn, ế ẩm tại chợ, ngoài việc giảm nhân lực, thuê ki ốt phù hợp với quy mô, một số tiểu thương cũng đã chuyển dần sang hình thức kinh doanh, bán hàng online, cũng như áp dụng các chương trình giảm giá, khuyến mãi tương tự như các cửa hàng, siêu thị để hút khách.
Từng đông đúc, nhộn nhịp là vậy, song khoảng 4 năm trở lại đây, sức mua tại chợ siêu thị An Thái Bình, thuộc phường Đồng Tiến (TP. Phổ Yên) giảm đáng kể. |
Anh Tạ Văn Long, Chủ cửa hàng thời trang nam cho biết: Hai năm nay, tôi bắt đầu học cách chụp ảnh, quay video, đưa sản phẩm lên mạng Facebook, Zalo để bán và nhận tiền qua chuyển khoản. Việc bán hàng online đã mang lại tín hiệu tích cực, giúp tôi tiếp cận khách hàng nhiều hơn, khách đặt gì tôi mới lấy, nên không cần quá nhiều vốn một lúc để nhập hàng.
Bà Hoàng Thị Mến, một tiểu thương kinh doanh đồ ăn chín tại chợ: Nhận thấy việc bán hàng online đang là xu thế, vì vậy, dù đã có tuổi, song tôi không chỉ bán hàng trực tiếp tại chợ, mà còn tăng cường chụp hình ảnh sản phẩm đăng lên các trang mạng xã hội, đồng thời giao hàng tận nơi cho khách khi có yêu cầu. Nhờ đó, tình hình kinh doanh gần đây cũng được cải thiện một phần.
Hàng hóa tiêu thụ chậm, vì thế, trong tổng số hơn 100 tiểu thương, đến nay đã có khoảng 40 tiểu thương ngừng hoạt động, hoặc sang nhượng ki ốt. Từ thực tế trên, cùng với tuyên truyền, vận động tiểu thương thực hiện tốt các nội quy, quy định trong kinh doanh, Ban Quản lý chợ siêu thị An Thái Bình cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tiểu thương duy trì việc kinh doanh như: giảm một phần giá thuê ki ốt, thay vì thu tiền thuê ki ốt 3-6 tháng/lần thì nay, doanh nghiệp thu theo từng tháng để giảm gánh nặng cho tiểu thương.
Ban Quản lý chợ cũng tập trung sắp xếp lại trật tự, mỹ quan để tạo không gian thông thoáng, thuận tiện cho người bán và người mua; tạo điều kiện, hỗ trợ tiểu thương chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi hình thức thanh toán bằng mã QR…
Không chỉ tại chợ siêu thị An Thái Bình, một số quán ăn, cửa hàng vui chơi, giải trí quanh Khu công nghiệp Yên Bình đã phải đóng cửa, sang nhượng hoặc trả lại mặt bằng do vắng khách. |
Thực tế hiện nay cho thấy, không chỉ riêng Chợ siêu thị An Thái Bình, mà một số quán ăn, cơ sở vui chơi, giải trí quanh Khu công nghiệp Yên Bình cũng trong tình trạng “đói khách”. Chính vì vậy, ngoài việc lựa chọn kinh doanh các mặt hàng phù hợp, không chạy theo phong trào, các tiểu thương cũng cần linh hoạt chuyển đổi hình thức kinh doanh để cải thiện sức mua…
TP. Phổ Yên hiện có 1 chợ loại 1 (chợ Ba Hàng), 11 chợ loại 3, với tổng số trên 1.400 điểm kinh doanh cố định. Thời gian qua, thành phố khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp tập trung đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng thương mại, dịch vụ theo quy hoạch; tạo điều kiện cho các thương nhân có nhu cầu tham gia đầu tư xây dựng chợ; thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo quy định, kế hoạch đã được phê duyệt. |
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin