Sản xuất an toàn gắn với bảo vệ môi trường

16:50, 28/09/2017

Sau gần 10 năm chính thức sản xuất, hòa lưới điện quốc gia, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - TKV không những trở thành một trong những doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh, đóng góp ngân sách hàng chục tỷ đồng mỗi năm, mà còn là đơn vị dẫn đầu trong công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Môi trường thoáng mát, nhà xưởng sạch sẽ, sắp xếp khoa học, ngăn nắp; khuôn viên với nhiều không gian xanh của cây lá là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - TKV. Được biết, để có thể sử dụng nguồn than sẵn có ở địa phương, Nhiệt điện Cao Ngạn đã sử dụng công nghệ lò tần sôi tuần hoàn đốt than nhiệt lượng thấp (CFB). Ngay từ khâu thiết kế, lắp đặt nhà máy, Công ty đã chú trọng lựa chọn hệ thống lọc bụi tĩnh điện ở 2 tổ máy và hệ thống đo đếm lượng khí thải tự động, đảm bảo giữ lại, thu hồi trên 99% lượng bụi thải trong quá trình vận hành các tổ máy. Do vậy, trong sản xuất, lượng tro đã được hệ thống thu hồi giải quyết triệt để, gần như không bay ra ngoài môi trường.

Cùng với đó, dây chuyền công nghệ của Công ty cũng được thiết kế sử dụng đá vôi lẫn với than để khử lưu huỳnh ngay trong buồng đốt, giải quyết triệt để vấn đề phát thải khí lưu huỳnh, đảm bảo hàm lượng lưu huỳnh thải luôn đạt quy chuẩn môi trường theo quy định. Công ty cũng sử dụng các hệ thống điều khiển đo lường hiện đại của Mỹ, với các hệ thống PLC và DCS điều khiển toàn bộ hoạt động của nhà máy thông qua phòng điều khiển trung tâm và các trạm điều khiển hệ thống.

Cùng với đó, việc xử lý nước thải của 2 lò đốt (khoảng 240m3/ngày đêm), Công ty cũng luôn chú trọng đầu tư. Công ty có riêng một phân xưởng xử lý nước thải với thiết bị tự động hoá hoàn toàn. Lượng nước thải sau khi xử lý được tái sử dụng tạo thành một vòng tuần hoàn kín, chỉ còn một lượng rất nhỏ nước thải ra môi trường. Qua phân tích, các mẫu nước thải của hệ thống này đều đạt tiêu chuẩn quy định.

Song song với công tác bảo đảm môi trường, công tác ATVSLĐ luôn được Công ty quan tâm, chú trọng. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Trưởng phòng An toàn - Môi trường cho biết: Tại Nhiệt điện Cao Ngạn, công tác ATVSLĐ - môi trường luôn luôn được chú trọng. Căn cứ vào đặc thù cũng như điều kiện sản xuất kinh doanh của từng đơn vị, Công ty xây dựng kế hoạch bảo đảm ATVSLĐ - môi trường chi tiết, kỹ lưỡng, phù hợp với quan điểm xuyên suốt là "đảm bảo an toàn - bảo vệ môi trường". Từ kế hoạch bảo đảm ATVSLĐ - môi trường được lập hằng năm, Công ty triển khai ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về ATVSLĐ - môi trường với các phân xưởng, tổ sản xuất để gắn trách nhiệm cũng như nâng cao ý thức tự giác của mỗi cán bộ công nhân viên. Các văn bản như Quy trình kỹ thuật an toàn, quy trình xử lý sự cố thiết bị... được Công ty ban hành, hướng dẫn cụ thể. Công ty cũng định kỳ rà soát, đánh giá thực trạng điều kiện làm việc để đảm bảo trang bị đủ, đúng chủng loại, chất lượng phương tiện bảo vệ cá nhân, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và có dự phòng trong quá trình hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Xuân Trường, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Nhờ quy trình chặt chẽ trên, các quy định về công tác ATVSLĐ - môi trường luôn được các bộ phận thuộc đơn vị thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Gần 10 năm chính thức phát điện, hòa lưới điện quốc gia, Công ty Nhiệt điện Cao ngạn chưa để xảy ra bất kỳ vụ việc mất an toàn nào ảnh hưởng đến người lao động. Nhiều năm liên tục, Nhiệt điện Cao Ngạn là một trong những đơn vị xuất sắc trong công tác ATVSLĐ và môi trường của tỉnh và của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Riêng năm 2015, Công ty được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen đơn vị xuất sắc trong công tác ATVSLĐ; năm 2016 được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua về công tác ATVSLĐ…