Công ty CP Nhiệt điện An Khánh: Khoảng thời gian ngắn, tạo bước tiến dài

16:22, 21/11/2017

Vào thời điểm này, từ phòng ban, phân xưởng đến từng cán bộ, công nhân viên Công ty CP Nhiệt điện An Khánh đang nỗ lực thi đua lập thành tích bằng những việc làm thiết thực nhất kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty (27/11/2007 - 27/11/2017). Trong khoảng thời gian ngắn, nhưng Công ty đã tạo được bước tiến dài trên thương trường.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2017, Công ty đối mặt với nhiều khó khăn thách thức của thiên tai, giá nguyên liệu đầu vào không ổn định; hệ thống máy móc thiết bị sau 3 năm vận hành có nhiều chi tiết phải bổ sung, căn chỉnh bảo dưỡng… Song, với tinh thần lao động sáng tạo, trên 300 cán bộ, công nhân viên Công ty CP Nhiệt điện An Khánh đã tạo sự bứt phá trên nhiều lĩnh vực hoạt động. Đến hết tháng 9 năm 2017, Công ty sản xuất đạt trên 600 triệu kWh, doanh thu đạt trên 900 tỷ đồng, nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt 9 triệu đồng/người/tháng. Đó là cơ sở để Công ty khẳng định quyết tâm về đích trước thời gian.

Gặp gỡ trò chuyện với cán bộ, công nhân viên Công ty ai cũng hồ hởi phấn khởi bởi sự phát triển bền vững của đơn vị. Nhiều công nhân cho biết: có được sự phát triển như hôm nay không thể không nhắc đến vai trò của vị Chủ tịch Hội đồng quản trị ông Nguyễn Văn Thắng - người năng động, quyết đoán, luôn biết phát huy sức mạnh đoàn kết, năng lực của từng cán bộ, công nhân viên cho việc chung. Được biết, ông Thắng sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội đã được chuyển ngành và đi học rồi về làm việc tại cơ quan nhà nước. Năm 2005, ông nghỉ chế độ, trở về quê hương với khát vọng làm giàu cho gia đình và xã hội, ông đã dày công tìm hiểu và đi đến quyết định thành lập Công ty CP Nhiệt điện An Khánh.

Tháng 11 năm 2007, Công ty CP Nhiệt điện An Khánh ra đời và thực hiện dự án nhiệt điện trong thời điểm khó khăn nhất của nền kinh tế thế giới và trong nước. Nhất là với các doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên do chưa có tiềm lực tài chính mạnh, kinh nghiệm thương trường, quan hệ quốc tế và công nghệ khoa học kỹ thuật cao. Với bản tính của người lính đi qua chiến tranh lại từng trải trong thương trường, cùng với sự giúp đỡ tháo gỡ khó khăn kịp thời của Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, của lãnh đạo tỉnh và nhân dân địa phương, Công ty đã nêu cao tình thần đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, huy động nguồn tài chính từ nước ngoài, xây dựng thành công Nhà máy nhiệt điện An Khánh có công suất 120 MW, với tổng vốn đầu tư 4.660 tỷ đồng.

Từ khi Nhà máy đi vào hoạt động đến nay, bình quân mỗi năm cung cấp cho đất nước trên trên 800 triệu KWh. Đây là dự án nhiệt điện đầu tiên thuộc nhóm A do Chính phủ quản lý giao cho một doanh nghiệp tư nhân đảm nhiệm. Từ uy tín của mình, năm 2016, Chính phủ tiếp tục giao cho Công ty thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang có công suất 650 MW, tổng vốn đầu tư trên 20 nghìn tỷ đồng. Hiện nay, Dự án do Công ty CP Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang thực hiện với tiến độ rất khẩn trương và sẽ phấn đấu hoàn thành vào năm 2020.

Không chỉ có Công ty CP Nhiệt điện An Khánh mà các công ty thành viên, công ty liên doanh liên kết với An Khánh cũng đang hoạt động rất hiệu quả. Điển hình như các công ty: Công ty CP Khoáng sản An Khánh; Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp An Khánh. Đặc biệt, Công ty CP Vật liệu xây dựng An Khánh thực hiện nhiệm vụ sản xuất Vật liệu xây dựng từ tro xỉ, tro bay của Nhà máy nhiệt điện bằng công nghệ tiên tiến, gạch không nung và phụ gia cho các nhà máy xi măng. Góp phần tận thu, xử lý sản phẩm phế liệu, phế thải, tiết kiệm tài nguyên, làm sạch môi trường, tăng nguồn thu nhập. Các công ty thành viên, liên doanh của Công ty đã tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho hơn 3.500 lao động, luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách với Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện trên địa bàn tỉnh và cả nước nói chung.

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, sức mạnh nội sinh lớn nhất ở Công ty CP Nhiệt điện An Khánh là sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của tập thể, cá nhân, của các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Đặc biệt, tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên luôn hoạt động có hiệu quả, thực hiện đúng theo điều lệ của tổ chức mình đề ra. Các tổ chức này là địa chỉ tập hợp, lãnh chỉ đạo, chỗ dựa tinh thần cho người lao động, góp phần quan trọng vào thành công của Công ty trong suốt thời gian qua...
Qua những tháng năm miệt mài phấn đấu, nỗ lực của tập thể Công ty CP Nhiệt điện An Khánh và cá nhân ông Nguyễn Văn Thắng đã được Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành Trung ương, địa phương ghi nhận tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ... Đó là vinh dự lớn lao đối với tập thể và cá nhân Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Văn Thắng; là động lực để tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty CP Nhiệt điện An Khánh vững bước trên con đường mình đã lựa chọn.