Thu hút đầu tư - Nhìn từ một doanh nghiệp FDI

15:47, 02/11/2017

Những năm gần đây, Thái Nguyên nổi lên là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tính đến nay, toàn tỉnh có 128 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký trên 7,3 tỷ USD (tương đương khoảng 162 nghìn tỷ đồng). Điều gì giúp tỉnh có được kết quả đó?, ghi nhận của PV Báo Thái Nguyên tại Công ty TNHH Glonics Việt Nam (đứng chân trên địa bàn phường Phú Xá, T.P Thái Nguyên) đã phần nào giúp trả lời câu hỏi này.

Công ty TNHH Glonics Việt Nam thuộc Tập đoàn Bujeon (Hàn Quốc), chuyên sản xuất loa và tai nghe cho một số hãng điện thoại. Vào những năm 2011-2012, trước yêu cầu mở thêm một chi nhánh tại Việt Nam, ông Song Yu Hoon, Giám đốc Hành chính của Glonics hiện nay, khi đó được giao nhiệm vụ tìm địa điểm đầu tư. Sau khi “mục sở thị” và làm việc với lãnh đạo một số tỉnh, thành phố, ông Hoon đã quyết định chọn T.P Thái Nguyên. Ông chia sẻ: Khi đó, tình hình thu hút đầu tư ở Thái Nguyên chưa sôi động như 3 năm gần đây. Tuy nhiên, ngay trong lần đầu tiên tiếp xúc với lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên, chúng tôi đã cảm nhận được sự thiện chí, thân tình và trân trọng. Đây được xem là yếu tố quan trọng để chúng tôi đi đến quyết định đầu tư, mặc dù khi đó Thái Nguyên chưa có nhiều điều kiện thuận lợi như bây giờ. Sau này, khi được tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành, tôi càng nhận thấy quyết định đầu tư của Tập đoàn tại Thái Nguyên là đúng đắn...

Ông Hoon cho biết thêm: Vào thời điểm năm 2012, để đi từ chi nhánh của Tập đoàn ở tỉnh Bắc Ninh đến Thái Nguyên, tôi thường chọn tuyến đường đi qua huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang). Khi đó, đường xá nhiều đoạn còn rất gập ghềnh nên lúc nào chúng tôi cũng nơm nớp nỗi lo bị nổ lốp. Còn đi theo đường từ Hà Nội lên thì phải qua Quốc lộ 3 cũ chật hẹp, đông đúc, khiến thời gian di chuyển trên đường bị kéo dài trên dưới 2 giờ, thậm chí nhiều hơn nếu tắc đường. Giờ thì mọi thứ đã thay đổi theo như những gì lãnh đạo tỉnh, T.P Thái Nguyên cam kết, nhất là về hạ tầng giao thông, điều này góp phần giúp hoạt động của Công ty ngày càng thuận lợi, phát triển.

Nói về sự hỗ trợ của các sở, ngành của tỉnh, ông Hoon đã dành những lời nhận xét tốt đẹp và đầy ấn tượng. Ông chia sẻ: Nếu như thời gian đầu, do một số chính sách và việc thực thi chính sách đối với công ty nước ngoài còn chưa rõ ràng, lúng túng, khiến Công ty phải giải trình nhiều lần, thì nay, đã không còn. Trong số các ngành mà ông Hoon nhắc tới, ông đặc biệt ấn tượng với ngành Thuế. Ông đã nhắc với chúng tôi tên một số cán bộ của Cục Thuế mà ông đã tiếp xúc và kể với chúng tôi chi tiết được anh Chức (Cục trưởng Cục Thuế) cử cô Linh, là người giỏi tiếng Anh trực tiếp hỗ trợ, trao đổi với tôi.

Lâu nay, Công ty TNHH Glonics thường xuyên duy trì số lượng lao động trên dưới 7.000 người, trong đó 95% lao động nữ, 150 người là kỹ sư. Một điểm chung của phần lớn lao động tại Công ty là đã kết hôn, có con, trình độ học vấn THPT, ít có cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định. Vì thế, khi được vào Công ty, cơ bản các lao động đều yên tâm làm việc. Còn đối với Công ty, cũng không phải lo lắng nhiều đến việc họ thường xuyên thay đổi chỗ làm như với người trẻ tuổi, mới ra trường.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng, Công ty đang chi trả 2 triệu USD (tương đương khoảng 45 tỷ đồng) cho người lao động, trong đó 1,7 triệu USD dành cho việc trả lương; 0,3 triệu USD để đóng các loại bảo hiểm theo quy định. Hiện, lương bình quân của người lao động tại Công ty là 5,5 triệu đồng/người/tháng. Trung bình mỗi năm, tiền lương của người lao động năm sau cao hơn năm trước khoảng 20%; đảm bảo việc trả lương làm thêm giờ, ca đêm, lễ Tết đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Ông Hoon cho biết: Việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế là yêu cầu bắt buộc trong hoạt động của Công ty. Chỉ cần vi phạm vào 1 trong các quy định đó, chúng tôi sẽ bị chính các đối tác và khách hàng của mình tẩy chay.

Không chỉ nghiêm túc chấp hành các quy định, Công ty Glonics còn nỗ lực tạo ra môi trường thân thiện để thu hút, giữ chân người lao động, thực sự coi Công ty là gia đình lớn, từ đó có ý thức trong việc bảo vệ, giữ gìn. Chị Dương Thị Thoa, quê ở huyện Đại Từ, hiện trú tại tổ 6, phường Phú Xá, là công nhân bộ phận Subline cho biết: Tôi rất thích cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp của Công ty. Vào các dịp lễ, Tết, Công ty đều có quà tặng người lao động. Tuy giá trị không lớn, nhưng chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm của Công ty nên cảm thấy gắn bó, trách nhiệm hơn với công việc đang làm. Công ty còn làm cả rạp chiếu phim, sân bóng đá để người lao động giải trí sau giờ làm. Đặc biệt, với người nuôi con nhỏ còn được trang bị cả phòng vắt sữa với đầy đủ các thiết bị, máy móc cần thiết… Đây là những thứ mà nhiều DN trong nước chưa làm được.

Mới đây, Công ty tiếp tục cử 10 kỹ sư sang Hàn Quốc để đào tạo nâng cao trình độ (đây là đợt thứ 2, đợt trước đó có 6 người). Theo ông Hoon, các bạn sinh viên Việt Nam sau khi ra trường về cơ bản đều yếu về kỹ năng thực hành. Vì thế, sau khi được trang bị đầy đủ, các kỹ sư sẽ nhanh chóng trưởng thành, làm việc hiệu quả hơn, từ đó nâng cao được thu nhập và có cơ hội thăng tiến hoặc làm việc tại Hàn Quốc.

Hiện nay, Công ty đang trong giai đoạn chờ để được cơ quan chức năng của Việt Nam công nhận là DN công nghệ cao. Trong giai đoạn này, Công ty rất cần đội ngũ lao động có trình độ, vì thế lãnh đạo Glonics đã làm việc với một số trường đại học trên địa bàn để trao đổi, bàn bạc. Mục tiêu mà Công ty hướng đến đó là sẽ chế tạo được máy móc phục vụ cho sản xuất ngay tại Thái Nguyên, thay vì phải nhập khẩu như lâu nay. Đây được xem là cơ hội mang nhiều ý nghĩa dành cho những cử nhân ngành chế tạo, công nghệ trên địa bàn trong việc tìm kiếm việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo ngay tại tỉnh nhà. Tuy nhiên, người lao động cũng cần hết sức chú ý đến một nhận xét mà ông Hoon đã trao đổi với chúng tôi, đó là thái độ dám chịu trách nhiệm của nhiều lao động Việt chưa cao. Khi mắc lỗi, thay vì nên nhận lỗi và nói lời xin lỗi thì đa số lại cố tìm lý do để chống chế, giải thích, khiến vấn đề giải quyết trở nên phức tạp hơn.

Được biết, năm 2016, tổng sản lượng sản phẩm của Công ty gồm 35 triệu chiếc loa điện thoại và 50 triệu tai nghe. Trong 9 tháng của năm 2017, sản phẩm loa đạt 40 triệu chiếc, tai nghe là 30 triệu. Từ năm 2016 đến nay, mặc dù đang trong giai đoạn được miễn một số loại thuế nhưng số nộp ngân sách nhà nước của Công ty vẫn đạt trên 15 tỷ đồng, bao gồm thuế VAT, thuế nhập khẩu, thuế nhà thầu, phí bảo vệ môi trường…