Núi Pháo đứng trước cơ hội "dẫn dắt" thị trường Vonfram thế giới

14:28, 11/12/2017

Giá Vonfram trên thị trường thế giới đang tăng vọt đã giúp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) thêm điều kiện khởi sắc. Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, Trung Quốc - quốc gia luôn dẫn đầu thế giới về nguồn cung Vonfram đang phải giảm sản lượng do nhiều yếu tố tác động, nên nhiều khả năng NuiPhao Mining sẽ có cơ hội lên ngôi, dẫn dắt thị trường vonfram toàn cầu ngoài Trung Quốc.

Từ nhiều năm qua, Trung Quốc là nước cung cấp Vonfram lớn nhất thế giới, chiếm 4/5 sản lượng toàn cầu. Ngay như Mỹ, hàng năm cũng phải nhập tới 40% sản lượng vonfram từ Trung Quốc. Nga là nước thứ hai có nguồn Vonfram dự trữ lớn của thế giới. Tuy nhiên, khoảng 10 năm nay, nhất là mấy năm gần đây khi Vonfram của NuiPhao Mining tham gia mạnh hơn vào thị trường xuất khẩu, hai vị trí đứng đầu của nước bạn đã không còn, thậm chí, một số khách hàng của Trung Quốc và Nga đã chuyển đơn hàng sang mua của NuiPhao Mining.

Năm 2017 là năm tăng trưởng mạnh của NuiPhao Mining bởi giá Vonfram trên thị trường tăng chóng mặt, trong khi nguồn cung của doanh nghiệp này khá dồi dào. Tổng Giám đốc NuiPhao Mining, ông Craig Bradshaw cho hay, nếu đầu năm giá Vonfram là 18,5 USD/kg thì đến nay giá đã tăng lên 29,1 USD/kg. Và với sản lượng khai thác, chế biến Vonfram và các sản phẩm từ Vonfram cả năm ước đạt trên 18,3 nghìn tấn (tăng 16,3% so với năm trước), doanh thu của Núi Pháo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Theo tính toán của Công ty, trong năm 2018 sản lượng Vonfram sẽ tiếp tục tăng, khả năng sẽ đạt trên 20 nghìn tấn.

Điều đáng nói là, Vonfram của Núi Pháo đang cung cấp ổn định cho rất nhiều thị trường lớn và khó tính trên thế giới, trong đó đáng chú ý là thị trường Anh, Nhật Bản, Mỹ, Canada, Úc… Và đã tạo được sức cạnh tranh rất lớn đối với các dòng sản phẩm vonfam trung, cao cấp của Trung Quốc và các nước khác. Thực tế cho thấy, vài năm trở lại đây, sản phẩm vonfram hạng trung của Trung Quốc đã sụt giảm từ 9% đến 10%.

Nhận thức được khả năng và cơ hội nắm giữ thị trường của đơn vị, thời gian gần đây NuiPhao Mining đã đẩy mạnh đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại để tăng hiệu quả sản xuất. Bằng chứng là năm 2015, Doanh nghiệp này đã liên doanh với H.C. Starck - Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới của Cộng hòa Liên bang Đức để tinh luyện Vonfram và bao tiêu sản phẩm sau tinh luyện. Cũng theo ông Craig Bradshaw, cạnh tranh của Núi Pháo bằng cả chất lượng sản phẩm và hiệu quả thu hồi sản phẩm. Mà để làm được điều đó, không có cách nào tốt hơn là đầu tư công nghệ. Gần đây, NuiPhao Mining đã và đang đầu tư thêm hai dây chuyền công nghệ cao với số vốn trên 9 triệu USD, gồm: Dây chuyền tinh luyện florit và dây chuyền thu hồi triệt để Vonfram bằng tuyển trọng lực. Đây là hai dây chuyền hiện đại nhất trên thế giới ở thời điểm này. Với công nghệ cao được áp dụng, tỉ lệ thu hồi Vonfram của đơn vị đã tăng từ 65% năm 2016 lên 68% năm 2017 và phấn đấu năm 2018 sẽ là 72%. Trong ngành khai khoáng thế giới hiện nay, tỉ lệ thu hồi Vonfram mới chỉ đạt mức trung bình từ 56% đến 65%.

Lợi thế lớn của NuiPhao Mining chính là có trữ lượng khai thác quặng Vonfram - đa kim lên tới trên 83 triệu tấn (đứng thứ hai thế giới), thời gian khai thác gần 20 năm. Hơn nữa, nhà máy chế biến của Công ty đang đạt trên 95% công suất thiết kế và 90% sản phẩm được H.C. Starck bao tiêu toàn cầu thông qua các hợp đồng dài hạn. Với lượng sản phẩm cung cấp hiện nay, NuiPhao Mining đang chiếm tới 40% thị phần vonfam bên ngoài Trung Quốc. Điều đáng lưu ý là cùng với vonfram, NuiPhao Mining đang sở hữu thêm 3 loại khoáng sản và kim loại khác gồm: Đồng, Florit và Bismuth, trong đó riêng trữ lượng florit đứng đầu thế giới. Tính đến hết tháng 11-2017,  NuiPhao Mining đã đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 897 tỷ đồng.

Cũng giống như rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành khai thác và chế biến Vonfram trên thế giới, điều trở ngại lớn nhất đối với NuiPhao Mining lúc này chính là vấn đề xử lý các tác động môi trường. Mới đây, Thanh tra Bộ Tài nguyên - Môi trường đã tiến hành thanh tra hoạt động của NuiPhao Mining và đã chỉ rõ một số tồn tại về môi trường của Công ty. Sau kết luận thanh tra, Công ty cũng đã dành nguồn lực nhất định để thực hiện các bước khắc phục tồn tại, tuy nhiên tiến độ cũng như kết quả chưa như mong muốn. Theo bộ phận phụ trách cộng đồng của Công ty, hiện tại đơn vị đang dồn lực để hoàn tất theo đúng yêu cầu kết luận thanh tra. Việc giải quyết dứt điểm càng sớm những tồn tại về môi trường sẽ càng giúp Công ty nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra, đó là tham gia cùng “dẫn dắt” thị trường Vonfram thế giới trước năm 2020.