Đâu là lý do Công ty Thái Hưng đầu tư Dự án Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng (Kỳ 2)

16:23, 04/01/2018

Sau khi tổ chức nhiều cuộc họp và đi đến thống nhất đề nghị Công ty Thái Hưng tạm dừng sản xuất, Ban lãnh đạo GSS đã thành lập Hội đồng xây dựng và hoàn thiện Phương án Di dời kết hợp cải tạo nâng cấp công nghệ và công suất Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng lên 500 nghìn tấn/năm do ông Bùi Long Xuyên, Tổng Giám đốc làm Chủ tịch Hội đồng. Tuy nhiên, trước những vướng mắc về các thủ tục, lựa chọn dây chuyền công nghệ cũng như quy mô, vốn đầu tư, đặc biệt là việc đầu tư cải tạo, nâng cấp công suất Nhà máy tại địa điểm cũ không còn phù hợp với quy hoạch tổng thể, điều chỉnh quy hoạch chung của T.P Thái Nguyên  trong phát triển kinh tế - xaä hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Chính vì vậy, qua tham khảo ý kiến của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, UBND Thành phố Thái Nguyên và các đơn vị tư vấn, Thái Hưng cùng Ban lãnh đạo GSS đã thống nhất xây dựng Dự án Di dời, cải tạo nâng cấp Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng lên 500 nghìn tấn/năm do Công ty Thái Hưng làm chủ đầu tư (thay phương án của GSS). Để Nhà máy hoạt động SXKD ổn định lâu dài, phù hợp với các quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Quyết định 260/QĐ-TTg ngày 27/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 20/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung của T.P Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035 (trong đó nêu rõ mục tiêu phát triển công nghiệp T.P Thái Nguyên theo hướng công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường… đến năm 2035, các khu vực sản xuất gây ô nhiễm, các nhà máy, xí nghiệp nhỏ lẻ, rải rác trong khu vực nội thị sẽ phải di dời, quỹ đất hiện có được chuyển đổi thành các chức năng dân dụng phục vụ đô thị), cuối tháng 8-2017,  lãnh đạo Công ty Thái Hưng đã ký biên bản thỏa thuận về Hợp tác kinh doanh Dự án Di dời, cải tạo nâng cấp Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng lên 500 nghìn tấn/năm với Cöng ty CP Gang thép Thái Nguyên do öng Hoàng Ngọc Diệp, Tổng giám đốc Tisco làm đại diện.

Theo đó, Tisco dự kiến sẽ bố trí tài sản gắn liền trên đất chưa sử dụng để thực hiện Dự án GSS với diện tích khoảng 5ha trong chính khuôn viên Khu công nghiệp Gang thép, phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên. Việc đưa dự án trên về Khu công nghiệp Gang thép ngoài việc phù hợp quy hoạch phát triển của T.P Thái Nguyên còn thúc đẩy tái khởi động Dự án Giai đoạn 2 của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên sau khi được đánh giá là một trong 12 dự án thuộc diện đầu tư kém hiệu quả, phải xử lý của Bộ Công Thương. Như nhiều người đã biết, đầu năm 2017, sau khi SCIC (Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước - đơn vị đã góp 1.000 tỷ đồng vào Tisco năm 2015) thỏa thuận rút vốn, Công ty Thái Hưng đã đầu tư mua và sở hữu trên 20% cổ phần của Tisco. Sau Đại hội đồng cổ đông bất thường cuối tháng 6-2017, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Thái Hưng được bầu làm Chủ tịch HĐQT của Tisco. Đây chính là yếu tố “thiên thời, địa lợi” cho cả Tisco, Công ty Thái Hưng và GSS. Thực hiện Dự án này, toàn bộ người lao động của GSS sẽ được ưu tiên việc làm trong quá trình xây dựng và vận hành Nhà máy, nhiều người đã được đưa đi đào tạo lại, nhằm vận hành tốt hơn trên dây chuyền công nghệ cán thép hiện đại khi Dự án đi vào hoạt động.

Trong khi thực hiện bài viết này, chúng tôi được biết,ngày 23/11/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 3669/QĐ-UBND, quyết định chủ trương đầu tư Dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Gia Sàng (Thái Hưng Eco City) tại phường Gia Sàng, T.P thái Nguyên do Công ty CP Thương mại Thái Hưng làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 2.134 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của chủ đầu tư trên 570 tỷ đồng, chiếm 26,8% tổng mức đầu tư... Tổng diện tích thực hiện dự án khoảng 34,19ha… Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công trong quý I năm 2018, dự kiến cuối năm 2019 hoàn thành. Dự án sẽ dành 70% quỹ đất xây dựng hạ tầng, khu thương mại, trường học, công viên, hồ nước, khu thể thao… chỉ có 30% quỹ đất xây dựng nhà ở.

Như vậy, việc di dời Dự án của GSS và Công ty Thái Hưng không còn là bài toán khó trước những thách thức do các yếu tố như đã trình bày ở trên. Di chuyển Dự án của GSS đến Khu công nghiệp Gang thép Thái Nguyên vừa phù hợp quy hoạch chung của T.P Thái Nguyên, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển tổng thể của ngành Thép Việt Nam, đáp ứng nhu cầu sử dụng thép của nền kinh tế. Dự án cũng góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả SXKD, bảo đảm đóng góp ngân sách Nhà nước và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là góp phần bảo vệ môi trường đô thị theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Được biết, cuối tháng 9-2017, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên đã ký văn bản số 4086/UBND-CNN, gửi các sở, ngành, địa phương và nhà đầu tư Thái Hưng, trong đó nêu rõ: Đồng ý cho Công ty CP Thương mại Thái Hưng nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất phương án đầu tư cải tạo, nâng cấp dây chuyền cán thép công suất lên 500 nghìn tấn/năm. Văn bản trên cũng yêu cầu Thái Hưng phải đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại, sớm di dời vào trong Khu công nghiệp của Tisco, đồng thời nghiên cứu, đề xuất phương án chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ mục đích  xây dựng Nhà máy luyện cán thép, sân thể thao phục vụ SXKD sang mục đích đầu tư xây dựng khu đô thị kiểu mẫu.

Theo Ban lãnh đạo của Công ty Thái Hưng và GSS, Dự án Di dời, cải tạo nâng cấp Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng lên 500 nghìn tấn/năm do Thái Hưng làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư trên 834,56 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và mua sắm, lắp đặt thiết bị trên 666 tỷ đồng; nguồn vốn chủ sở hữu (Công ty Thái Hưng) trên 250 tỷ đồng, tương đương 30% tổng mức đầu tư, vốn vay thương mại dài hạn trên 584 tỷ đồng, tương đương 70% tổng mức đầu tư. Theo kế hoạch tiến độ, dự kiến cuối năm 2019, Dự án sẽ hoàn thành đi vào hoạt động, cho ra sản phẩm mới, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho gần 300 lao động… Đánh giá về Dự án, một số chuyên gia ngành Thép khẳng định, nếu dự án được thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch gắn với việc đầu tư thiết bị, dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng bộ... hiệu quả kinh tế của dự án sẽ sinh lời không dưới 1.000 tỷ đồng trong 15 năm SXKD.

Trong tháng 10-2017, Dự án đã được các sở, ngành chức năng xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, đồng thời trình lãnh đạo UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư. Đặc biệt, sau khi Thường trực Tỉnh ủy họp và ban hành thông báo kết luận nhất trí về chủ trương đầu tư thực hiện Dự án, tháng 11-2017, lãnh đạo UBND tỉnh đã ban hành văn bản giao các sở, ngành liên quan hướng dẫn Công ty Thái Hưng thực hiện đầu tư Dự án đúng quy định pháp luật, bảo đảm việc làm, chế độ cho người lao động, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn… Dự án này ngoài việc nhận được sự đồng thuận cao của tập thể cán bộ, CNV và người lao động tại GSS, còn nhận được sự đồng thuận của hàng trăm hộ dân sống xung quanh khu vực Nhà máy. Người dân không còn mối lo ô nhiễm môi trường sinh thái, ô nhiễm nguồn nước, đồng thời việc di dời nhà máy cũng đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp sạch, thân thiện môi trường, đưa T.P Thái Nguyên xứng tầm đô thị loại I.

Có thể nói, sau gần 25 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu Thái Hưng luôn được suy tôn trong tốp 5 doanh nghiệp có quy mô sản xuất, cung ứng các dịch vụ phôi, phế thép và các sản phẩm thép xây dựng lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, ngoài mối quan hệ trực tiếp với gần 50 đối tác ở 20 quốc gia trên thế giới và tạo dựng sự tin cậy, gùæn boá vúái gên 1.000 đối tác trong nước, Thái Hưng còn tổ chức cung cấp nguyên liệu đầu vào chủ yếu cho các thương hiệu thép như: TISCO; VISCO; NatSteelVina (NSV, liên doanh giữa Tập đoàn NatSteel - Singapore và Tổng Công ty Thép Việt Nam); thương hiệu Thép Úc SSE; VSC-POSCO (VPS, Thép Việt-Hàn, liên doanh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam với Tập đoàn POSCO của Hàn Quốc)…  Với phương châm phát triển doanh nghiệp trên cở sở bảo đảm hài hòa 3 lợi ích: Nhà nước - Doanh nghiệp - Người lao động, cùng với những đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, Công ty Thái Hưng đã được Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước tôn vinh, tặng nhiều huân, huy chương, cờ thi đua, bằng khen các loại … Tin rằng, Công ty Thái Hưng sớm hoàn thành và đưa Dự án Di dời, cải tạo nâng cấp Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng đi vào hoạt động đúng tiến độ kế hoạch.