Nỗ lực sản xuất với quyết tâm cao

10:02, 28/02/2018

Những tháng đầu năm 2018, công nhân của Chi nhánh Công ty CP may Chiến Thắng (Tổng Công ty CP may Chiến Thắng) tại tổ 1, phường Phú Xá (Thái Nguyên) đã nhanh chóng bắt tay thực hiện nhiệm vụ sản xuất với khí thế hứng khởi. Kết quả sản xuất vượt sự mong đợi trong năm vừa qua đã tạo nên sự quyết tâm cao cho tập thể đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ mới.

Chúng tôi đến Chi nhánh Công ty CP May Chiến Thắng - đơn vị chuyên sản xuất áo khoác Jaket xuất khẩu vào những ngày công nhân đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018. Tại phân xưởng sản xuất, hằng trăm công nhân đã có mặt đầy đủ ở các vị trí làm việc. Dọc toàn bộ máy may, vải nguyên liệu được xếp thành hàng dài, cao quá đầu người với đủ chủng loại và màu sắc khác nhau. Mỗi bộ phận đều nỗ lực làm việc với hy vọng mọi kế hoạch của năm mới sẽ đạt được thắng lợi.

Bà Lê Thị Hà, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP May Chiến Thắng vui vẻ cho biết: Năm 2017, thu nhập của người lao động đạt 6,2 triệu đồng/người/tháng (tăng 1,2 triệu đồng/tháng so với kế hoạch đề ra). Nếu so sánh với năm 2016, mức thu nhập của công nhân tăng 1,5-2 triệu đồng/người/tháng. Có được điều này là do trong năm 2017, Tổng Công ty đã ký được nhiều hợp đồng gia công, cắt may cho các đơn vị thời trang xuất khẩu như Mago, Opito, Rada, KNE. Theo đó, đơn vị đã xuất khẩu được gần 16 triệu sản phẩm áo khoác Jaket sang các nước Hàn Quốc, Mỹ…, doanh thu đạt 121 tỷ đồng, thu lãi về số tiền gần 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó phải kể đến là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của đồng chí Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty trong việc tháo gỡ những khó khăn về công tác điều hành hoạt động sản xuất đối với đơn vị.

Ngoài đảm bảo việc làm ổn định và thu nhập cho công nhân thì phúc lợi lao động cũng là yếu tố quan trọng để giữ chân người lao động và cống hiến hết mình cho đơn vị. Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, công nhân đã làm việc tại đây hơn 10 năm chia sẻ: Ngoài tiền lương tăng thì Tết năm nay, Chi nhánh Công ty còn thưởng Tết khá cao, giúp người lao động yên tâm và nhiệt tình làm việc. Theo đó, mức thưởng Tết trung bình của công nhân 9-10 triệu đồng/người. Đặc biệt, đối với công nhân có tay nghề “cứng” và gắn bó trên 10 năm với Công ty như chúng tôi, mức thưởng dao động 12-15 triệu đồng/người (tăng 50%-100% so với mức thưởng Tết Đinh Dậu 2017). Ngoài tiền lương, thưởng, Chi nhánh Công ty cũng thực hiện đầy đủ các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và tổ chức nhiều hoạt động tham quan, du lịch cho người lao động.

Bước vào năm 2018, Công ty đặt mục tiêu sản xuất gần 19 triệu sản phẩm (tăng 15% so với mục tiêu năm 2017). Để đạt được kế hoạch này, thì việc giữ chân người lao động và đảm bảo việc làm sau Tết chính là một trong những giải pháp mà Công ty hướng tới. Và việc 100% người lao động quay trở lại làm việc sau Tết và tuyển mới thêm hàng chục công nhân ngay từ đầu năm không chỉ cho thấy sự hiệu quả trong thực hiện các chính sách đãi ngộ đối với người lao động mà còn là một trong những điều kiện thuận lợi để đơn vị nỗ lực thực hiện kế hoạch sản xuất ngay từ đầu năm.

Để thực hiện được mục tiêu của năm, ngay trong quý I/2018, đơn vị phấn đấu sản xuất hơn 5,4 triệu sản phẩm (tăng 20% so với kế hoạch quý I/2017). Do đó để đảm bảo đủ các lượng hàng trước kỳ nghỉ Tết, đơn vị đã tăng công suất hoạt động của đơn vị đối với toàn bộ các bộ phận may, cắt, hoàn thiện sản phẩm, tăng 1-1,5 giờ làm việc/ngày đối với người lao động. Với lượng công việc tăng lên, doanh nghiệp trả tiền lương làm thêm giờ bằng 150% so với lương thông thường. Đặc biệt vào cuối tháng 1-2018, Chi nhánh Công ty còn đầu tư mới nhiều các thiết bị máy móc phục vụ cho sản xuất. Cụ thể, đã đầu tư 3 máy trần bông, 1 máy thổi lông vũ và một số máy chuyên dụng trong sản xuất áo Jaket như máy lập trình, thùa đính, với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Việc đưa các máy móc vào sản xuất đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc nâng công suất hoạt động của đơn vị.

Nói về vấn đề này, chị Trần Thị Hằng, Tổ trưởng bộ phận kỹ thuật cho hay: Ba máy trần bông đã thay thế toàn bộ công nhân trong thực hiện công đoạn này khi may áo Jaket. Trung bình, mỗi máy hoạt động có thể thay thế cho hàng chục công nhân với công suất khoảng 600 sản phẩm/ngày (tăng gấp 5-6 lần so với gia công). Tương tự, đối với máy thổi lông vũ, trước đây nếu gia công bằng tay thì cần phải có 8 công nhân thực hiện và rất mất vệ sinh vì lông vũ bay bụi khắp phân xưởng. Nhưng khi có máy móc thay thế thì chỉ cần có 2 công nhân đứng vận hành với công suất tăng gấp 2-3 lần so với làm bằng tay (200-300 sản phẩm/ngày). Ngoài ra, việc dùng các máy móc thùa đính còn giúp cho việc sản xuất áo được rút ngắn thời gian, làm tăng tính chính xác và thẩm mỹ hơn. Nhờ thực hiện đầu tư sản xuất và làm việc với tinh thần tập trung ngay từ đầu năm, nên chỉ trong gần 2 tháng, đơn vị đã thực hiện hơn 80% kế hoạch của quý. Đây sẽ là điều kiện tiền đề để Công ty tiếp tục đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cho biết về kế hoạch sắp tới, bà Lê Thị Hà cho hay: Năm nay, đơn vị phấn đấu vượt 20% kế hoạch. Để thực hiện mục tiêu này, ngoài duy trì ổn định các hoạt động sản xuất hiện tại, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục bổ sung thêm các máy cắt chỉ tự động, trần bông và thổi lông vũ để giảm khoảng 60 công nhân. Từ đó có điều kiện tăng thêm 2 tổ sản xuất, nâng tổng số tổ sản xuất của Chi nhánh Công ty lên 12. Hy vọng với sự quyết tâm trong triển khai các giải pháp thực hiện sản xuất ngay từ đầu năm, Chi nhánh Công ty may Chiến Thắng sẽ hoàn thành và vượt mức kế hoạch đặt ra. Qua đó, giúp người lao động có cuộc sống ổn định, đảm bảo an sinh xã hội.