NuiPhao Mining: Một năm khởi sắc

08:07, 01/02/2018

Nếu như năm 2017 là năm tương đối ảm đạm đối với các công ty khai thác Vonfram ở Trung Quốc, Nga (những quốc gia từng dẫn đầu thế giới về nguồn cung Vonfram), do phải giảm sản lượng bởi nhiều yếu tố tác động thì Masan Tài Nguyên lại “gặt hái” được nhiều thành tựu. NuiPhao Mining có cơ hội lên ngôi, dẫn dắt thị trường Vonfram toàn cầu. Sự phát triển của NuiPhao Mining sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho các bên liên quan, trong đó có cộng đồng dân cư vùng ảnh hưởng bởi Dự án. Năm qua, Công ty đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 900 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước tới nay.

Vị trí đảo chiều

Năm 2017, sản lượng sản xuất của NuiPhao Mining đạt 3.89 triệu tấn, tăng 7.1% so với năm trước. Trong đó, tinh quặng đồng đạt kỷ lục 8.498 tấn, tăng 4.6%; xi măng Bismuth thành phẩm đạt kỷ lục 2.403 tấn, tăng 22%; sản lượng Vonfram WO3 là 6.762 tấn, tăng 6.3% so và Fluospar cũng đạt kỷ lục 234.905 tấn, tăng 7.1% so với năm 2016. Bên cạnh đó, đây cũng là một năm tích cực cho giá thị trường của sản phẩm với giá Vonfram cuối năm ổn định ở mức từ 295 USD/mtu, tăng 59% so với tháng 12 năm 2016. Từ nhiều năm qua, Trung Quốc là nước cung cấp Vonfram lớn nhất thế giới, chiếm 4/5 sản lượng toàn cầu, sau đó đến Nga.

Nhưng những năm gần đây, khi Vonfram của NuiPhao Mining tham gia mạnh vào thị trường xuất khẩu, hai vị trí đứng đầu của Trung Quốc và Nga đã không còn, một số khách hàng thân thiết của Trung Quốc và Nga đã chuyển sang mua sản phẩm của NuiPhao Mining. Vonfram của NuiPhao Mining  đang cung cấp ổn định cho rất nhiều thị trường lớn và khó tính trên thế giới, trong đó đáng chú ý là thị trường Anh, Nhật Bản, Mỹ, Canada, Úc… Và đã tạo được sức cạnh tranh rất lớn đối với các dòng sản phẩm Vonfam trung, cao cấp của Trung Quốc và các nước khác.

Có được thành công đó là nhờ NuiPhao Mining đã tích cực áp dụng các sáng kiến cải tiến như: Nâng cao hiệu suất, giúp thời gian chạy máy và lượng cấp liệu máy nghiền cao hơn mức thiết kế; cải tiến kiểm soát chi giúp Công ty gia tăng sản xuất mà không phải tăng quy mô chi phí... Việc kết hợp các sáng kiến này  đã giúp Công ty tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những nhà sản xuất quy mô lớn có chi phí thấp nhất thế giới. Trong thời gian tới, việc nâng cấp công trình vận hành sản xuất đối với dây chuyền Vonfram dự kiến sẽ hoàn thành và sẽ làm gia tăng tỷ lệ thu hồi Vonfram lên mức cao nhất theo tiêu chuẩn thế giới đối với mỏ Vonfram - đa kim. Công ty đề ra mục tiêu tham gia cùng “dẫn dắt” thị trường Vonfram thế giới trước năm 2020.

Tiếp tục nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường

Sau khi có kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Công ty đã nỗ lực triển khai thực hiện các biện pháp để khắc phục những vấn đề còn tồn tại theo khuyến nghị của Đoàn Thanh tra nhằm đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của cơ quan quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Công ty đã trình 4 báo cáo cập nhật tiến độ về kế hoạch khắc phục trình Bộ TN&MT, UBND tỉnh, Sở TN&MT Thái Nguyên. Về cơ bản, hầu hết các yêu cầu của Bộ TN&MT theo kết luận thanh tra đều được Bộ phận Môi trường nỗ lực thực hiện như: hoàn thành xây dựng nhà tập kết chất thải nguy hại mới; lắp đặt thiết bị quan trắc mực nước ngầm tự động cho 5 hố khoan; hoàn thiện và đệ trình hồ sơ nâng cấp Trạm xử lý nước thải lên Tổng cục Môi trường và Cục Quản lý Tài nguyên Nước để báo cáo và xin ý kiến hướng dẫn; lập báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường cho Chu trình tuyển Vàng; đang hoàn thiện các thủ tục với nhà cung cấp trong việc lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, quan trắc khí thải tự động; hoàn thành phân tích 100% mẫu môi trường với tổng số 9.193 mẫu, trong đó có 8.789 mẫu nước, 111 mẫu đất và quặng đuôi, 53 mẫu chất thải rắn và 240 mẫu khí thải. Hoàn thiện 55% (tương đương 10 ha) kế hoạch phục hồi môi trường, bao gồm các khu vực bãi thải và bãi chứa quặng (ROM) (8,8 ha), khu vực xóm 3;4 xã Hà Thượng (0,8 ha), khu mỏ thiếc cũ (0,4 ha)...

Ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở TN&MT đánh giá: Qua theo dõi cho thấy, NuiPhao Mining đã nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của Bộ TN&MT. Công tác quan trắc giám sát môi trường được Công ty duy trì theo đúng quy định. Sở TN&MT sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND huyện Đại Từ, các sở, ngành liên quan đôn đốc, hướng dẫn và theo dõi sát sao tiến độ thực hiện của NuiPhao Mining đảm bảo đúng tiến độ; tiếp tục duy trì chương trình quan trắc môi trường định kỳ của Sở tại khu vực Núi Pháo nhằm phát hiện kịp thời nguy cơ gây tác động môi trường để có biện pháp xử lý phù hợp.

Hình mẫu tiêu biểu về khai thác mỏ bền vững

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp APEC (SOM2), Bộ Công Thương đã phối hợp với NuiPhao Mining đón tiếp đoàn khách của APEC gồm các chuyên gia, các nhà kinh tế, các quan chức, chuyên viên trực thuộc các bộ chủ quản của ngành khai khoáng từ các nước Australia, Canada, Chile, Mỹ, Trung Quốc…đến thăm mỏ Núi Pháo. Mỏ Núi Pháo được đề xuất là điểm đến tham quan và học hỏi của các thành viên của Hội nghị như một minh chứng về thực hành khai thác mỏ bền vững tại Việt Nam. Các thành viên của Đoàn công tác đã rất ấn tượng về cách tổ chức và quản lý mỏ, đặc biệt đánh giá cao về mối quan tâm phủ xanh những diện tích đất trống để phục hồi và bảo vệ môi trường; công tác đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại; việc xây dựng, sắp xếp các bộ phận, quy trình sản xuất của Công ty gọn gàng, khoa học...

Làm tốt công tác an sinh xã hội

Với phương châm phát triển kinh doanh thành công không chỉ là việc áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ trong quá trình vận hành mỏ, mà còn là nỗ lực tạo dựng mối quan hệ, hài hòa và cân bằng mọi lợi ích, đặc biệt là trong mối quan hệ với cộng đồng và địa phương nơi Dự án hoạt động, NuiPhao Mining đã cống hiến cho cộng đồng và xã hội không chỉ bằng những giá trị quy ra con số cụ thể mà còn là các giải pháp và chiến lược mang tính bền vững và sáng tạo, như: Xây dựng các mô hình sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn Viet GAP với diện tích gần 80ha với hơn 300 hộ dân được hưởng lợi; tạo điều kiện cho hơn 200 hộ dân được vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế; hỗ trợ người dân xây hầm khí Bioga, nhà tiêu hợp vệ sinh; hỗ trợ các xã trong vùng ảnh hưởng làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa, mua sắm trang thiết bị..., góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Tổng giá trị cho các chương trình lên đến hàng tỷ đồng.

Ông Phạm Duy Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ ghi nhận: NuiPhao Mining đã làm tốt công tác an sinh xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo những địa phương trong vùng Dự án theo hướng tích cực. NuiPhao Mining là danh nghiệp có phong cách làm việc chuyên nghiệp, bài bản, khoa học; nghiêm túc lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ phía người dân, các cấp, ngành chức năng với tinh thần cầu thị, đặc biệt sau khi có kết luận của thanh tra, Công ty đã có những cố gắng, nỗ lực trong việc khắc phục những tồn tại.

Trước những thành tựu đạt được trong năm 2017, Công ty được các cấp, bộ, ngành vinh danh và trao tặng nhiều giải thưởng như: Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; Doanh nghiệp sáng tạo ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh Quốc gia; Doanh nghiệp xuất sắc tỉnh Thái Nguyên; Thương hiệu Vàng hội nhập Châu Á - Thái Bình Dương...