Sản xuất công nghiệp: Sôi động ngay từ đầu năm

08:26, 21/02/2018

Trong tiết Xuân mới ấm áp, tại các khu, cụm công nghiệp, nhiều nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt nhịp trở lại với khí thế sôi động vốn có. Cùng với những doanh nghiệp khôi phục sản xuất sau 7 ngày ngừng hoạt động, nhiều đơn vị vẫn duy trì sản xuất trước, trong và sau Tết Nguyên đán, phấn đấu sản xuất hiệu quả ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm.

Nhà máy Kẽm điện phân (thuộc Công ty cổ phần Kim loại màu Thái Nguyên - Vimico), ở Khu công nghiệp Sông Công I (T.P Sông Công) không nghỉ Tết Nguyên đán. Thông tin với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đạt, Phó Giám đốc Nhà máy cho biết: Trong 3 ngày Tết, Nhà máy vẫn duy trì hoạt động sản xuất 3 ca liên tục (150 người/ca). Trung bình một ngày, đơn vị sản xuất 34 tấn kẽm thỏi và 48 tấn axit. Để hoạt động sản xuất không bị gián đoạn, trước đó 2 tháng, đơn vị đã đầu tư khoảng 20 tỷ đồng để mua vật tư, nhiên vật liệu sản xuất trong những ngày Tết và thời gian sau Tết. Để động viên cán bộ, công nhân làm việc trong những ngày Tết, đơn vị đã tăng 300% lương cho công nhân so với ngày thường (tăng từ 250.000 đồng lên 750.000 đồng), tăng tiền ăn ca lên 50.000 đồng/suất. Thực đơn bao gồm các món ăn truyền thống của ngày Tết, tạo không khí đầm ấm cho công nhân lao động. Được biết, năm 2017, Nhà máy Kẽm điện phân đã sản xuất 11.000 tấn kẽm thỏi và 14.000 tấn axit, cung cấp cho các đơn vị sản xuất ống thép để mạ kẽm. Với giá bán là 3.200 USD/tấn, Nhà máy đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động với thu nhập bình quân đạt trên 8 triệu đồng/người/tháng (tăng gần 1 triệu đồng so với năm 2016). Để hoàn thành mục tiêu quý I đạt 2.800 tấn kẽm thỏi và 3325 tấn axit Sunfuric, phấn đấu hết năm 2018 đạt 11.500 tấn kẽm thỏi và 14.240 tấn axit, ngay từ đầu năm, đơn vị đã huy động tối đa các phương tiện, máy móc, nhân lực hiện có để hoàn thành kế hoạch được giao.

Không chỉ có Nhà máy Kẽm điện phân, việc duy trì sản xuất trong Tết đã trở thành “truyền thống” của toàn bộ các đơn vị nhà máy sản xuất trực thuộc Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên. Duy chỉ có một số bộ phận hành chính, thương mại và thị trường nghỉ Tết và hoạt động trở lại từ ngày mùng 6 Âm lịch. Ông Nguyễn Minh Hạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm, ngay từ đầu quý I-2018, Công ty đã chỉ đạo toàn bộ các đơn vị sản xuất xây dựng kế hoạch phân công người lao động trực và sản xuất bình thường trong Tết Nguyên đán. Đến nay, toàn bộ kế hoạch sản xuất trước, trong và sau dịp Tết cơ bản đã được đảm bảo theo tiến độ, an toàn về người và tài sản. Năm 2018, Công ty đặt mục tiêu sản xuất trên 850.000 tấn thép, phấn đấu đạt doanh thu trên 11.000 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho gần 4.700 lao động. Trực tiếp xuống tìm hiểu không khí sản xuất tại một số nhà máy, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động khẩn trương không kém gì so với những đợt cao điểm.

Tại Nhà máy Cán thép Lưu Xá, những chiếc xe tải chở hàng chục tấn thép cao qua đầu người liên tiếp nối đuôi nhau ra vào. Còn tại phân xưởng cán thép của Nhà máy, hơn 70 công nhân đều đã có mặt đầy đủ và  bắt tay vào lao động sản xuất. Sức nóng từ lò luyện phôi thép, âm thanh rì rì của máy móc, động cơ vận hành… tạo nên khí thế vô cùng sôi động. Ông Vũ Văn Úy, Giám đốc Nhà máy Cán thép Lưu Xá chia sẻ: Với tinh thần tự giác, tích cực sản xuất ngay từ đầu năm, đến nay, Nhà máy đã hoàn thành trên 60% kế hoạch sản xuất của quý 1. Từng bước phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu sản xuất mà Công ty giao là 50.000-70.000 tấn/năm (chiếm 30% tổng sản lượng thép của Công ty).

Tương tự như các doanh nghiệp nói trên, hoạt động tại Công ty CP Nhiệt điện An Khánh những ngày đầu xuân cũng sôi động không kém. Theo đại diện Công ty, năm 2018, Công ty dự kiến sẽ nâng sản lượng điện cung cấp lên 680 triệu KWh (tăng 24 triệu KWh so với năm 2017). Do vậy, để đảm bảo duy trì sản xuất và hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ nhiều tháng trước Tết Nguyên đán, Công ty đã chuẩn bị công tác cung ứng nguyên nhiên liệu cho sản xuất như than, đá vôi, dầu đốt cũng như các vật tư thiết yếu khác nhằm duy trì vận hành ổn định các tổ máy của đơn vị. Duy trì chế độ trực 24h/24h để vận hành nhà máy, duy trì chế độ 3 ca 4 kíp đối với bộ phận trực tiếp sản xuất. Trong buổi sáng  ra quân đầu năm, 100% quân số (trên 330 lao động) đều có mặt đầy đủ và bắt tay ngay vào sản xuất. Quý I-2018, Công ty phấn đấu đạt sản lượng 190 triệu KWh.

Ngoài lý do giảm bớt gánh nặng chi phí khi ngừng hoạt động của dây chuyền, máy móc, việc duy trì sản xuất thông suốt còn là yêu cầu sống còn của các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhằm tiêu thụ được sản phẩm và đảm bảo tiền lương, tiền công cho người lao động. Trở lại hoạt động bình thường từ ngày mùng 6 Âm lịch, Doanh nghiệp tư nhân cơ khí Tân Lập, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) đang khẩn trương sản xuất theo đúng kế hoạch. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Xuân Dũng, Giám đốc Doanh nghiệp phấn khởi cho biết: Năm 2018, Công ty ký hợp đồng với nhiều đơn vị sản xuất gang thép như: Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Tổ hợp Gang thép Tuyên Quang và Công ty CP Thép Hòa Phát, nên trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp phải sản xuất, thay thế mới hàng trăm chi tiết, phụ tùng máy móc khác nhau, với số lượng khoảng 17 tấn/tháng. Chính vì thế, ngay sau kỳ nghỉ Tết, công nhân đã phải dồn lực và bắt tay ngay vào sản xuất để kịp tiến độ, đảm bảo sản xuất đủ các đơn hàng cho các đối tác.

Điểm qua một vài đơn vị khác, chúng tôi cũng thấy rằng, hoạt động sản xuất kinh doanh ở hầu hết các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những ngày đầu năm đã và đang diễn ra hết sức nhộn nhịp, thể hiện rõ quyết tâm cao của doanh nghiệp và người lao động. Minh chứng là đến hết tháng 1-2018, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước đạt 59.515,29 tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các lĩnh vực tăng chủ yếu là: cung cấp nước, hoạt động xử lý rác thải, nước thải; công nghiệp chế biến, chế tạo; sản xuất phân phối điện… Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu là: điện sản xuất, sắt thép các loại, phụ tùng của xe có động cơ… Hôm nay, ngày mùng 6 Âm lịch (tức ngày 21-2), nhiều đơn vị đã ra quân sản xuất đầu xuân. Với khí thế sôi nổi, khẩn trương, tin tưởng rằng, ngành công nghiệp của tỉnh năm nay sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt mục tiêu đưa giá trị sản xuất công nghiệp đạt 645.700 tỷ đồng (tăng 13% so với năm 2017)…