Tập trung sản xuất, đáp ứng nguồn cung sản phẩm

08:07, 28/03/2018

Từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH Sơn Nam (tổ 12, phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên) đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất, đầu tư phát triển dòng sản phẩm mới để từng bước đáp ứng nguồn cung cho thị trường vật liệu xây dựng năm 2018.

Công ty TNHH Sơn Nam (Công ty) là đơn vị chuyên sản xuất gạch không nung sử dụng trong lát vỉa hè (gạch Block, Terazzo) và các sản phẩm kết cấu bê tông như ống cống, cọc ép. Có mặt tại xí nghiệp sản xuất của Công ty vào một ngày cuối tháng 3, chúng tôi thấy không khí làm việc rất nhộn nhịp. Tại dây chuyền sản xuất gạch, các phễu chứa nguyên liệu như xi măng, mạt đá, xỉ quặng liên tục được cấp lên băng tải theo một tỷ lệ định sẵn vào các máy trộn và ép để tạo ra những viên gạch thành phẩm đồng đều và ổn định. Còn tại khu sản xuất sản phẩm kết cấu bê tông, hàng chục công nhân đang miệt mài gia công cốt thép, đổ bê tông vào khuôn cho kịp tiến độ. Thành phẩm sau khi hoàn chỉnh được xếp thành từng tầng với đủ kích thước và màu sắc khác nhau. Không chỉ hoạt động sản xuất nhộn nhịp mà khách đến lựa chọn, đặt mua hàng cũng tấp nập không kém.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty vui vẻ nói: Năm 2018, chúng tôi đặt mục tiêu sản xuất tương đương với năm 2017, cụ thể sản xuất trên 100.000m2 gạch lát vỉa hè; 5-7 triệu viên gạch không nung và 46.000m sản phẩm kết cấu bê tông. Đặc biệt, vào quý I và II-2018 là thời gian cao điểm của Công ty với mục tiêu sản xuất 60.000m2 gạch lát vỉa hè, 2 triệu viên gạch không nung và 30.000m sản phẩm kết cấu bê tông. Trong đó, số lượng sản phẩm trong những tháng đầu năm đã chiếm tới gần 50% sản lượng kế hoạch cả năm tại đơn vị. Sở dĩ có điều này là do Công ty căn cứ vào quy luật cung - cầu thị trường hằng năm. Theo đó, sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, khoảng từ giữa tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch thường có nhiều công trình xây dựng khởi công, kéo theo thị trường vật liệu xây dựng “nóng” lên. Ngược lại vào quý III-2018, thị trường vật liệu xây dựng sẽ bắt đầu chững lại do thời tiết mưa bão, còn quý IV-2018, các công trình chủ yếu bước vào các giai đoạn “nước rút” để hoàn thiện.

Anh Nguyễn Văn Học, Quản lý xí nghiệp sản xuất gạch Block, Terazzo của Công ty chia sẻ: Để đảm bảo đủ lượng hàng cung cấp cho thị trường năm 2018, ngay từ cuối tháng 12, Công ty đã bắt tay xây dựng kế hoạch sản xuất. Và để hoàn thành chỉ tiêu nói trên, từ đầu năm đến nay, Công ty đã nâng tối đa công suất hoạt động đối với dây chuyền sản xuất gạch và sản phẩm kết cấu bê tông ở cả 2 xí nghiệp của đơn vị. Đặc biệt trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đơn vị đã tăng 1-2 giờ làm việc/ca đối với người lao động và chủ động sản xuất dự trữ thêm 20-30% thành phẩm. Anh Trần Đăng Tuấn, công nhân của Công ty bày tỏ: Nhiều năm qua, Công ty luôn đảm bảo việc làm ổn định và thu nhập từ 6-10 triệu đồng/người/tháng cho người lao động. Ngoài ra, các khoản đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đều được Công ty thực hiện đầy đủ. Do đó, giúp người lao động có thể yên tâm gắn bó và công hiến hết mình trong thực hiện nhiệm vụ mới. Hiện tại, công nhân đã quay trở lại sản xuất bình thường 8 giờ/ngày, duy chỉ có máy móc vẫn hoạt động với công suất tối đa. Bởi theo Ban lãnh đạo Công ty vẫn còn hơn 1 tháng nữa mới kết thúc “mùa” xây dựng và khả năng sẽ còn có thêm các công trình xây dựng khởi công trong thời gian này. Do đó, việc chủ động duy trì công suất tối đa sẽ đảm bảo được nguồn cung cho thị trường bất cứ lúc nào, ngay cả khi có sự gia tăng đột biến về sức mua.

Bên cạnh việc đảm bảo về máy móc sản xuất, nguồn nguyên liệu cũng được Công ty rất chú trọng. Ngoài việc nhập xi măng, cát từ các đơn vị cung ứng trên địa bàn, ngay từ đầu năm, Công ty còn thực hiện liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp khai thác đá tại Mỏ đá Đồng Du (Quang Sơn, Đồng Hỷ) để có thể chủ động khai thác nguồn nguyên liệu đầu vào. Từ đó, Công ty không lo thiếu và “sốt” giá nguyên liệu trong “mùa” xây dựng. Đặc biệt, năm 2018, Công ty còn hướng đến đa dạng hóa sản phẩm - sản xuất cọc khoan nhồi tròn căng giữ lực nhằm đáp ứng nhu cầu về thị trường vật liệu xây dựng trong thời gian tới. Vào tháng 1-2018, Công ty đã đầu tư mới một nhà máy sản xuất cọc khoan nhồi tròn trên địa bàn thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ), công suất hoạt động 1.500md/tháng với tổng kinh phí 17 tỷ đồng. Hiện tại, dây chuyền sản xuất của nhà máy đang được lắp đặt, dự kiến đi vào vận hành trong quý III/2018.

Được biết, ngay từ đầu năm, sức mua các sản phẩm của Công ty cũng đã tăng lên từ 15%-30% so với các tháng bình thường. Hiện tại, Công ty đang nhận hợp đồng cung cấp gạch Block, Terazzo với số lượng 10.000-20.000m2 cho nhiều nhà thầu thực hiện các công trình phụ trợ tại T.P Sông Công; cung cấp 500-1.000m ống cống cho một số doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Yên Bình (T.X Phổ Yên). Và nhờ đẩy mạnh sản xuất cùng tinh thần làm việc nghiêm túc, từ đầu năm đến nay, Công ty đã sản xuất được 25.000m2 gạch lát vỉa hè, 2 triệu viên gạch không nung, 15.000m sản phẩm kết cấu bê tông, đáp ứng khoảng trên 50% lượng hàng phục vụ cho thị trường vật liệu xây dựng toàn tỉnh năm 2018. Đây không chỉ là tín hiệu đáng mừng đối với thị trường vật liệu xây dựng mà còn là cơ hội giúp cho Công ty tiếp tục hoàn thành và vượt mục tiêu sản xuất năm 2018.