Lắng nghe nguyện vọng, cùng tháo gỡ khó khăn

09:55, 04/04/2018

Đồng hành cùng doanh nghiệp là cam kết của lãnh đạo T.P Thái Nguyên trong chương trình, hành động cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Theo đó, địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.

Ngay trong những ngày đầu năm Mậu Tuất 2018, T.P Thái Nguyên đã tổ chức buổi gặp mặt các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn. Dự buổi gặp mặt cùng các doanh nhân, chúng tôi nhận thấy không có khoảng cách giữa lãnh đạo chính quyền thành phố với đại diện các doanh nghiệp. Trong không khí cởi mở, chân tình, các thành viên dự buổi gặp mặt hỏi thăm về  tình hình sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm cho người lao động. Đặc biệt lãnh đạo thành phố cũng dành nhiều thời gian lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đại diện doanh nghiệp.

Ngoài động viên, khích lệ kịp thời đội ngũ doanh nhân, chính quyền T.P Thái Nguyên còn luôn chú trọng thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Một trong những kết quả nổi bật đó là thời gian qua công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) trên địa bàn thành phố có bước chuyển biến rõ nét. Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đều đảm bảo đúng quy định, không có hồ sơ trả chậm, các thủ tục tại bộ phận một cửa cấp phường, xã cũng như cấp thành phố đều được niêm yết công khai, hướng dẫn rõ ràng đầy đủ. Ngày 22-12-2017, UBND T.P Thái Nguyên đã khai trương cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Theo đó, có 158 TTHC mức độ 3 và 13 TTHC mức độ 4. Dịch vụ có rất nhiều tiện ích, mọi công dân trên địa bàn có thể ngồi nhà tra cứu thông tin về TTHC qua mạng, nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích mà không cần phải đến cơ quan Nhà nước.

Bên cạnh việc đẩy mạnh CCTTHC, chính quyền thành phố cũng thường xuyên phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp thành phố tổ chức các hội nghị nhằm nắm bắt thông tin về những tồn tại, vướng mắc của các doanh nghiệp để tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn kịp thời tháo gỡ, như: giãn nợ thuế cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh danh, ưu tiên giải quyết nợ đọng trong xây dựng cơ bản, hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác giải phóng mặt bằng…

Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Hạ Long INDEVCO cho biết: Khi thực hiện Dự án xây dựng Nghĩa trang An lạc viên INDEVCO Thái Nguyên ban đầu chúng tôi vướng trong khâu giải phóng mặt bằng, nhưng nhờ sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân, nên vướng mắc từng bước được tháo gỡ. Hiện tại Dự án xây dựng Nghĩa trang An lạc viên đã hoàn thành giai đoạn I và đi vào khai thác hiệu quả. Doanh nghiệp đang triển khai thực hiện Dự án giai đoạn II, theo đó mở rộng diện tích 145ha để đạt quy mô nghĩa trang cấp vùng. Trong quá trình thực hiện chúng tôi luôn nhận được sự tạo điều kiện giúp đỡ hết sức tận tình của cấc cấp chính quyền địa phương.

Cũng nhờ vào sự nỗ lực trong  cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nên các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố không ngừng tăng lên cả về số lượng và quy mô hoạt động. Trong năm 2017, thành phố đã cấp phép 2.239 giấy phép kinh doanh hộ cá thể, nâng tổng số đăng ký kinh doanh hộ cá thể trên địa bàn là 37.718 hộ; thành lập mới 692 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập lên 4.063 doanh nghiệp.

Để tiếp tục tạo điều kiện giúp cho các doanh nghiệp phát triển và các doanh nghiệp khởi nghiệp thuận lợi, trong chương trình, hành động cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển năm 2018 T.P Thái Nguyên cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp: thực hiện tiếp lộ trình CCTTHC đã đề ra; kịp thời động viên, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm việc với doanh nghiệp và kiên quyết xử lý đối với những trường hợp gây nhũng nhiễu, phiền hà đối với doanh nghiệp.