Yêu nghề sẽ có sáng kiến hay

16:58, 07/04/2018

Từ năm 2016 đến nay, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH tinh luyện Vonfram Núi pháo -H.C.Strack vận động đoàn viên, người lao động hăng hái tham gia phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thu được 243 ý tưởng, sáng kiến với giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng. Trong thành tích chung ấy có đóng góp không nhỏ của Giám sát vận hành sản xuất Vũ Hoàng Hiệp.

Sinh năm 1986 ở xã Sơn Cẩm, Phú Lương, ngay từ nhỏ ước mơ của Hiệp sẽ trở thành kỹ sư điện giỏi. Không chọn con đường thi vào các trường đại học như các bạn, Hiệp đăng ký thi vào Trường Cao đẳng Bách khoa Hà Nội chuyên ngành Điện. Sau một số năm làm việc tại Hà Nội, năm 2012, Hiệp nộp đơn ứng tuyển vào Công ty TNHH tinh luyện Vonfram Núi pháo-H.C.Strack. Với sự nỗ lực trong công việc, Hiệp được phân làm Tổ trưởng Tổ vận hành. Với sự mẫn cán trong công việc, từ thực tế sản xuất, Hiệp đã đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo và được áp dụng mang lại lợi ích thiết thực trong sản xuất, góp phần giảm chi phí đầu vào và đặc biệt là bảo vệ môi trường sống.

Một trong những sáng kiến, giải pháp nổi bật của Hiệp đã được Công ty áp dụng đạt hiệu quả cao đó là sáng kiến “Tận dụng nước thải từ trạm xử lý nước thải RO”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước khi sáng kiến được áp dụng tại công ty, lượng nước thải ra môi trường phải xử lý là rất lớn, dao động từ 14-15m3/giờ, chi phí xử lý rất cao 110.000 đồng (4,9 USD/m3). Trong khi Công ty phải mua nước thô để phục vụ làm mát 6 máy nghiền bi với giá 12,800 đồng/m3 và nhu cầu sử dụng của 6 máy nghiền bi là 10-12m3/giờ. Chi phí của việc mua nước thô và xử lý nước thải rất lớn đã ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất, cũng như lợi nhuận của công ty. Khi sáng kiến của Hiệp về sử dụng nước thải của trạm xử lý RO để làm mát máy nghiền và các khu vực khác trong công ty được áp dụng gần như toàn bộ nước thải từ trạm xử lý nước thải được tận dụng cho các máy nghiền. Về chi phí để mua thiết bị  vật tư và nhân công lắp đặt hệ thống kết nối từ khu vực xử lý nước thải tới khu vực nghiền chỉ hết khoảng 40 triệu đồng. Theo thống kê số liệu vận hành của khu vực và báo cáo chi phí sản xuất từ phòng kế toán hằng năm thì hiệu quả của đề tài do Vũ Hoàng Hiệp nghiên cứu ứng dụng có giá trị làm lợi cho công ty mỗi năm là 9 tỷ đồng. Ngoài tiết kiệm chi phí mua nước thô đầu vào phục vụ làm mát cho máy nghiền, giảm chi phí cho việc xử lý nước thải thì ý nghĩa lớn nhất của sáng kiến này chính là qua đó đã giảm thiểu được rất lớn khối lượng nước thải ra môi trường, góp phần xây dựng mục tiêu chung của công ty là giảm thiểu chất thải nguy hại ra môi trường.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Vũ Hoàng Hiệp mộc mạc: Trong quá trình làm việc em luôn có ý thức không ngừng tìm tòi học hỏi về công nghệ mà công ty đang áp dụng. Em thường xuyên trao đổi ý kiến cá nhân với các giám sát để nâng cao hiểu biết; đưa ra các ý tưởng để cùng thảo luận trước khi quyết định thực hiện công việc. Là một kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong các nhà máy, em luôn suy nghĩ các phương án mới nhằm hợp lý hóa quy trình và cải tiến theo hướng hiệu quả. Hưởng ứng phong trào thi đua do Công đoàn và chương trình Kaizen của công ty phát động, em đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến về sử dụng nước thải của trạm xử lý RO để làm mát máy nghiền và các khu vực khác trong công ty được ban lãnh đạo ủng hộ nhiệt tình. Hiệu quả mà sáng kiến mang lại đã góp phần giảm thiểu đáng kể chi phí sản xuất hằng năm, đem lại hiệu quả kinh tế cho công ty, góp phần bảo vệ môi trường và đồng thời nâng cao thu nhập cho bản thân và anh em trong đơn vị là em thấy vui nhất.

Nhắc tới Vũ Hoàng Hiệp ở Công ty TNHH tinh luyện Vonfram Núi pháo-H.C.Strack thì hầu như mọi người trong Công ty đều biết đến. Anh không chỉ là công nhân giỏi, năng động mà còn có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, mang lại lợi ích thiết thực cho tập thể. Ông Dương Văn Đức, Trưởng phòng Sản xuất Công ty cho biết: Hiệp là một đoàn viên công đoàn trẻ đầy nhiệt huyết, sáng tạo và trách nhiệm trong công việc; có nhiều giải pháp, sáng kiến kỹ thuật, mang lại giá trị kinh tế và được hội đồng sáng kiến của Công ty đánh giá cao. Bản thân Hiệp luôn gương mẫu tham gia các phong trào thi đua và vận động anh em cùng tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn tổ chức. Niềm đam mê sáng tạo của Hiệp tiếp thêm ngọn lửa cho công nhân lao động có những  ý tưởng, sáng kiến thành hiện thực, áp dụng vào thực tiễn sản xuất, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí cho Công ty.

Với những thành tích nêu trên, Hiệp liên tục được tuyên dương, khen thưởng và năm 2016, Hiệp được đề bạt, luân chuyển từ vị trí Tổ trưởng Tổ vận hành lên làm Giám sát vận hành. Hiện nay, Hiệp là 1 trong 11 cá nhân đã được LĐLĐ tỉnh đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng “Lao động sáng tạo” năm 2017.