Ngày 10-4, tại hội thảo ''Giao thông nội đô và cải tạo mạng lưới đường sắt VN'', ông Phạm Quốc Cường, Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ - Cục Đường sắt VN, cho biết: Năng lực cạnh tranh của các công ty kinh doanh vận tải đường sắt đang ở mức thấp, chất lượng dịch vụ không theo kịp nhu cầu tăng nhanh của khách hàng, giá cước vận chuyển cao (xấp xỉ 1,5 lần ô tô - so sánh trên cùng một điều kiện dịch vụ tương đương).
Trước tình hình trên, Nhà nước đang đưa ra những chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư hạ tầng đường sắt. Cụ thể, Nhà nước giao đất cho các nhà đầu tư để xây dựng tuyến đường sắt mà không thu tiền sử dụng đất; cho thuê đất với giá ưu đãi nhất đối với đất dùng để xây dựng các công trình khác của kết cấu hạ tầng đường sắt; hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng; miễn, giảm thuế nhập khẩu vật tư, công nghệ thiết bị kỹ thuật trong nước chưa sản xuất được theo quy định của pháp luật về thuế; hỗ trợ từ ngân sách Trung ương một phần kinh phí trong tổng mức đầu tư dự án và trợ giá cước vận chuyển nếu đầu tư đường sắt đô thị...