Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, Bộ Tài chính đã 2 lần điều chỉnh thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Và mới đây nhất, Bộ đã quyết định tăng thuế nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc dùng chở người từ 70% lên 83% và bộ linh kiện ôtô thêm 3-5%.
* Thưa ông, ông có nhận định gì về việc Bộ Tài chính vừa mới lại nâng mức thuế nhập khẩu xe ô tô mới nguyên chiếc và thuế nhập khẩu linh kiện ô tô? Ông có bất ngờ về quyết định này không?
* TMV hiểu những nỗ lực của Chính phủ trong việc hạn chế nhập siêu. Tuy nhiên, việc thường xuyên điều chỉnh thuế nhập khẩu đã gây ra nhiều biến động trên thị trường và làm cho thị trường ô tô trở nên phức tạp và khó dự đoán. Chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ có các chính sách trung và dài hạn để các doanh nghiệp có thể an tâm hoạch định chiến lược sản xuất - kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Điều đó cũng sẽ hỗ trợ cho việc mời gọi các nhà cung cấp linh kiện đầu tư vào Việt Nam để nâng cao tỷ lệ nội địa hoá.
* Liệu thuế nhập khẩu linh kiện tăng có làm tăng giá các mẫu xe sản xuất trong nước của TMV không? Mức tăng giá là bao nhiêu?
* Sự thay đổi thuế suất nhập khẩu quá đột ngột, vì vậy, chúng tôi cần thời gian để xem xét và đánh giá mức độ tác động tới giá thành của từng mẫu xe.
Hiện tại, chúng tôi xin phép chưa có ý kiến về việc sẽ thay đổi giá các sản phẩm do thuế suất phụ tùng tăng.
* Giá mới của xe Land Cruiser phiên bản mới- LC200 sau khi thuế nhập khẩu tăng lên mức 83% là bao nhiêu?
* Hiện chúng tôi đang tính toán lại và vẫn chưa có quyết định chính thức cuối cùng.
* Dự đoán của ông về thị trường ô tô Việt Nam từ nay đến hết năm? Liệu thị trường sẽ tăng hay giảm?
* Trong bối cảnh hiện nay, thật khó để dự đoán tương lai bởi vì diễn biến của thị trường phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ và thị hiếu của khách hàng, đặc biệt, khi các chính sách thuế lại liên tục thay đổi từ đầu năm đến nay.
Dù vậy, chúng tôi xin chân thành cám ơn quý khách hàng đã yêu mến và lựa chọn xe Toyota. Mặc dù thị trường không ổn định nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục kế hoạch đầu tư vào Việt Nam để đáp ứng hơn nữa nhu cầu khách hàng, tăng sự cạnh tranh cho sản phẩm cũng như đẩy mạnh nội địa hóa.
* Xin cảm ơn ông!