Đề xuất đầu tư 12,9 tỷ USD tuyến đường sắt cao tốc mới Bắc Nam đoạn HN – Vinh

10:13, 11/05/2008

Thông tin từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: Bản báo cáo khả thi xây dựng tuyến đường sắt cao tốc mới Bắc Nam khu đoạn Hà Nội - Vinh được thực hiện bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã được hoàn thành.

KOICA sẽ phối hợp với Cục đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam tổ chức buổi báo cáo cuối kỳ vào ngày 13/5 tới tại Hà Nội.

Ông Yoo Yeon Chul - Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: “Hàn Quốc đã thúc đẩy ngành công nghiệp đường sắt thành ngành công nghiệp đi tiên phong, dẫn lối chỉ đường cho sự phát triển không những ở lĩnh vực giao thông mà còn ở tất cả các ngành công nghiệp quốc gia. Bản báo cáo cuối cùng được bàn giao lại cho phía Việt Nam là kết quả được khảo sát và xây dựng dựa vào kinh nghiệm và công nghệ tích luỹ được trong quá trình phát triển đó. Tôi hy vọng, bản báo cáo này sẽ được sử dụng như bức tranh toàn cảnh về quá trình phát triển và hiện đại hoá đường sắt Việt Nam. Sau này, đường sắt sẽ trở thành phương tiện giao thông chính của người dân Việt Nam và góp phần tăng cường giao lưu giữa 2 miền Bắc Nam, giảm thiểu sự cách biệt về kinh tế giữa các vùng.”

KOICA đã chọn công ty Chung suk Engineering và Viện nghiên cứu công nghệ đường sắt Hàn Quốc là 2 đơn vị thực hiện nghiên cứu khảo sát trên, trong vòng 2 năm, bắt đầu từ năm 2006.

Theo kết quả khảo sát, chiều dài đường sắt cao tốc mới so với đường sắt hiện tại khu đoạn Hà Nội- Vinh sẽ giảm được 36 km từ 370 km xuống còn 334km. Vận tốc tiêu chuẩn khoảng 167km/h, thời gian chạy mất khoảng 2 tiếng. Dựa vào kết quả khảo sát về hướng tuyến, điều kiện nền đường, hệ thống thông tin, điện và đầu máy toa xe, phía Hàn quốc đã đề xuất 3 phương án. Trong 3 phương án, phương án tối ưu nhất được đưa ra là hướng tuyến và điều kiện nền đường cho tàu chạy với vận tốc 350k/h, còn hệ thống và đầu máy toa xe cho tàu chạy với vận tốc 200km/h, tổng kinh phí dự án bao gồm cả phần xây dựng khoảng 12, 9 tỷ Đô la Mỹ.

Trong thời gian 4 năm, thông qua KOICA, Chính phủ Hàn Quốc đã hỗ trợ hoàn tất việc nghiên cứu lập báo cáo khả thi xây dựng tuyến đường sắt đôi mới cho 2 khu đoạn Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội - Vinh.