Triển khai “Đề án thực hiện cơ chế một cửa liên thông giải quyết các thủ tục đầu tư và triển khai dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” theo Quyết định số 884-QĐ/UBND ngày 24/4/2008 của UBND tỉnh, ngày 01/6/2008 bộ phận thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo (BCĐ) một cửa liên thông đã chính thức đi vào hoạt động.
Bộ phận một của liên thông có nhiệm vụ: Công khai quy trình và hướng dẫn thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục đầu tư của các nhà đầu tư đến đầu tư tại tỉnh; tiếp xúc với nhà đầu tư trình bày dự kiến dự án, trả lời các vấn đề liên quan đến quy hoạch, định hướng thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi, thông tin quảng bá về tỉnh; chủ trì đề xuất, triệu tập họp BCĐ một cửa liên thông để thống nhất thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, địa điểm thực hiện dự án và ban hành các quyết định khác được thẩm quyền. Đây cũng là đầu mối tiếp nhận các hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ và trả kết quả cuối cùng cho nhà đầu tư; trực tiếp quan hệ với các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố, thị xã liên quan để giải quyết hồ sơ, thủ tục theo thẩm quyền của các tổ chức đó...
Sau 2 tháng hoạt động, đến nay bộ phận thường trực một cửa liên thông đã thực hiện 16 phiên làm việc vào các ngày thứ 3, thứ 5 hàng tuần. Với 69 lượt khách đến làm việc, đã có 28 lượt nhà đầu tư được tiếp xúc, thảo luận để tham mưu UBND tỉnh chấp thuận đầu tư; 02 nhà đầu tư được xem xét, giải quyết vướng mắc; 39 nhà đầu tư và doanh nghiệp đến nộp hồ sơ và được hướng dẫn thực hiện các thủ tục.
Trong số 25 dự án do các nhà đầu tư dự kiến đầu tư trên địa bàn tỉnh, Cơ quan thường trực một cửa liên thông đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chấp thuận đầu tư 15 dự án; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Quy chế tỉnh mới ban hành cho 4 dự án xây dựng khu chung cư và trung tâm thương mại; phúc đáp 4 nhà đầu tư hoàn thiện nốt các thủ tục còn thiếu. Qua đó UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư 8 dự án và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 300 tỷ đồng.