Thực hiện việc chuyển đổi công nghệ từ sửa chữa sang đóng mới tàu biển, Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Huyndai-Vinashin vừa khởi công đóng mới chiếc tàu biển đầu tiên, có trọng tải 56.000 DWT.
Do sử dụng công nghệ sửa chữa tàu biển từ xỉ đồng là chủ yếu, mỗi năm Nhà máy tàu biển Huyndai-Vinashin thải ra gần 100.000 tấn hạt nix khó có thể xử lý, gây ô nhiễm môi trường. Để tiến tới chấm dứt ô nhiễm môi trường hạt nix vào năm 2010, công ty đang từng bước chuyển đổi sang đóng mới tàu biển, thay vì sửa chữa tàu.
Ngay từ đầu năm nay, Huyndai-Vinashin đã đầu tư 83 triệu USD xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đóng mới tàu biển. Theo kế hoạch, đến năm 2010 Nhà máy sẽ chuyển hoàn toàn sang đóng mới 15 tàu biển, với doanh thu dự kiến gần 600 triệu USD.
Phó Tổng Giám đốc Huyndai-Vinashin Vũ Minh Phú cho biết hiện nhà máy đã ký được 21 hợp đồng đóng mới tàu biển trọng tải 37.000-57.000 DWT, với tổng giá trị gần 885 triệu USD, cho các đối tác nước ngoài.