Tìm giải pháp thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

13:54, 06/08/2008

Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JBA) vừa tiếp xúc với lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhằm tìm các giải pháp đẩy mạnh việc thu hút và “giữ chân” các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

Theo ông Nobuhiko Murakami, Trưởng ban Công nghiệp phụ trợ của JBA, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, không chỉ tập đoàn điện tử nổi tiếng Sony tuyên bố sẽ ngừng sản xuất tại Việt Nam mà nguy cơ nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khác cũng vậy nếu như các ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam không có tiến triển rõ rệt.

Phân tích tình hình từ chính doanh nghiệp mình, ông Nobuhiko Murakami cho biết hiện nay, các nhà sản xuất Việt Nam chưa cung cấp được hầu hết các linh kiện cho Toyota Việt Nam, trong khi đó ở Thái Lan hay Indonesia, tỷ lệ này đã là 80-90%. Nếu vào năm 2018 (năm Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường ô tô) mà tỷ lệ này không nâng được lên đến khoảng 60-70% thì Toyota rất khó “trụ” lại ở Việt Nam.

Đáng lưu ý, theo phản ánh từ JBA, từ đầu năm tới nay do tình hình kinh tế Việt Nam gặp khó khăn nên các doanh nghiệp Nhật Bản cũng không tránh khỏi những khó khăn trong kinh doanh tại Việt Nam. Theo ông Koichi Takano, Phó trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản vẫn tỏ ý quan tâm tới việc đầu tư vào Việt Nam, vốn đầu tư đăng ký cũng tăng, nhưng số dự án lại có chiều hướng giảm.

Tại cuộc gặp gỡ, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hứa sẽ xúc tiến các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp phụ trợ theo hướng xây dựng các “liên minh chiến lược” giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.