Cân nhắc kỹ trước khi đầu tư

10:10, 20/11/2008

Bộ Xây dựng vừa có chỉ thị triển khai các giải pháp bảo đảm tăng trưởng ổn định, bền vững. Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu thực hiện nghiêm việc cắt giảm các khoản đầu tư, các dự án kém hiệu quả hoặc chưa cần thiết để tập trung vốn cho các dự án công trình quan trọng, có khả năng sớm mang lại hiệu quả, hoàn thành trong năm 2008-2009, nhất là các dự án trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp (điện, xi măng, sản xuất vật liệu xây dựng...); tiết kiệm tối đa chi phí để nâng cao hiệu quả đầu tư và sức cạnh tranh.

Đồng thời, cần tập trung giải quyết hàng tồn kho, ứ đọng, sản phẩm dở dang, đẩy mạnh tiêu thụ, thu hồi vốn; thực hiện việc rà soát, phân loại, đối chiếu các khoản nợ, kiểm soát đẩy nhanh tốc độ luân chuyển vốn.

Đặc biệt, phải kiểm soát chặt chẽ việc huy động vốn thông qua việc phát hành chứng khoán của các công ty Nhà nước hoặc công ty cổ phần có vốn Nhà nước; phải báo cáo để được Bộ chấp thuận trước khi triển khai. Việc đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán phải được cân nhắc kỹ lưỡng, trình Bộ xem xét để báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận trước khi thực hiện.