Dự án Đại học quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc chuyển chủ đầu tư

14:21, 20/11/2008

Bộ Xây dựng vừa đứng ra nhận làm chủ đầu tư dự án Đại học quốc gia Hà Nội (ĐHQG) Hà Nội tại Hòa Lạc từ ĐHQG Hà Nội nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án có quy mô lớn, ước tính lên đến trên 2,5 tỷ USD này.

Thực tế, chủ đầu tư cũ là ĐHQG Hà Nội đã “ôm” dự án này trong suốt 5 năm qua nhưng tiến độ triển khai rất “ì ạch”. Ông Mai Trọng Nhuận, Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho biết: Quyết định của Chính phủ về việc xây dựng một trường ĐHQG Hà Nội có quy mô lớn nhất cả nước và chất lượng cao là một chủ trương đúng đắn. Trong thời gian qua, dù đã rất cố gắng nhưng do đây là một dự án quá lớn mà với ĐHQG Hà Nội lại không có thế mạnh trong việc xây dựng, vì vậy tiến độ triển khai rất khiêm tốn. Cụ thể sau 5 năm (bắt đầu từ năm 2002) bắt tay vào triển khai dự án, đến nay mới thực hiện được cơ bản về công tác GPMB và triển khai một số hạng mục công trình… Do đó, để dự án đảm bảo được các yêu cầu về chất lượng, tiến độ hoàn thành vào năm 2015, ngày 30/9/2008, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển chủ đầu tư dự án xây dựng ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc từ ĐHQG Hà Nội sang cho Bộ Xây dựng.

Chiều qua (20/11), tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết biên bản bàn giao dự án xây dựng này giữa ĐHQG Hà Nội và Bộ Xây dựng với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân.

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết: Tinh thần sẽ là chuyển giao nguyên trạng từ hồ sơ, cơ sở vật chất đến con người để đảm bảo tiến độ của dự án không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với một dự án có quy mô khoảng 1000ha, đã được chia thành 13 dự án nhỏ và theo kế hoạch là tới 2015 phải hoàn thành, việc triển khai dự án sẽ không hề đơn giản trong cả việc đảm bảo tiến độ cũng như cân đối tài chính.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhận định: Bộ Xây dựng nên xem xét lại quy hoạch, nhất là đối với một quy hoạch đã có từ 10 năm trước, cần thiết có thể điều chỉnh. Bên cạnh đó, Bộ phải có kế hoạch về vốn, mặc dù là dự án ngân sách Nhà nước nhưng cũng cần phải làm rõ cơ chế vốn.