Sẽ bùng nổ đầu tư của Italia vào Việt Nam

14:17, 05/11/2008

Đại diện các công ty Italia đang tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Italia tại Hà Nội ngày 5/11 cho rằng sẽ có sự bùng nổ vốn đầu tư từ các doanh nghiệp nước này vào Việt Nam trong thời gian tới.

Trưởng đại diện Ngân hàng UniCredit tại Đông Dương Nguyễn Hồng Anh khẳng định sự có mặt của UniCredit và nhiều ngân hàng khác của Italia tại diễn đàn đã nói lên xu hướng đầu tư này.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là đi theo doanh nghiệp để tư vấn và cung cấp vốn cho họ, vì vậy, việc chúng tôi có mặt ở đây cho thấy dòng vốn đầu tư của Italia đang đổ vào Việt Nam,” bà Nguyễn Hồng Anh nói với phóng viên TTXVN bên lề Diễn đàn “Cơ hội vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam-Italia.”

Tham gia đoàn 160 doanh nghiệp Italia do Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Claudio Scajola dẫn đầu sang thăm Việt Nam từ 4-7/11 có đến 11 ngân hàng, trong đó nổi bật là Unicredit và Banca Intesa San Paolo - hai tập đoàn tài chính lớn nhất Italia.

Trong khi đó, ông Stefano Acerbi, quan chức phụ trách quan hệ đối ngoại của Hiệp hội Doanh nghiệp vùng Vicenza khẳng định ông tin tưởng vào đợt đầu tư mạnh mẽ từ phía doanh nghiệp Italia, đặc biệt là trong các lĩnh vực như cơ khí, thời trang và dầu khí.

Theo bà Silvia De Mase, Trưởng Bộ phận Chiến lược và Phát triển hoạt động quốc tế của Ngân hàng Banco Popolare, nhu cầu tiêu thụ nội địa lớn là một trong những yếu tố hấp dẫn các doanh nghiệp Italia rót vốn vào Việt Nam, quốc gia có dân số trên 85 triệu người. Ngoài ra, sự ổn định về chính trị cùng tiềm năng kinh tế to lớn cũng là lý do hấp dẫn doanh nghiệp Italia.

“Việt Nam luôn là một điểm đến được chúng tôi khuyến nghị,” bà Mase khẳng định.

Italia hiện đứng thứ 33 trong tổng số 81 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 31 dự án có tổng vốn đầu tư đạt trên 130 triệu USD. Trong số các nước Liên minh châu Âu (EU) đầu tư vào Việt Nam, Italia hiện đứng thứ 9.

Năm 2007, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Italia đạt trên 1,5 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng buôn bán giữa hai nước tăng trung bình khoảng 20-30%/năm.