Vốn FDI vượt 60 tỷ USD

14:09, 24/11/2008

Trong 11 tháng đầu năm, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt gần trên 60 tỷ USD, phần nhiều từ các dự án công nghiệp quy mô lớn.

Theo Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính cả lượng cấp mới và tăng vốn tại các dự án đang hoạt động, nguồn vốn mà các doanh nghiệp nước ngoài đăng ký là 60,09 tỷ USD, trong đó các dự án mới chiếm 59 tỷ USD. Riêng trong tháng 11, lượng vốn FDI đăng ký đạt trên 781 triệu USD.

Công nghiệp và xây dựng là những dự án thu hút nhiều vốn cấp mới nhất, 32,5 tỷ USD, trong đó công nghiệp nặng và dầu khí là những ngành chiếm lượng vốn lớn. Các ngành dịch vụ có lượng vốn đăng ký lớn thứ hai, với khoảng 26,2 tỷ USD. Nông - lâm - ngư nghiệp vẫn thu hút ít vốn hơn cả, với gần 250 triệu USD.

Malaysia, với dự án khu liên hợp thép của tập đoàn Lion tại Ninh Thuận liên doanh với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) trị giá gần 9,8 tỷ USD, tiếp tục là đối tác đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Dự án này cũng vừa được khởi công vào cuối tuần qua tại Ninh Thuận. Đài Loan và Nhật là những đối tác FDI lớn tiếp theo của Việt Nam.

Các địa phương thu hút nhiều vốn FDI tiếp tục là Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM.