Thái Nguyên: Những bước tiến mới trong xúc tiến đầu tư

08:46, 24/12/2008

Trong những năm gần đây, Thái Nguyên đã có  những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, mức tăng trưởng kinh tế (GDP) không ngừng tăng lên: Năm 2005 đạt 9,0%, năm 2006 đạt 10,8%, năm 2007 đạt 11,46%, năm 2008 ước đạt 12,5%. Góp phần tạo nên mức tăng trưởng kinh tế nêu trên chính là nguồn vốn đầu tư thu hút vào tỉnh ngày càng tăng, trong đó chủ yếu là nguồn từ các doanh nghiệp.

Lấy mốc từ Hội thảo xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại Hà Nội ngày 14-10-2004, trong dịp này đã có 31 dự án đầu tư được ký kết hợp tác đầu tư với số vốn đăng ký khoảng 10.000 tỷ đồng. Sau đó là các sự kiện hội thảo xúc tiến đầu tư hàng năm được tổ chức rất thành công tại tỉnh, đó là: Hội thảo xúc tiến đầu tư vùng Việt Bắc do tỉnh chủ trì tổ chức năm 2005, Hội thảo xúc tiến đầu tư vào huyện Phổ Yên năm 2006, Hội thảo xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch vào tỉnh Thái Nguyên năm 2007 - Năm - Du lịch Quốc gia tổ chức tại tỉnh Thái Nguyên với 26 dự án được ký kết hợp tác đầu tư với vốn đăng ký hơn 8.500 tỷ đồng.

 

Cho đến thời điểm này, hầu hết số dự án ký kết trong các sự kiện nêu trên đã được triển khai thực tế. Trong số những dự án ký kết đã trở thành hiện thực, các dự án lớn nhất được kể đến đó là: Dự án cải tạo Công ty Gang thép giai đoạn II với vốn đăng ký 3.800 tỷ đồng vừa được khởi công cuối năm 2007; Dự án Liên doanh chế biến khoáng sản Núi Pháo VICA giữa Việt Nam và Canađa đang triển khai tích cực theo tiến độ vốn đăng ký 147 triệu USD. Ngoài các dự án đã ký kết tại Hội thảo được triển khai, có nhiều dự án đã được đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên với số vốn đăng ký vài ngàn tỷ đồng.

 

Năm 2008, các dự án dự kiến đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên tăng hơn nhiều so với năm 2007 và những năm trước. Trong 11 tháng đầu năm 2008, số dự án được cấp GCNĐT đăng ký tổng vốn khoảng 19.051 tỷ đồng, tăng gấp 2,26 lần so với cả năm 2007 (năm 2007 cấp CNĐT với số vốn đăng ký là 8.422 tỷ đồng). Ngoài ra tỉnh đã chấp thuận về chủ trương đầu tư cho 70 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 24 ngàn tỷ đồng.

 

Nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã đầu tư vào tỉnh như Tập đoàn Vinaxuki, Tập đoàn Lệ Trạch - Đài Loan, Công ty cổ phần Long Việt, Công ty Hoàng Đạt và An Phú Long… Số các dự án đầu tư có quy mô lớn cả về diện tích đất sử dụng và vốn đăng ký tập trung nhiều vào lĩnh vực đầu tư khu du lịch sinh thái và đầu tư hạ tầng như đường giao thông, khu đô thị. Đã có các nhà đầu tư tiềm năng đăng ký xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) như Công ty Lệ Trạch - Đài Loan (KCN Nam Phổ Yên), Công ty VINAXUKI (KCN Tây Phổ Yên), Công ty cổ phần Châu Á Thái Bình Dương (KCN, Phú Bình), Công ty cổ phần Yên Bình (Dự án đầu tư xây dựng tổ hợp KCN chế xuất, đô thị và Dịch vụ Yên Bình)… Các dự án này thành công sẽ là nền tảng thuận lợi cho thu hút đầu tư trong thời gian tới của tỉnh.

 

Có được những kết quả trên là do sự kết hợp của nhiều yếu tổ thuận lợi bên ngoài, nội lực của các nhà đầu tư và không thể không kể đến sự cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Tuy vậy, chúng ta chưa hài lòng với những kết quả đã đạt được khi so sánh với các tỉnh bạn kề cận đang tiến bộ rất nhanh trong thu hút đầu tư như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc…

 

Để vươn lên phát triển kinh tế nhanh và bền vững, chỉ có giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư từ bên ngoài vào tỉnh là tối ưu nhất. Hiện nay, đất nước ta vẫn đang là điểm hấp dẫn thu hút làn sóng đầu tư từ nước ngoài vào, là thuật lợi và cũng là cơ hội tốt để tỉnh Thái Nguyên đón nhận làn sóng đầu tư vào tỉnh. Chúng ta cần cởi mở hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư bằng cải cách thủ tục hành chính, cải thiện hạ tầng kỹ thuật và áp dụng triệt để các chính sách ưu đãi đầu tư.

 

Chương trình Xúc tiến đầu tư đặc biệt tại tỉnh Thái Nguyên sắp được tổ chức là một hoạt động xúc tiến đầu tư rất ý nghĩa và thiết thực trong bối cảnh hiện nay, thể hiện quyết tâm rất cao của tỉnh trong thu hút các nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn. Chương trình dự kiến với quy mô tham dự của 200-250 đại biểu, trong đó 2/3 là các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước; sẽ có sự tham dự và phát biểu của các tổ chức quốc tế, các Bộ ngành Trung ương. Đây sẽ là ngày hội của các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

 

Chương trình lần này không chỉ nhằm quảng bá về tỉnh Thái Nguyên - Giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư vào tỉnh, chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư; Giới thiệu định hướng thu hút đầu tư, các dự án vận động đầu tư vào tỉnh nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Thái Nguyên; mà còn tạo cơ hội để các nhà đầu tư tiếp xúc trực tiếp với Lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, các nhà đầu tư vấn đề được hướng dẫn, trao đổi, đăng ký đầu tư kể cả thương thảo, hợp tác giữa các nhà đầu tư với nhau. Hy vọng sẽ có nhiều dự án đầu tư được ký kết.

 

Hiện nay, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cùng ba công ty tại Hà Nội đồng chủ trì đang nỗ lực phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, sở, ban, ngành, UBND cấp huyện của tỉnh chuẩn bị tổ chức Chương trình. Hy vọng qua đây sẽ có những thành công mới của tỉnh Thái Nguyên trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư.