Phổ Yên, một trong những địa chỉ hấp dẫn nhà đầu tư

09:07, 04/01/2009

Thực hiện chủ trương thu hút đầu tư vào địa bàn, 5 năm qua, huyện Phổ Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, doanh nghiệp, khai thác mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội.

Điểm nhấn trong thu hút đầu tư là Phổ Yên lấy công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) làm khâu đột phá. Có những dự án trong vòng chưa đầy một tháng, huyện đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư như dự án sản xuất phụ tùng ô tô của Công ty cổ phần ô tô Vinaxuki Xuân Kiên, dự án xây dựng cụm cảng Đa Phúc của HTX công nghiệp và vận tải Chiến Công... Nhiều dự án, nhờ làm tốt công tác GPMB đã nhanh chóng đi vào sản xuất như Nhà máy sản xuất gạch lát nền Ceramic của Tập đoàn Prime (Vĩnh Phúc) có công suất 12 triệu m3/năm từ lúc chấp thuận đầu tư đến khi ra sản phẩm chỉ trong vòng 1 năm.

 

Cùng với đẩy nhanh tiến độ GPMB, huyện thực hiện cải cách hành chính từ việc rà soát văn bản, rà soát thủ tục hành chính để sửa đổi, bổ sung, loại bỏ các thủ tục không còn phù hợp. Hội đồng bồi thường GPMB, các cơ quan chức năng, đội ngũ cán bộ chuyên môn từ huyện đến cơ sở được củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Nhờ vậy, thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính giúp nhà đầu tư được nhanh hơn, đảm bảo các yếu tố do pháp luật quy định. Thêm nữa, để chủ trương thu hút đầu tư tạo được sự đồng thuận, đảm bảo tính thống nhất cao trong hệ thống chính trị, Phổ Yên đã tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến các cấp, các ngành và phổ biến sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt Quy chế dân chủ. Đồng thời, huyện tiến hành bổ sung quy hoạch và quy hoạch mới các khu, cụm công nghiệp, các trung tâm thương mại, hệ thống chợ, khu du lịch sinh thái, khu đô thị, khu dân cư mới tập trung... Mặc dù ưu tiên phát triển công nghiệp, dịch vụ nhưng không phải bất cứ dự án nào Phổ Yên cũng chấp thuận đầu tư vào địa bàn. Bài học kinh nghiệm mà huyện rút ra trong thu hút đầu tư là phải lựa chọn các nhà đầu tư đủ năng lực tài chính với các dự án, đảm bảo thân thiện với môi trường, quan tâm giải quyết việc làm cho lao động.

 

Đặc biệt, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND huyện vừa qua, Phổ Yên đã thông qua 3 đề án quan trọng là Đề án hỗ trợ giải quyết việc làm, tạo ngành nghề mới cho người dân thuộc diện Nhà nước thu hồi đất để phát triển công nghiệp - dịch vụ trên địa bàn giai đoạn 2009-2013; Đề án quy hoạch quản lý chất thải rắn và Đề án quy hoạch sản xuất gạch đất nung trên địa bàn giai đoạn 2008-2015 tầm nhìn đến năm 2020. Những đề án này chính là cơ sở phục vụ công tác thu hút đầu tư của Phổ Yên trong những năm tới. 

 

Bằng tất cả sự nỗ lực đó, những năm gần đây, huyện đã quy hoạch được 3 khu công nghiệp (KCN) tập trung, 9 khu, cụm công nghiệp nhỏ với diện tích gần 4.000 ha. Tại các KCN,  Phổ Yên đã thu hút đ­ược 31 dự án vào đầu t­ư với tổng vốn đăng ký lên tới 14.000 tỷ đồng, giải phóng 800 ha mặt bằng giao cho các nhà đầu tư­. Nhiều nhà đầu tư lớn đến và đang thực hiện dự án trên địa bàn huyện mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Công ty TNHH phát triển và đầu tư Lệ Trạch (Đài Loan), Công ty Mani Hà Nội (Nhật Bản), Công ty Vinaxuki, Công ty Vinaconex...

 

Tính đến năm 2008, huyện Phổ Yên có tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ chiếm 65% trong cơ cấu kinh tế, thu nhập bình quân đạt 850 USD/ng­ười/năm, thu ngân sách đạt 40 tỷ đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 13,6% (mục tiêu đến năm 2010 giảm còn 10%). Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện, điện lưới Quốc gia và sóng viễn thông phủ kín toàn huyện.

 

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 xây dựng Phổ Yên trở thành huyện công nghiệp với tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ chiếm 80% cơ cấu kinh tế, huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, có thêm các chính sách thu hút đầu tư cải thiện môi trường đầu tư thích hợp, hiệu quả, sẵn sàng đón nhận các dự án và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Phổ Yên.