Ðẩy nhanh các dự án giao thông theo hình thức BOT

14:48, 12/02/2009

Ngày 11-2, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư chủ trì cuộc họp về các dự án BOT, BT trong ngành giao thông vận tải (GTVT) để nắm bắt tình hình thực hiện rà soát lại năng lực của chủ đầu tư, đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh quá trình triển khai thực hiện.

Ðến nay không còn vướng mắc lớn đối với các dự án GTVT quy mô nhỏ theo hình thức BOT, BT tại các địa phương. Những cản trở như chậm giải phóng mặt bằng, thiếu thống nhất giữa các chủ đầu tư... cơ bản đã được giải quyết.

Tuy nhiên, đối với những dự án quy mô lớn cấp quốc gia tồn tại nhiều vấn đề. Do vốn lớn, nhiều dự án vẫn chưa xác định được chủ đầu tư đăng ký cũng như chưa xác định rõ ràng nguồn vốn cho dự án. Bên cạnh đó, hiệu quả tài chính thấp, năng lực các nhà đầu tư hạn chế là nguyên nhân cản trở quá trình huy động vốn cũng như việc kéo dài thời gian triển khai các dự án này.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn theo hình thức BOT, BT trong lĩnh vực GTVT, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư và Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư đã được chỉ định chủ động đề xuất các cơ chế đặc thù báo cáo Chính phủ. Cuộc họp cũng rà soát, tổng hợp danh mục các dự án trong ngành GTVT theo hình thức này để đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian tới.