Chứng khoán đi lên ngay từ đầu phiên

08:53, 09/02/2009

Vn-Index hôm nay giữ vững phong độ đi lên cho đến cuối phiên để ấn định mức tăng 5,94 điểm (2,1%), chốt ở 287,57 điểm. HaSTC-Index cùng chung niềm vui khi nhích thêm 3%.

Sự hứng khởi thể hiện ngay từ đợt khớp lệnh đầu tiên khi nhiều cổ phiếu, trong đó có cả những mã đứng đầu về giá trị vốn hóa trên HOSE bật xanh tăng điểm, như VNM, DPM, PVD, PVF, STB... Diễn biến ấy thúc Vn-Index vươn thêm 3,92 điểm, tương đương 1,39% so với kết phiên cuối tuần trước để tạm dừng ở 285,55 điểm.

Dù thị trường khởi sắc nhưng dòng tiền đổ vào vẫn dè dặt khi giao dịch đạt 20 tỷ đồng, tương đương với 894.170 chứng khoán chuyển nhượng.

Vn-Index tiếp tục duy trì xu hướng đi lên trong đợt khớp lệnh liên tục với số mã tăng chiếm thế áp đảo trên bảng điện tử. Không chỉ blue-chip, những mã vừa và nhỏ cũng trở mình, góp phần đẩy Vn-Index cao hơn tham chiếu 5,75 điểm sau đợt 2, mức tăng cao nhất trong khoảng 1 tháng qua. Tuy nhiên, khối lượng và giá trị giao dịch lại chưa tạo sự khác biệt so với cùng đợt các phiên trước, vẫn thấp dần đều, ở mức 4,7 triệu chứng khoán, ứng với 102,2 tỷ đồng.

Mặc dù sức bậc của Vn-Index xuất hiện rõ ràng ngay từ đầu phiên nhưng nhà đầu tư vẫn chưa mạnh dạn đặt lệnh mua vào khiến thanh khoản vào chung cuộc hôm nay đạt chưa đến 6 triệu chứng khoán (gồm cả thỏa thuận và khớp lênh), kéo giá trị chỉ ở mức 127,6 tỷ đồng.

Theo trưởng phòng phân tích công ty chứng khoán SME, chi nhánh TP HCM, ông Hoàng Thạch Lân, Vn-Index tăng hôm nay chủ yếu từ hiệu ứng trỗi dậy của phiên cuối tuần trước. Ngoài ra, tác động từ các báo cáo lỗ trong quý 4 đã yếu dần và không còn tác động mạnh lên chỉ số hai sàn.

Theo ông Lân, hiện thị trường đang nhìn vào gói kích cầu bù 4% lãi suất của ngân hàng, doanh nghiệp vay với mức lãi suất thấp, được kỳ vọng sẽ giảm lỗ trong những kỳ báo cáo tiếp theo. Tuy nhiên, giao dịch vẫn chưa mang tính đột phá vì nhà đầu tư lo ngại thời điểm T + 3 sẽ có lượng lớn hàng được xả, kéo Vn-Index giảm điểm nên chưa dám mạnh tay mua vào trong hôm nay.

Kết phiên có 117 mã tăng, 28 cổ phiếu đứng giá, 31 mã giảm. STB dẫn đầu thị trường về khối lượng giao dịch, đạt 559.770 cổ phiếu, SSI cũng so kè với 379.670 cổ phiếu.

HaSTC-Index của sàn Hà Nội cũng có chung niềm vui với Vn-Index khi được cộng thêm 2,78 điểm (3%), nâng tổng quỹ lên 95,44 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 3,7 triệu chứng khoán, trị giá 77,29 tỷ đồng.