Thúc đẩy tiến độ các dự án thủy điện khởi công từ 2003-2005

14:29, 10/02/2009

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề nghị của Bộ Xây dựng về giảm tỷ lệ tiết kiệm do chỉ định thầu đối với các hạng mục xây lắp công trình của các dự án thủy điện thực hiện theo cơ chế 797-400 từ 5% xuống 2%. Mức giảm tỷ lệ tiết kiệm này được áp dụng đối với các dự án đã, đang triển khai và chưa quyết toán.

Thủ tướng cũng đồng ý giảm tỷ lệ giữ lại chờ quyết toán thực hiện theo hợp đồng ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu, nhưng không được lớn hơn 3% giá trị hợp đồng.

Các dự án thực hiện theo cơ chế 797-400 là các dự án thủy điện được khởi công trong năm 2003 -2005, thực hiện theo quy định tại văn bản số 797/CP-CN ngày 17/6/2003 và số 400/CP-CN ngày 26/3/2004. Các dự án bao gồm: Pleikrông, A Vương, Quảng Trị, Bản Lả, Buôn Kướp, sông Ba Hạ, Sê San 4, Buôn Tua Srah, Đồng Nai 3, Đồng Nai 4, Thượng Công Tum, Bản Chát, Huội Quảng, sông Boung 2, Lai Châu và Bản Uôn.

Theo cơ chế 797-400, Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức Tổng thầu xây lắp do các tổ hợp hình thành từ các Tổng công ty xây dựng, lắp máy, chế tạo cơ khí trong nước có năng lực và kinh nghiệm để thực hiện các dự án. Tổng thầu xây dựng các dự án thủy điện trên phải giảm 5% giá trị hợp đồng kinh tế so với giá dự toán gói thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ông Phạm Quyết Chí, Hàm Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành Văn phòng Chính phủ, cho biết, việc giảm tỷ lệ chờ quyết toán và tiết kiệm đối với các dự án thủy điện khởi công từ năm 2003 - 2005 là một trong những biện pháp của Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực điện nhằm mục tiêu đáp ứng đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong bối cảnh kinh tế năm 2009 còn nhiều khó khăn. Đây cũng là biện pháp để tăng cường tiến độ và đảm bảo chất lượng các công trình thủy điện đã và đang triển khai.

Cũng theo cơ chế 797-400, Thủ tướng cho phép Tổng thầu xây lắp căn cứ Quy chế đấu thầu hiện hành chỉ định tư vấn trong nước có đủ năng lực và kinh nghiệm làm tư vấn quản lý dự án, tư vấn thiết kế bản vẽ thi công. Những vấn đề thực sự cần thiết, cho phép thuê tư vấn nước ngoài làm tư vấn phụ theo hợp đồng.

Ông Phạm Quyết Chí nhận định, đây là quyết sách của Chính phủ nhằm phát huy các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực trong nước để xây dựng các dự án nguồn điện, đồng thời thông qua việc xây dựng các doanh nghiệp trong nước sẽ nâng cao khả năng tư vấn, xây lắp và chế tạo.

Được biết, trong thời gian sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để các đơn vị liên quan thực hiện chính sách này của Thủ tướng Chính phủ.