Việt Nam sẽ có Nhà máy Xơ sợi Polyester hiện đại nhất thế giới

14:10, 22/02/2009

Ngày 19/2, UBND TP Hải Phòng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi Tổng hợp PVTEX Đình Vũ thực hiện dự án đầu tư Nhà máy Sản xuất Xơ sợi tổng hợp Polyeste Đình Vũ để sản xuất xơ sợi tổng hợp polyeste làm nguyên liệu cho ngành dệt với công suất 175.000 tấn/năm (tương đương 500 tấn/ngày). Dự án có tổng mức đầu tư trên 320 triệu USD.

Công ty Cổ phần PVTEX Đình Vũ, do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Dệt may Việt Nam góp vốn thành lập, có nhiệm vụ quản lý và triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy Xơ sợi Polyester trên diện tích 15ha tại khu công nghiệp Đình Vũ – Hải Phòng. Dự án có tiến độ triển khai tổng thể trong 25 tháng.

Đó là một trong các công trình trọng điểm của Petrovietnam và Vinatex và cũng là dự án đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất xơ sợi Polyester từ nguyên liệu chính là PTA và MEG với công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất trên thế giới.

Dự kiến, Nhà máy sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2009. Dự án này được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đánh giá là một trong mười sự kiện nổi bật trong năm 2009 của toàn Tập đoàn.

Theo đó, Công ty PVTex lập kế hoạch hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn và ký kết hợp đồng tổng thầu xây dựng EPC trước ngày 10/5/2009; Hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn và ký kết hợp đồng Tư vấn quản lý dự án – PMC trong tháng 4/2009. Các hợp đồng tư vấn thu xếp tài chính, hợp đồng bảo hiểm xây dựng và lắp đặt, hợp đồng tư vấn đăng kiểm cũng phải được hoàn thiện và ký kết trong tháng 4-5/2009.

Sự ra đời của Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong định hướng chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam. Nhà máy sẽ sản xuất và cung cấp ra thị trường 175 nghìn tấn xơ ngắn (PSF) và sợi filament mỗi năm, góp phần ổn định và tăng tính chủ động đối với nguồn nguyên liệu cho ngành dệt may Việt Nam và xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Sản phẩm của nhà máy sẽ tạo ra sự đa dạng hóa về sản phẩm của khâu sau trong ngành công nghiệp hóa dầu của Việt Nam và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2010 và tạo việc làm cho khoảng 1.000 lao động.