Việt Nam thúc đẩy hút vốn FDI từ Thụy Sĩ

14:47, 09/02/2009

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Việt Nam coi các tập đoàn Thụy Sĩ là đối tác kinh tế quan trọng và đang tạo điều kiện thuận lợi cho họ cũng như các nhà đầu tư nước ngoài khác đến làm ăn.

Thông điệp này được Phó thủ tướng đưa ra trong bài phát biểu chủ trì Hội nghị bàn tròn với các tập đoàn, doanh nghiệp Thụy Sĩ về tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Việt Nam sáng 9/2 tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneve, Thụy Sĩ. Theo ông Hoàng Trung Hải, Việt Nam chủ trương huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển.

"Đang có rất nhiều cơ hội mới trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và các đối tác Thụy Sĩ, châu Âu thời gian tới, đặc biệt trong những lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, y tế, dịch vụ tài chính, ngân hàng, giáo dục đào tạo”, Phó thủ tướng nói. Ngoài các tập đoàn của Thụy Sĩ, diễn đàn này cũng có rất nhiều doanh nghiệp khác của châu Âu.

Hiện có 53 dự án của các doanh nghiệp Thụy Sĩ đầu tư vào Việt Nam với số vốn đầu tư đăng ký 722,9 triệu USD, vốn đầu tư thực hiện đạt 530 triệu USD. Hầu hết dự án đầu tư của doanh nghiệp nước này tập trung vào lĩnh vực công nghiệp và xây dựng. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thụy Sĩ gia tăng liên tục, bình quân 20%/năm, năm 2007 đạt 1,25 tỷ USD, năm 2008 đạt trên 2,4 tỷ USD.

Các nhà đầu tư châu Âu cũng kiến nghị Việt Nam tiếp tục có giải pháp ứng phó với khó khăn và giữ vững nhịp độ đầu tư, xuất khẩu. Trong đó, bất cập về hạ tầng, như điện lực, giao thông vận tải, thủ tục, chính sách đầu tư, đất đai, quyền sở hữu trí tuệ được đặc biệt quan tâm.