Ford Motor hoàn thành chương trình đầu tư thêm 10 triệu USD tại Việt Nam

14:59, 11/03/2009

Tập đoàn Ford Motor đã công bố hoàn thành dây chuyền lắp ráp mới tại nhà máy của Ford thuộc thị xã Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vào ngày 10/3. Đó là hạng mục cuối cùng trong danh sách các hạng mục được Ford Motor đầu tư thêm với tổng số vốn 10 triệu USD nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và công suất lắp ráp, đáp ứng nhu cầu của thị trường, giúp Ford giữ vững tốc độ tăng trưởng ba con số như hai năm gần đây.

Năm 2008, Ford Việt Nam đạt mức doanh số 6.500 chiếc ô tô, tăng 108% so với 2007. Đồng thời, Ford Việt Nam đã lập những kỉ lục mới về tiêu chuẩn chất lượng, doanh số dịch vụ và sự hài lòng khách hàng.

Dây chuyền lắp ráp mới của Ford là một trong những dây chuyền hiện đại hàng đầu tại Việt Nam, sử dụng công nghệ tiên tiến với sự chính xác và hiệu suất vượt trội mà Ford Motor đang ứng dụng sản xuất cho các dòng xe cao cấp của mình tại Bắc Mỹ và Châu Âu.

Dây chuyền tại Hải Dương hiện đang lắp ráp xe đa dụng Ford Everest, xe thể thao việt dã Ford Escape, xe du lịch Ford Focus và xe buýt nhỏ 16 chỗ Ford Transit để cung cấp cho thị trường nội địa.

“Tập đoàn Ford Motor giữ vững cam kết đầu tư và đang tiếp tục chiến lược mở rộng dài hạn tại Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung,” ông David Alden, Chủ tịch Ford ASEAN cho biết. “Mặc dù nền kinh tế toàn cầu đang có những suy chuyển bất lợi, chúng tôi vẫn lạc quan về tiềm năng từ trung đến dài hạn của Ford tại Việt Nam và sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ôtô nói chung."

Dây chuyền lắp ráp mới ứng dụng hệ thống rôbốt để thực hiện công nghệ hàn plasma (Robot assisted plasmatron welding) - nối kết phần thân xe và trần xe một cách chính xác cao độ. Hoạt động của rôbốt sẽ nhằm đảm bảo tính đồng đều và chuẩn xác cao nhất trong quá trình sản xuất, tạo nên những sản phẩm chất lượng cao.

“Dây chuyền lắp ráp mới của Ford đảm bảo sẽ nâng cao chất lượng cho các dòng xe hơi cao cấp được sản xuất tại Việt Nam, đồng thời giúp thương hiệu Ford tăng cường năng lực cạnh tranh và định vị giá trị tại thị trường Việt Nam,” ông Michael Pease, Tổng giám đốc Ford Việt Nam phát biểu.

Những kĩ sư vận hành hệ thống rôbốt trong dây chuyền lắp ráp mới là những người đã được đào tạo bài bản tại Trung tâm Đào tạo Rôbốt của Ford tại Malaysia. Bên cạnh đó, đội ngũ tư vấn kĩ thuật và các chuyên gia đến từ tập đoàn Ford Motor tại Châu Âu cũng cung cấp các hướng dẫn và hỗ trợ cần thiết cho đội ngũ kỹ sư tại Việt Nam trong suốt quá trình lắp đặt và bắt đầu vận hành dây chuyền mới này.

“Với chương trình đầu tư này, Ford Việt Nam cũng chú trọng vào vấn đề phát triển nguồn lực nhân sự thông qua các khóa đào tạo kĩ năng và chuyển giao công nghệ cho đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên hiện đang làm việc tại Ford Việt Nam,” ông Pease cho biết. "Các khóa đào tạo tiên tiến của tập đoàn Ford cung cấp cho các kỹ sư Việt Nam không chỉ giúp nâng cao hơn tay nghề của họ mà còn giúp tăng cường hiểu biết và khả năng nắm bắt công nghệ mới, hiện đại cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam."

Xe Ford Mondeo hoàn toàn mới sẽ là dòng sản phẩm đầu tiên được ứng dụng công nghệ mới này vào quá trình lắp ráp tại Hải Dương. Với thế mạnh vượt trội về thiết kế động Kinetic design và các ứng dụng công nghệ hiện đại khác, Ford Mondeo là chiếc xe du lịch cao cấp hàng đầu của Ford Việt Nam dự kiến sẽ được xuất xưởng vào đầu tháng 5/2009.

"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi luôn là giới thiệu các sản phẩm xe hơi chất lượng cao nhất, đáng giá đồng tiền và có thể đáp ứng các nhu cầu ngày càng phát triển và tinh tế của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay. Ford tự hào là nhà sản xuất ô tô duy nhất tại Việt Nam đầu tư các công nghệ mới để biến ưu tiên này thành hiện thực nhanh chóng, làm phong phú các trải nghiệm về xe hơi tại thị trường Việt Nam." – ông Michael Pease nói thêm.

Ford bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995, với tổng vốn đầu tư đăng ký là trên 100 triệu USD. Đến nay, Ford vẫn là nhà sản xuất xe hơi có vốn FDI lớn nhất tại Việt Nam, và đồng thời cũng là một trong những nhà đầu tư Mỹ lớn nhất tại Việt Nam, với số tiền đóng góp vào ngân sách thuế của Nhà nước lên đến hơn 250 triệu USD.