Nhà đầu tư vàng lỗ nặng

08:36, 09/03/2009

Nhiều nhà đầu tư trên sàn sau hơn ba ngày kiên trì đánh xuống (đầu tư giá xuống bằng nghiệp vụ bán khống) chưa kịp ăn mừng đã phải ngậm “trái đắng” trong sáng 6/3 khi giá vàng đột ngột tăng mạnh. Không ít tài khoản bị rơi xuống mức bị xử lý.

Đêm 5/3, giá vàng thế giới từ mức trên 915 USD mỗi ounce đã bất ngờ bật tăng lên mức 926 USD. Mở cửa giao dịch tại thị trường châu Á sáng 6/3, mỗi ounce được giao dịch ở mức 940 USD, sau đó liên tục nhích lên. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng thế giới đóng cửa ở mức 938,5 USD một ounce, bỏ xa mức đóng cửa phiên trước gần 7 USD, thậm chí có thời điểm giá mặt hàng này vượt mốc 944 USD. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 4 tại New York chốt tuần 942,7 USD mỗi ounce, tăng gần 15 USD so với ngày 5/3.

Trên sàn giao dịch Sài Gòn của Ngân hàng ACB, giá sáng 6/3 khoảng 8h30 giao dịch ở mức 19,60 triệu đồng một lượng, tăng 446.000 đồng so với giá giữa chiều 5/3. Khách hàng của Trung tâm giao dịch VGB của Công ty đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam mua bán thành công ở mức 19,69 triệu đồng, tăng 465.000 đồng so với giá lúc 3h chiều 5/3. Tại nhiều sàn có không ít nhà đầu tư vay vàng để bán khống trong chiều 5/3. Tuy nhiên, giá vàng đã lội ngược dòng, sớm chấm dứt chuỗi ngày lình xình đi xuống.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, Cố vấn cấp cao Hội đồng vàng thế giới tại VN, giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh sau nhiều ngày giảm nhiệt do những lo ngại về thị trường tài chính tiền tệ. Giới đầu tư hướng sự quan tâm đến việc Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất đồng euro cùng những dự báo không mấy sáng sủa về tình hình kinh tế khu vực, yếu tố này khiến vàng lại có thêm sức mạnh bảo toàn vốn. Chưa hết, tại Mỹ, người dân lại thêm nỗi hoang mang khi con số thua lỗ của các ngân hàng từ quý II/2007 đến nay khoảng 1.200 tỷ USD. Những ngày đầu tuần trước, để tăng thanh khoản và bù lỗ cho chứng khoán, giới đầu tư đã mạnh tay bán vàng, kéo giá giảm. Tuy nhiên, niềm tin vào sự tăng giá trở lại của vàng đã đến sớm hơn dự báo khi giới kinh doanh lại mạnh tay mua vào lúc giá rẻ, trong khi hy vọng vào sự lên điểm cuả cổ phiếu vẫn rất mong manh. Sự trượt giá của các đồng tiền mạnh, không ngoại trừ nhân tố tố sức khoẻ của đồng bạc xanh cũng khiến vàng càng hấp dẫn để mua vào.

Đường đi của giá vàng trong đêm 5/3 đã nằm ngoài dự đoán của nhiều nhà đầu tư. Do dự đoán giá còn xuống, anh Quốc Cường (nhà ở quận Hoàn Kiếm) giao dịch vàng tại sàn ACB ngậm ngùi tiếc nuối: “Nhiều ngày mình kiên trì đánh xuống, vay sàn đến gần 1.000 lượng vàng, bán ra với giá 19,16 triệu đồng mỗi lượng hôm 5/3, nhưng chỉ sau một đêm, mở cửa sáng 6/3, vàng nhảy vọt lên tới 5 giá, trên 19,6 triệu đồng một lượng. Hy vọng mua vào với giá thấp hơn bị tiêu tan, tài khoản lại còn bị rơi dưới mức bị xử lý, thế là bị âm tới cả trăm triệu”.

Cùng gặp “tai nạn ” như anh Cường, anh Đinh Mão tại sàn này cũng chia sẻ, nhà đầu tư vẫn trong xu thế đánh xuống nhiều ngày qua do thấy biểu đồ giá vẫn dao động với biên độ hình chữ W, trong khoảng 915 – 920 USD một oune, không ai dám chắc vàng lại bứt phá mạnh như vậy. Anh này cho biết, dù nhiều người đã có chiến lược đầu tư bài bản và khá tỉnh khi đặt lệnh nhưng do chủ quan đã không kịp chốt giao dịch cuối ngày. Thời điểm qua 23h đêm, khi các sàn của VN đều ngưng giao dịch, lại là lúc thị trường quốc tế chứng kiến những đợt sóng mạnh.

Thống kê chưa đầy đủ của một số sàn giao dịch lớn như Trung tâm Giao dịch vàng Ngân hàng Á Châu (ACB) và Trung tâm giao dịch vàng VN (VGB) cho thấy, tại ACB, số tài khoản rơi vào tình trạng bị xử lý có giá trị gần 2.000 lượng vàng. Còn tại VGB, số tài khoản bị rơi vào tình trạng bị xử lý có giá trị khoảng 5.000 lượng vàng. Tại một số sàn khác, số người bị âm tài khoản chiếm tỷ lệ một phần ba như tại sàn vàng Ngân hàng Việt Á. Tuy nhiên, trường hợp khách hàng phải nộp bổ sung tài khoản ký quỹ đa số đều được các sàn thông báo và có độ lùi nhất định, để hạn chế phải khoá tài khoản giao dịch.

Theo ông Nguyễn Công Danh, Giám đốc Công ty cổ phần vàng Châu Á, tại sàn này không xảy ra trường hợp bị xử lý tài khoản. Còn tại Trung tâm giao dịch vàng SJC-Hà Nội của Công ty Chứng khoán Hà Thành, theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng phòng Giao dịch, nhà đầu tư tham gia giao dịch có thêm tài khoản tiền gửi kỳ hạn và không kỳ hạn tại Ngân hàng Quốc doanh VPBank (đơn vị phối hợp với sàn) nên khi tài khoản giao dịch vàng bị rơi dưới mức bị xử lý (4%) thì sẽ bổ sung từ tài khoản tiền gửi, trường hợp ngược lại, khi đầu tư có lãi, số tiền chơi vàng sẽ được chuyển sang tài khoản tiền gửi, hưởng lãi suất.

Thực tế, theo phản ánh của các nhà đầu tư trên sàn này, các quyết định đặt lệnh mua bán, chọn giá là do nhà đầu tư, việc có thêm tài khoản tại ngân hàng đề phòng trường hợp bị khoá tài khoản giao dịch vàng chỉ giúp khách hàng có thêm cơ hội mua bán sau đó, không bị thua thiệt nếu giá biến động, chứ không giúp tránh được con số thua lỗ nếu dự đoán sai vẫn có thể tới bạc tỷ. Chơi vàng không có chỗ cho những người yếu tim, lại đòi hỏi bám sát các biến động trên sàn thế giới, cần dự phòng một tỷ lệ ký quỹ cao.

Một nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm tại sàn ACB nói, thông thường, những người mặn mà với kênh đầu tư này sẽ rót vào đó trên 10% giá trị giao dịch để ký qũy. Họ có thể chơi theo cách trung và dài hạn, đặt lệnh chốt lời ở những thời điểm họ cho là lên đỉnh hoặc cần phải cắt lỗ kịp thời. Chính vì vậy, khi giá vàng tăng hay giảm với biên độ lớn vần chưa đụng đến mức xử lý 4%. Một số nhà đầu tư khác có dự báo giá lên đã mua vào sau ba phiên trước đó nên đã có hành động mua vào thì trong ngày 6.3 đã thu lời lớn.
Theo ông Huỳnh Trung Khánh, thị trường vàng còn diễn biến khó lường, lại phụ thuộc nhiều vào diễn biến trên sàn thế giới, nhà đầu tư đánh vàng tài khoản không nên để trạng thái qua đêm, nhất là vào phiên giao dịch cuối tuần, và nên cắt lỗ nếu đánh qua đêm. Dự kiến trong quý I, dự thảo quy chế sàn giao dịch vàng sẽ được ra đời. Lúc đó, thị trường sẽ được tăng tính minh bạch và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia giao dịch.