Thái Nguyên tham dự chương trình thu hút đầu tư vào các tỉnh phía Bắc

15:36, 26/03/2009

Trong hai ngày 26 và 27-3, tại tỉnh Bắc Ninh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Chương trình thu hút và xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) và khu kinh tế (KKT) các tỉnh khu vực phía Bắc năm 2009. Đồng chí Nguyễn Trí Dũng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì Chương trình.

Đến dự có Đại sứ quán các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Đức, Thuỵ Điển, Mailaixia...; lãnh đạo các tỉnh khu vực phía Bắc cùng trên 350 nhà đầu tư trong và ngoài nước.  Đại diện tỉnh Thái Nguyên tham dự Chương trình có đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Sau những đánh giá, nhận định về tình hình kinh tế thế giới, trong nước, những điều kiện cần thiết để tổ chức Chương trình xúc tiến, thu hút đầu tư vào các tỉnh phía Bắc của đồng chí Nguyễn Trí Dũng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là các phát biểu tham luận của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, đại diện Cơ quan xúc tiến đầu tư Nhật Bản, Công ty Canon Việt Nam, Tập đoàn Foxconn, ICA, VJBF, Văn phòng Đài Bắc và các tập đoàn kinh tế lớn đang có dự án đầu tư tại Việt Nam. Nhìn chung, các ý kiến đều đánh giá cao Chương trình xúc tiến, thu hút đầu lần này. Đây là Chương trình có quy mô tổ chức lớn, nhằm kết nối và tạo cơ hội hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp với các địa phương khu vực phía Bắc.

 

Nội dung chính của Chương trình lần này chủ yếu tập trung vào xúc tiến đầu tư cho các KCN, KCX và KKT nên đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế. Tại đây, nhiều nhà đầu tư đã ký kết được hợp đồng ghi nhớ, thoả thuận hợp tác với các địa phương. Theo dự kiến của Ban tổ chức, kết thúc Chương trình xúc tiến, thu hút đầu tư lần này sẽ có khoảng 2 tỷ USD vốn đầu tư của các doanh nghiệp vào các KCN, KCX và KKT thuộc các địa phương khu vực phía Bắc.

 

Tỉnh Thái Nguyên tham dự Chương trình lần này với mục tiêu chính là mời gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực đầu tư vào xây dựng hạ tầng hai KCN mới là: KCN Sông Công II và KCN Tân Đồng huyện Phổ Yên. Đây là hai KCN tập trung có quy mô từ 130ha đến 250ha với các điều kiện vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng và các ưu đãi đầu tư rất thuật lợi. Ngoài ra, tại Chương trình lần này, tỉnh cũng đã giới thiệu và mong muốn các nhà đầu tư quan tâm đến 64 danh mục dự án đang kêu gọi thu hút đầu tư.

 

Chương trình lần này có sự tham gia của 5 doanh nghiệp lớn đang có dự án đầu tư vào Thái Nguyên là: Công ty Vinaxuki, Công ty CP Châu á Thái Bình Dương, Công ty CP Yên Bình, Công ty phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên và HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công. Trong ngày đầu tiên đã có hàng chục nhà đầu tư quan tâm và đặt vấn đề muốn đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là vào hai KCN đang mời gọi đầu tư của Thái Nguyên.