Thêm 65,96 tỷ đồng cho xúc tiến thương mại

10:18, 29/03/2009

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa phê duyệt 54 đề án chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia năm 2009 đợt 2 của 24 đơn vị chủ trì với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước là 65,96 tỷ đồng.

Được phê duyệt đề án XTTM đợt này có các hiệp hội thuộc các ngành dệt may, da giầy, rau quả, dược, thuốc lá, chè, cà phê, ca cao, cao su, hồ tiêu, thuỷ sản, nhựa, thủ công mỹ nghệ, gỗ và lâm sản, điện tử. Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương vẫn là đơn vị chủ trì nhiều đề án nhất với tổng số 12 đề án.

Trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 12 năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đi giao thương tại Đức, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Bắc- Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông.

Các chương trình XTTM chủ yếu vẫn theo hình thức truyền thống. Trong đó, chỉ có 27 chương trình XTTM theo hình thức tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi giao thương, dự các cuộc triển lãm, hội chợ, hội nghị tại nước ngoài, còn lại là các hình thức quảng bá hình ảnh, nâng cao năng lực cung cấp thông tin hỗ trợ cho DN, đào tạo kỹ năng thiết kế sản phẩm… và các hội chợ, triển lãm tổ chức tại Việt Nam.

Đáng chú ý, Hiệp hội Da giầy Việt Nam đã áp dụng hình thức mới, tổ chức mời các doanh nghiệp truyền thông của nước ngoài tới Việt Nam để viết bài tuyên truyền cho ngành da giày xuất khẩu của Việt Nam.

Đây cũng là một trong những hình thức XTTM mới, vừa tiết kiệm chi phí, vừa hiệu quả dự kiến sẽ được Cục Xúc tiến thương mại đẩy mạnh và nhân rộng ở nhiều ngành hàng xuất khẩu.

Các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước đều có thể đăng ký tham gia các chương trình này với các đơn vị chủ trì.