Thêm 151 triệu USD xây các nhà máy điện

16:30, 06/04/2009

Ban Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa quyết định cho Việt Nam vay 151 triệu USD để xây dựng các nhà máy thủy điện nhỏ.

Khoản vay này, được cấp dưới hình thức quyền rút vốn đặc biệt từ Quỹ Phát triển Châu Á, chi trả 76% trong tổng số 197,6 triệu USD tổng chi phí dự án. Nguồn tài chính còn lại trị giá 46,6 triệu USD sẽ do ba công ty con thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp. Khoản vay này sẽ có thời hạn là 32 năm, với lãi suất ân hạn 1% cho 8 năm đầu và 1,5% cho thời hạn vay còn lại.

Số tiền trên dành xây dựng 5-10 nhà máy thủy điện nhỏ phục vụ các xã ở khu vực vùng núi phía Bắc và miền Trung Việt Nam. Các nhà máy này nằm trong dự án phát triển năng lượng tái tạo, mở rộng và phục hồi hệ thống cho các xã vùng sâu vùng xa.

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12/2015. Ba công ty điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ là các đơn vị thực hiện dự án.

Theo ADB, phạm vi cung cấp điện của Việt Nam đã gia tăng từ 51% số các hộ gia đình năm 1996 lên tới hơn 91% năm 2008 khi nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, các khoản đầu tư cho ngành điện, chiếm vào khoảng hơn 3 tỉ USD/năm, sẽ vẫn cần thiết trong thập kỷ tới nhằm thực hiện điện khí hoá cả nước. Việc cấp vốn cho các dịch vụ cung cấp điện ở những khu vực vùng sâu vùng xa chưa có điện vẫn là vấn đề đặc biệt khó khăn do chi phí cao và kết quả thu hồi vốn không hấp dẫn.