Hà Nội phải ngừng cấp phép dự án phát triển đô thị

07:43, 06/05/2009

Bộ Xây dựng vừa cho biết, liên quan đến việc lập qui hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Hà Nội không cấp phép dự án phát triển đô thị mới cho đến khi qui hoạch này được chính thức phê duyệt.

Theo đó, Hà Nội sẽ phải rà soát và có phương án cụ thể đối với từng dự án đầu tư, đồ án qui hoạch đã được các địa phương chấp thuận chủ trương đầu tư trước đây. Các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nằm trong khu vực từ vành đai III đến sông Đáy phù hợp với tiêu chí phân loại của Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội sẽ được xem xét trước, báo cáo Thủ tướng kết quả và đề xuất phương án cụ thể.

Về phía Bộ Xây dựng, quá trình lập qui hoạch chung xây dựng Thủ đô đang diễn ra được Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo nhóm Tư vấn đề xuất thêm một số phương án qui hoạch, trong đó định hướng cụ thể hơn việc bố trí không gian cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật chủ yếu, đảm bảo kết nối giao thông Thủ đô với Vùng Thủ đô Hà Nội.

Đồng thời, nhóm Tư vấn quốc tế khác có kinh nghiệm cũng cần được mời để phản biện, đánh giá đồ án, tư vấn cho cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đồ án qui hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Theo UBND TP Hà Nội, trước khi hợp nhất, để chấp thuận, phê duyệt các đồ án, dự án - địa phương nơi có dự án đều căn cứ mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, căn cứ Nghị quyết cấp ủy và Hội đồng nhân dân địa phương và... căn cứ nguyện vọng của nhà đầu tư!?

Nay, một trong những yêu cầu đặt ra cho đợt rà soát này là phải đánh giá các đồ án, dự án theo tiêu chí phù hợp Qui hoạch chung xây dựng Thủ đô, nhưng lúc này (khi sắp đến ngày công bố kết quả rà soát) Thủ tướng mới chỉ phê duyệt nhiệm vụ thiết kế còn qui hoạch chung phải đến cuối 2010 mới hoàn thành!

Do đó, Thành phố Hà Nội đặt ra 4 nhóm tiêu chí để phân loại. Đối với các đồ án, dự án bị dừng hẳn, Thành phố sẽ tùy theo mức độ đã đầu tư mà đề xuất phương án xử lý, giải quyết nhằm tránh thiệt thòi quá lớn cho nhà đầu tư.

Trong quá trình toàn bộ các đồ án, dự án (nhất là tại khu vực Hà Tây cũ) đang được tập trung rà soát chưa có kết quả chính thức, cùng ngày 26/3 vừa qua, Hà Nội đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án Khu đô thị mới Thạch Thất (tại huyện Thạch Thất), Thạch Phúc (tại huyện Thạch Thất và Phúc Thọ), Chương Mỹ (tại huyện Chương Mỹ) của Tập đoàn Nam Cường.

Cũng cuối tháng 3 vừa qua, Hà Nội tiếp tục phê duyệt nhiệm vụ qui hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới Mai Đình - Tiên Dược (Sóc Sơn) tỉ lệ 1/2000 qui mô khoảng 230ha, chất tải số dân khoảng 25.300 người...

Được biết, Hà Nội hiện đã có 744 dự án, đồ án với diện tích chiếm đất 75.189ha, trong đó hơn một nửa (389 dự án) là các khu đô thị mới, khu nhà ở, hỗn hợp... chất tải số dân dự kiến 2,4 triệu người.