Nhật Bản tài trợ khoản tín dụng ưu đãi hơn 700 triệu USD

07:54, 27/10/2009

Khoản tài trợ ưu tiên này hỗ trợ Chính phủ Việt Nam triển khai 5 chương trình, dự án phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội, bảo vệ môi trường… từ nay đến 31/3/2010.

 

Chiều 26/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Sakaba Mitsuo đã ký Công hàm trao đổi về việc Chính phủ Nhật Bản cung cấp cho Chính phủ Việt Nam 64,891 tỷ Yên (tương đương khoảng 704 triệu USD) tín dụng ưu đãi thuộc đợt 1 tài khóa 2009 của Nhật Bản (kết thúc vào ngày 31/3/2010).

 

Mục đích của việc ký kết này là nhằm tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Khoản tài trợ ưu đãi nói trên được cung cấp để giúp Chính phủ Việt Nam triển khai 5 chương trình, dự án sau: Dự án xây dựng đường tránh quốc lộ 1; Dự án xây dựng nhà máy điện Thái Bình 1 (chạy than); Dự án phát triển cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ (Chương trình tín dụng chuyên ngành 6); Chương trình sử dụng hiệu quả, bảo toàn năng lượng và sản xuất năng lượng tái tạo và Dự án vay hai bước tài trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (giai đoạn III).

 

Công hàm trao đổi được ký này quy định các điều kiện khung cho việc cung cấp và sử dụng khoản 64,891 tỷ Yên tín dụng ưu đãi trên. Trên cơ sở các điều kiện khung này, trong thời gian tới, đại diện Bộ Tài chính Việt Nam và đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ ký 5 hiệp định tín dụng cụ thể cho 5 dự án này.

 

Chính phủ Nhật Bản cam kết tín dụng ưu đãi 2 lần trong 1 năm bắt đầu từ tài khóa 2009 nhằm hỗ trợ kịp thời cho Chính phủ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội chứng tỏ sự đánh giá cao của Nhật Bản đối với quan hệ đối tác chiến lược Nhật Bản- Việt Nam cũng như đối với các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường pháp lý, gia tăng các biện pháp cụ thể để tăng cường hơn nữa việc quản lý và sử dụng hiệu quả các dự án ODA bao gồm cả công tác phòng chống tham nhũng.

 

Đại sứ Nhật Bản Sakaba Mitsuo nhấn mạnh việc ký kết này rất có ý nghĩa và có tầm quan trọng đối với Nhật Bản. Kể từ khi nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam vào năm 1992 đến nay Nhật Bản luôn là nhà tài trợ lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam.

 

Với 64,891 tỷ Yên tín dụng ưu đãi được chính thức ký kết ngày hôm nay, cam kết ODA (bao gồm viện trợ không hoàn lại và tín dụng ưu đãi) của Chính phủ Nhật Bản dành cho Chính phủ Việt Nam từ năm 1992 đến nay đạt khoảng 1.542 tỷ Yên.