Việt Nam tiếp tục là điểm đến của giới đầu tư quốc tế

10:34, 06/11/2009

Môi trường đầu tư ngày càng thân thiện, những tín hiệu khả quan phục hồi kinh tế, sự tăng lên của dòng vốn gián tiếp và những dự án lớn mới được tiếp tục cấp phép hoạt động là lý do từ tháng 10/2009 đến cuối năm nay, các đoàn đầu tư nước ngoài đã và sẽ đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư.

  

Thành tựu kinh tế-xã hội của Việt Nam là một trong những điểm sáng của kinh tế thế giới trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm. Vì thế, trong Báo cáo cập nhật về tình hình kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương được công bố ngày 4/11, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2009 đạt khoảng 5,5%.

 

Kinh tế trên đà hồi phục tạo niềm tin cho nhà đầu tư

 

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Các chính sách kích thích kinh tế thực hiện trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đây là chính sách tổng hợp đã đưa nền kinh tế dần phục hồi và tăng trưởng liên tục qua các quý. Cụ thể, GDP quý I tăng trưởng 3,14%, sang quý II tăng 4,46%, quý III ước tăng 5,76%, quý IV dự báo tăng 6,8% và cả năm dự báo GDP tăng khoảng 5,2%.

 

Trong báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII về mục tiêu tổng quát phát triển KT –XH những tháng cuối năm 2009 và thời gian tới có nhấn mạnh, ngân sách cho đầu tư phát triển phải luôn được giữ vững, bởi công tác đầu tư phát triển có sức lan tỏa mạnh trong đời sống xã hội, nhất là đối với việc giải quyết việc làm cho người lao động và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng.

 

Chính phủ cũng đã đặt ra mục tiêu KT- XH năm 2010 với niềm tin vững vàng vào sự phục hồi và tăng trưởng trở lại của nền kinh tế với GDP tăng khoảng 6,5% so với năm 2009; GDP theo giá thực tế khoảng 1.931 nghìn tỷ đồng, tương đương 106 tỷ USD, bình quân đầu người khoảng 1.200 USD; xuất khẩu tăng 6%, chỉ số giá tiêu dùng tăng khoảng 7%...

 

Đây chính là cơ sở tạo niềm tin cho các nhà đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.

 

Môi trường đầu tư thân thiện – yếu tố chính thu hút đầu tư

 

Xuất phát từ những tín hiệu khả quan của sự phục hồi nền kinh tế, sự tăng lên của dòng vốn gián tiếp và có những dự án lớn mới vẫn được tiếp tục cấp phép hoạt động là lý do từ tháng 10/2009 đến cuối năm nay, hàng loạt các đoàn đầu tư nước ngoài đã và sẽ đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư.

 

Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị doanh nghiệp ASEAN-Nhật Bản, ông Hagiwara Toshitaka nhận định, môi trường đầu tư của Việt Nam ngày càng thân thiện mới là nhân tố chính thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư Nhật Bản chứ không phải là nguồn nhân lực giá rẻ. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam luôn tạo ra những cú “sốc” bất ngờ cho nhiều nước trên thế giới. Đây là động lực tạo ra nhiều cơ hội đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.

 

Theo ông Hagiwara Toshitaka, sự ổn định của KT - XH, khả năng kiên định, bền bỉ vượt qua những khó khăn của cả Chính phủ và người dân trong nước là những yếu tố được JETRO( Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản) đánh giá rất cao. Ngoài ra, sự đồng thuận của người dân Việt Nam đối với các chính sách điều hành kinh tế của Chính phủ luôn ở mức cao nhất cũng là yếu tố được DN Nhật Bản quan tâm nhiều.

 

JETRO dự báo, trong ít nhất 10 năm tới, nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao và là lựa chọn hàng đầu để Nhật Bản tập trung vốn đầu tư. Các chuyên gia kinh tế thuộc Hội đồng Nhật Bản – ASEAN tái khẳng định, Việt Nam đang là vùng đất hứa cho nhà đầu tư Nhật Bản.

 

Mới đây, Tập đoàn Kyocera MiTa (Nhật Bản) – 1 trong 10 tập đoàn lớn nhất thế giới về thiết bị, máy văn phòng với doanh thu 12 tỷ USD/năm - đã chính thức vào thị trường Việt Nam thông qua việc lựa chọn HSTC Group của Việt Nam là đối tác chính thức. Cũng theo ông Hagiwara Toshitaka, Việt Nam là nền kinh tế mới nổi, có gặp suy thoái nhưng vẫn đảm bảo tăng trưởng dương và đang phục hồi nhanh chóng. Kinh doanh ở Việt Nam sẽ sớm sôi động trở lại và Kyocera bắt đầu từ lúc này là phù hợp.

 

Trong khi đó, đúng vào lúc thời kỳ khủng hoảng tài chính lên cao thì Hong Leong - Tập đoàn Tài chính lớn nhất Malaysia - quyết định xin phép đầu tư ngân hàng 100% vốn nước ngoài ở Việt Nam và đã chính thức ra mắt đầu tháng 10 vừa qua. Ông Lê Đình Long - Tổng Giám đốc Hong Leong Bank Việt Nam nhấn mạnh, dù kinh tế khó khăn, Tập đoàn vẫn nhìn thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam.

 

Tập đoàn VinaCapital - nhà quản lý quỹ lớn nhất trên thị trường Việt Nam - đã quyết định tổ chức hội nghị các nhà đầu tư năm 2009 với chủ đề điểm lại những bước phát triển của Việt Nam và thảo luận về định hướng đầu tư tương lai với dự định tiếp tục thành lập những quỹ đầu tư mới trong năm tới.

 

Ông Don Lam - Tổng giám đốc VinaCapital cho biết, 1 - 2 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến sự hứng thú mới của các nhà đầu tư có tầm vóc toàn cầu đối với Việt Nam.

 

Trong khi đó, một tập đoàn đầu tư lớn của thế giới – Tập đoàn Jaccar  đang tổ chức Hội nghị đầu tư Jaccar vào Việt Nam với hàng trăm nhà đầu tư. Sẽ có hàng trăm nhà đầu tư đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư trong nhiều lĩnh vực chứng khoán, nội địa hóa nguồn nguyên liệu sữa, thị trường bán lẻ, viễn thông di động, ngân hàng…

 

Không chỉ vậy, danh sách tổ chức và tham dự các sự  kiện xúc tiến đầu tư của Bộ Kế hoach - Đầu tư hiện nay đã dày đặc trong thời gian từ nay đến đầu năm 2010. Trong đó có những sự kiến lớn như Hội nghị xúc tiến đầu tư vào bất động sản và du lịch ở Đà Nẵng vào tháng 3/2010, các sự kiện xúc tiến đầu tư vào Lâm Đồng - Đạt Lạt...