Y tế, mảng đầu tư hấp dẫn nhất

07:03, 25/11/2009

Xếp sau y tế lần lượt là dược phẩm, bán lẻ, dịch vụ tài chính, địa ốc, nông nghiệp và khách sạn du lịch - Tình hình kinh tế Việt Nam (VN) trong 12 tháng tới được dự báo tích cực

 

Kết quả khảo sát tháng 11/2009 mang tên “Private Equity (đầu tư vào doanh nghiệp chưa niêm yết) tại VN - quan điểm và triển vọng đầu tư” lấy ý kiến từ hơn 200 đại diện các nhà đầu tư và chuyên gia tư vấn đầu tư tại VN đã được Grant Thornton Vietnam công bố hôm 17/11. Theo đó, 59% nhà đầu tư, chuyên gia được hỏi đã đưa ra đánh giá tích cực về tình hình kinh tế VN trong 12 tháng tới.

 

Ông Kenneth Atkinson, Tổng Giám đốc Grant Thornton Vietnam, nhận xét: “Ngày càng có nhiều nhà đầu tư vào doanh nghiệp chưa niêm yết tìm kiếm cơ hội mua lại cổ phần chiến lược trong các công ty VN như một phần trong danh mục đầu tư của họ.

 

Mặt khác, sự tăng trưởng liên tục của nền kinh tế quốc nội trong giai đoạn đầu tư bất ổn toàn cầu hiện nay cho thấy VN đang cung cấp nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư mà các nền kinh tế khác không thể cung cấp”. Đây là dấu hiệu tích cực, song các nhà đầu tư hiện nay vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn về nguồn vốn cũng như kêu gọi các nguồn đầu tư mới. Do vậy, rất khó đoán trước thời điểm nào nguồn vốn đầu tư vào VN thực sự tăng mạnh.

 

Theo kết quả khảo sát trên, những lĩnh vực mà các nhà đầu tư đánh giá hấp dẫn được xếp lần lượt là y tế, dược phẩm và bán lẻ; tiếp đến là dịch vụ tài chính, địa ốc, nông nghiệp và khách sạn du lịch. Ông Kenneth Atkinson giải thích trong giai đoạn có những bất ổn về kinh tế, những ngành đầu tư hấp dẫn nhất thường là những lĩnh vực ít chịu ảnh hưởng từ thị trường, ví dụ như y tế.

 

Tuy vậy, cuộc khảo sát tiếp tục chỉ ra những trở ngại liên quan đến việc đầu tư tại VN, trong đó 95% nhà đầu tư coi những hạn chế về cơ sở hạ tầng là một vấn đề, 77% số ý kiến cũng cho biết việc tiếp cận các nguồn vốn vay vẫn còn khó khăn...

 

Trước đó, tháng 4/2009, Grant Thornton Vietnam đã tiến hành khảo sát tương tự. Kết quả: Chỉ có 36% ý kiến đưa ra nhận xét tích cực về kinh tế VN trong tương lai gần; 67% ý kiến khẳng định VN đang là điểm đầu tư hấp dẫn hơn các điểm đầu tư khác.

 

Grant Thornton Vietnam là một thành viên của tập đoàn quốc tế Grant Thornton (Anh Quốc), bắt đầu hoạt động tại VN từ năm 1993, chuyên cung cấp dịch vụ kiểm toán và tư vấn doanh nghiệp.