Nhật và Anh cam kết ODA gần 1,7 tỷ USD cho Việt Nam

14:42, 03/12/2009

Nhật Bản và Anh là hai nước đầu tiên công bố cam kết tài trợ năm 2010 cho Việt Nam tại Hội nghị các nhà tài trợ sáng nay. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ trân trọng từng đồng vốn ODA.  

 

Sáng nay, Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) có vai trò rất quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế xã hội. "Từ năm 1993 đến nay, các nhà tài trợ đã luôn đồng hành cùng Việt Nam kể cả khi họ gặp khó khăn", Thủ tướng phát biểu, đồng thời cũng thông báo tại Hội nghị GDP quý 4 của Việt Nam ước đạt 6,8% và GDP cả năm 2009 ước đạt 5,2%.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng hai đồng chủ tọa của Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Võ Hồng Phúc cùng bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam. Ảnh: T.B.

 

Trong phiên họp sáng nay, Đại sứ Nhật Bản Sakaba Mitsuo cho biết trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010, Nhật Bản cam kết tài trợ cho Việt Nam 1,6 tỷ USD. Ngoài ra, Nhật còn cung cấp khoản hỗ trợ khẩn cấp trị giá 55 tỷ yen Nhật, tương đương với 626 triệu USD dành cho quá trình phục hồi.

 

Ông Mark Kent, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam cho biết cam kết ODA của Anh dành cho Việt Nam năm tới sẽ là 50 triệu bảng, tương đương với khoảng 83,4 triệu USD. Theo thỏa thuận có từ năm 2006, trong giai đoạn 5 năm từ 2006 đến 2011, mỗi năm Chính phủ Anh sẽ viện trợ không hoàn lại 50 triệu bảng. Khoản tiền này chủ yếu tham gia vào chương trình giảm nghèo.

 

Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam, Ayumi Koinishi, cho rằng nền kinh tế đã có nhiều thay đổi sâu sắc sau khủng hoảng. Những phương pháp từng hiệu quả trước đây có thể không còn phát huy tác dụng trong hoàn cảnh mới. "Mặc dù còn nhiều thách thức, chúng tôi vẫn rất lạc quan về tương lai của Việt Nam", ông Koinishi cho biết. Trong năm vừa rồi, ADB đã hỗ trợ nguồn vốn ODA trị giá 2 tỷ USD. Cam kết ODA mới cho năm tới sẽ được ADB cùng các tổ chức khác như World Bank, EU công bố vào ngày mai vào phiên bế mạc Hội nghị.

 

Hội nghị Nhóm các nhà tài trợ cho Việt Nam năm nay diễn ra trong hai ngày 3 và 4/12, với sự tham dự của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, đại diện từ 34 quốc gia và 10 tổ chức phát triển. Đồng chủ tọa Hội nghị là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc cùng Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Victoria Kwakwa.