Hơn 1,2 triệu USD bảo tồn khu Hoàng thành Thăng Long

09:25, 26/02/2010

UBND Hà Nội vừa phê duyệt dự án bảo tồn khu di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội do UNESCO viện trợ không hoàn lại, tại khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, số 18 Hoàng Diệu và 12 Nguyễn Tri Phương.

 

Dự án có tổng vốn đầu tư 1,2 triệu USD (trong đó, vốn do UNESCO tài trợ là 1,1 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của thành phố), được giao cho Trung tâm bảo tồn khu di tích Cổ Loa - thành cổ Hà Nội thực hiện.

 

Trong thời gian từ tháng 1/2010 đến 1/2013, dự án sẽ hỗ trợ nghiên cứu, đánh giá giá trị của khu di tích, cụ thể là các nghiên cứu khảo cổ học và kiến trúc cổ tại khu khai quật 18 Hoàng Diệu. Đồng thời, cơ quan nghiên cứu cũng sẽ đề xuất biện pháp bảo tồn để bảo vệ và củng cố các khu khai quật đã xuất lộ.

 

 

Dự án còn hỗ trợ năng lực cho cán bộ chuyên môn Việt Nam và cán bộ quản lý phương pháp luận về lịch sử, khảo cổ đô thị, bảo tồn di tích, quản lý và phát triển di sản.

 

Trong lịch sử, Hoàng thành Thăng Long là trung tâm chính trị của đất nước, hiện nay vẫn còn lưu giữ nhiều di vật, di tích quý báu. Đây còn là nơi giao thoa các giá trị nhân văn của nhiều nền nghệ thuật, kiến trúc, quy hoạch đô thị, là nơi hội tụ của các nền văn minh lớn của châu Á.

 

Di tích Hoàng thành đã được đệ trình UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới.