Đề xuất chi 32 nghìn tỷ đồng xây dựng 34km đường trên cao

09:21, 01/03/2010

Sở GTVT vừa có tờ trình UBND thành phố Hà Nội đề xuất xây dựng 6 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài 34km. Mục đích nhằm khắc phục và hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc.

 

Cơ quan này cho rằng, ngoài việc tiến hành nhiều giải pháp tổ chức giao thông thì việc xây dựng, phát triển hạ tầng bằng cách tập trung xây dựng một số tuyến đường trên cao và một số nút giao lập thể là giải pháp căn bản và triệt để nhất. Nếu được thành phố đồng ý thì các tuyến đường trên cao này sẽ được xây dựng ngay trong giai đoạn 2010-2015.

 

Theo đề xuất của Sở GTVT, 6 tuyến đường được xây dựng gồm: tuyến số 1 trên đê Hữu Hồng từ đường Lạc Long Quân đến Yên Phụ với quy mô 4 làn xe cơ giới; tuyến số 2 trên đường vành đai 2, đoạn từ Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - Minh Khai - cầu Vĩnh Tuy với quy mô 4 làn xe.

 

Trên tuyến này sẽ có cầu vượt trực thông 3 tầng theo hướng vành đai 2 và một nút giao khác mức ở ngã tư Nguyễn Tam Trinh; tuyến số 3 trên đường vành đai 3 từ Nội Bài - Mai Dịch - Pháp Vân cũng với quy mô 4 làn xe; tuyến số 4 từ Ga Hà Nội - Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng - Kim Giang - đường 70 với quy mô 4 làn xe; tuyến số 5 từ vành đai 1 tới vành đai 3, đi qua các trục đường Trần Duy Hưng, Liễu Giai, Hồ Tây (4 làn xe).

 

Với tuyến này, Sở GTVT cũng lưu ý sao cho phù hợp với tuyến đường sắt đô thị Kim Mã - Hòa Lạc (đoạn từ Liễu Giai - Hồ Tây) để không ảnh hưởng cảnh quan hồ Tây; tuyến số 6 từ Giảng Võ qua Láng Hạ đến Thanh Xuân (vành đai 3).

 

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT, ước tính, để xây dựng 6 tuyến đường này sẽ cần khoảng trên 32 nghìn tỷ đồng và việc lựa chọn 6 tuyến đường này sẽ tận dụng được không gian hiện có, giảm thiểu giải phóng mặt bằng.