Hai “đại gia” hợp tác phát triển các dự án điện tại VN

16:11, 20/07/2010

Đó là sự hợp tác giữa tập đoàn năng lượng hàng đầu Việt Nam - Tập đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam (PVN) và tập đoàn thép nổi tiếng thế giới POSCO trong việc cùng phát triển các dự án điện tại Việt Nam; góp phần vào việc nâng tầm hợp tác kinh tế giữa hai nước Hàn – Việt đồng thời đóng góp tích cực cho việc sản xuất điện, một trong các lĩnh vực về cơ sở hạ tầng quan trọng của Việt Nam.

 

Ngày 19/7, tại trụ sở chính của PVN, ở Hà Nội, hai tập đoàn đã ký kết biên bản ghi nhớ cùng hợp tác phát triển các dự án điện tại Việt Nam. Đại diện cho phía POSCO là ông Yoon Yong Won - Phó Tổng Giám đốc cao cấp phụ trách xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực gang thép, năng lượng, vật liệu mới, mua bán sát nhập cùng với đại diện cho phía PVN là ông Đỗ Văn Hậu – Phó Tổng Giám đốc thường trực phụ trách các lĩnh vực liên quan đến khí thiên nhiên đã ký Biên bản ghi nhớ để trở thành đối tác chiến lược trong việc cùng hợp tác phát triển các dự án liên quan đến lĩnh vực điện tại Việt Nam.

 

Đứng vị trí thứ 72 trong các công ty dầu khí tiêu biểu của thế giới do tuần báo nổi tiếng trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí của Mỹ PIW (Petroleum Intelligence Weekly) bầu chọn tháng 11 năm 2009, Tập đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam với các lĩnh vực hoạt động chủ yếu như tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí; xuất nhập khẩu các sản phẩm dầu khí; lọc hoá dầu; sản xuất điện; bất động sản; tài chính… đã trở thành doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam với đóng góp tới 20% vào GDP.

 

Thời gian gần đây, Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng công suất và hạ tầng phát điện để có thể theo kịp mức tăng trưởng tiêu thụ điện trung trên 14% hàng năm cùng với việc thiếu nước do hạn hán dẫn đến các nhà máy thủy điện vận hành ở công suất thấp và sản lượng điện cung cấp bị thiếu hụt. Cũng vì lý do này, nhà máy cán thép nguội POSCO – Việt Nam mới đưa vào hoạt động năm ngoái tại khu công nghiệp Phú Mỹ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng bị ảnh hưởng do việc không được cung cấp đủ điện dẫn đến phải hoạt động dưới công suất thiết kế.

 

Với việc ký biên bản ghi nhớ lần này, một quan chức của POSCO phát biểu: “POSCO có kế hoạch xây dựng mới các dự án điện và đồng thời cùng hợp tác phát triển các dự án điện sẵn có với PVN để có thể cung cấp điện ổn định và mở rộng đầu tư trong lĩnh vực sản xuất thép của mình tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hơn nữa, việc kết hợp giữa vị trí, năng lực của tập đoàn năng lượng hàng đầu Việt Nam- PVN và những hiểu biết, kinh nghiệm sẵn có về xây dựng, vận hành và quản lý các dự án điện của POSCO, hiệu quả phát huy nội lực của hai tập đoàn sẽ đạt được ở mức cao nhất”.

 

Cùng với kế hoạch đầu tư nhà máy thép liên hợp vào Việt Nam trước đây, Việt Nam vẫn luôn là một quốc gia quan trọng trong chiến lược đầu tư của POSCO, và với việc ký kết biên bản ghi nhớ cùng hợp tác phát triển các dự án điện với PVN lần này được trông đợi như một nhịp cầu nối để khởi đầu cho việc đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.