Sông Công điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

14:26, 04/07/2010

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Chủ tịch UBND thị xã Sông Công cho biết: Quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo địa phương về lĩnh vực thu hút đầu tư là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.  

 

Trong đó, xác định rõ hai yếu tố quyết định môi trường đầu tư là cải cách thủ tục hành chính và công tác giải phóng mặt bằng. Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, UBND thị xã đã giao cho các phòng chức năng có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục cấp giấy phép đầu tư đúng quy định của Nhà nước trong thời gian nhanh nhất. Cùng với đó một cửa của các xã, phường cũng triển khai nhiều giải pháp trong công tác cải cách hành chính để tạo thuận lợi trong người dân và doanh nghiệp khi đến làm việc.

 

Đối với công tác giải phóng mặt bằng được xác định là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan đến quyền lợi của người dân nên đòi hỏi phải được thực hiện minh bạch, rõ ràng và nhanh gọn. Do vậy, để tiến độ giải phóng mặt bằng của thị xã đã đáp ứng yêu cầu đề ra và chuyên nghiệp hoá công tác này năm 2005, thị xã đã thành lập Ban Giải phóng mặt bằng, theo đó Ban sẽ đứng ra ký kết trực tiếp với nhà đầu tư về thời gian, tiến độ giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của nhà đầu tư. Với cách làm đó, doanh nghiệp không phải đứng ra thực hiện công tác đền bù với dân mà chỉ việc tiếp nhận mặt bằng sạch và tiến hành xây dựng nhà xưởng.

 

Ngoài Khu công nghiệp tập trung do tỉnh quản lý, T.X Sông Công còn có 3 cụm công nghiệp vừa và nhỏ là: Khuynh Thạch, Nguyên Gon và Bá Xuyên với tổng diện tích trên 100 ha. Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, Thị xã đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng tại các cụm công nghiệp như đường giao thông, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng... Ông Nguyễn Xuân Tốt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vật liệu luyện kim Lửa Việt tại cụm công nghiệp Khuynh Thạch cho biết: “Mặc dù cụm công nghiệp phải điều chỉnh quy hoạch nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng được T.X Sông Công tiến hành rất nhanh, hồ sơ đầu tư của đơn vị được các bạn ngành của thị xã hướng dẫn tận tình. Với diện tích 1,3 ha đăng ký đầu tư nên lúc đầu tôi rất lo khâu giải phóng bằng bằng lâu sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của dự án nhưng chỉ trong vòng 5 tháng chúng tôi đã có mặt bằng sạch để thi công. Nhờ đó, tháng 4/2009 Công ty đã hoàn thành việc xây dựng và đi vào sản xuất với doanh thu trong năm 2009 đã đạt 52 tỷ đồng, nộp ngân sách 1, 4 tỷ; 6 tháng đầu năm 2010 doanh thu của đơn vị ước đạt trên 30 tỷ đồng, đảm bảo thu nhập bình quân của trên 60 lao động với mức gần 2 triệu đồng/người /tháng. Thời gian tới, ngoài 1,3 ha đất đã được cấp Công ty sẽ làm thủ thục đề nghị cấp thêm 3ha nữa mở rộng quy mô sản xuất".  

 

Tại Cụm công nghiệp Nguyên Gon, phường Cải Đan, tiếp chúng tôi trong văn phòng mới xây khang trang còn thơm mùi vôi mới, con ông An Duy, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất thép gang cho biết: “Điều tôi hài lòng nhất khi đầu tư vào cụm công nghiệp ở T.X Sông Công là thủ tục đầu tư nhanh gọn thuận tiện, công tác giải phóng mặt bằng được triển khai đồng bộ và khẩn trương. Bên cạnh đó tại Sông Công tập trung nhiều đơn vị sản xuất với các nghành nghề khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất công nghiệp nên việc tìm kiếm đối tác cung cấp sản phẩm có nhiều thuận lợi. Do được bàn giao mặt bằng sớm nên đến nay Công ty đã thi công xây dựng giai đoạn 1 được 70% khối lượng công việc với tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng. Dự kiến tháng 10 tới sẽ đưa vào hoạt động với 3 xưởng sản xuất là xưởng đúc, xưởng gia công cơ khí và xưởng kết cấu thép, khi đó sẽ tạo việc làm cho khoảng 100 lao động địa phương".

 

Qua thống kê của T.X Sông Công, đến nay khu công nghiệp Sông Công I đã thu hút được 34 dự án đầu tư với tổng số vốn trên 2.000 tỷ đồng. Hai cụm công nghiệp Khuy Thạch và Nguyên Gon thu hút được 11 đơn vị đăng ký vào đầu tư trong đó đã có 7 đơn vị đi vào sản xuất. Tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, thị xã đang đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, quy hoạch mở rộng các khu, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư. Đặc biệt, T.X Sông Công đã hoàn tất việc quy hoạch khu công nghiệp Sông Công II với quy mô 250 ha tại khu vực phía Bắc xã Tân Quang; tiếp tục mở rộng cụm công nghiệp Khuynh Thạch từ 15,3ha lên 40 ha, cụm công nghiệp mới Bá Xuyên với diện tích 48,5 ha.

 

Những thành tựu nêu trên là tiền đề quan trọng để T.X Sông Công thực hiện những bước tiến dài hơn trong công tác thu hút đầu tư, trở thành khu vực trọng điểm trong phát triển công nghiệp của tỉnh.