Hiệu quả từ viện trợ Chính phủ nước ngoài

08:25, 24/08/2010

Trong những năm qua, cùng với cả nước, công tác triển khai dự án phi Chính phủ nước ngoài (PCPNN) của Thái Nguyên  không ngừng tăng lên về số lượng (từ  các tổ chức hoạt động đến các chương trình, dự án, cũng như giá trị giải ngân).

 

Nếu như những năm 1995-1996, chỉ có 5-6 tổ chức, đến nay, tỉnh đã có quan hệ với khoảng trên 40 tổ chức PCPNN như: AP, SNV, Plan in Việt Nam, Allianz-Mission, INSA-ETEA, Path-Canada, CWS, EMWF, Ford Foundation, Orbis, VNAH, Saemaul Undong, Global Fun, PSI, John Hopkins, Pathfinder International, Cordaid, World Child, Hand of Hope, Hands Agency, IFI, ... Trong đó có hơn 30 tổ chức có quan hệ trực tiếp với tỉnh.

 

Quy mô và giá trị của các chương trình, dự án do các tổ chức PCPNN tài trợ tăng lên theo các năm: Nếu tổng giá trị viện trợ từ năm 1997 đến năm 2002 chỉ có 2,1 triệu USD, riêng năm 2009đã đạt trên 4,4 triệu USD (tương đương hơn 80 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 5% tổng thu ngân sách toàn tỉnh).  Các khoản viện trợ này đã có những đóng góp tích cực, cụ thể và mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng kịp thời phần nào những nhu cầu bức thiết của người dân, góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo và thực hiện các chương trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

 

Tài trợ của các dự án PCPNN ở Thái Nguyên chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như: y tế, giáo dục, nông nghiệp và phát triển nông thôn, xoá đói giảm nghèo, phát triển bền vững và giải quyết các vấn đề xã hội.  Ngoài hiệu qủa về mặt kinh tế, nguồn viện trợ PCPNN còn mang lại hiệu quả rất lớn đối với công tác xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh.   Đội ngũ cán bộ của tỉnh cũng như người dân đã có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

Trong thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã có quan hệ với khoảng 30 tổ chức PCPNN của nhiều nước trên thế giới. Các tổ chức này đến với tỉnh đã xây dựng được mối quan hệ tốt với các đối tác và nhân dân địa phương, tôn trọng các phong tục tập quán của địa phương. Trong quá trình khảo sát, triển khai thực hiện các dự án, các tổ chức PCPNN đã hiểu thêm về tỉnh Thái Nguyên. Các tổ chức PCP đến với Thái Nguyên không chỉ góp phần xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh mà còn là cầu nối hữu nghị giữa tỉnh với các nước trên Thế giới, làm cho bạn bè Quốc tế hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước và con người Thái Nguyên, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị của tỉnh với một số địa phương của các nước trên thế giới. Do có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nên các hoạt động của các tổ chức PCPNN tại địa phương được quản lý tốt. Các tổ chức PCPNN đến hoạt động tại Thái Nguyên  chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta. Cho đến nay, tại   Thái Nguyên chưa phát hiện trường hợp tổ chức PCPNN nào trên địa bàn lợi dụng việc hoạt động dự án tại địa phương để có những hoạt động phá hoại an ninh, trật tự xã hội của địa phương. 

 

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác Phi chính phủ nước ngoài, trong thời gian tới cần có sự quan tâm xát xao hơn nữa của các cấp lãnh đạo đối với công tác này.  Các cơ quan đơn vị cần có cán bộ chuyên trách để thực hiện các hoạt động chương trình, dự án PCP NN; cần chủ động liên hệ với cơ quan đầu mối để xây dựng kế hoạch vận động các tổ chức PCPNN đến tài trợ cho ngành, địa phương mình. Hiện nay, với gần 700 tổ chức PCPNN đã được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, tiềm năng tài trợ từ các tổ chức PCPNN còn rất lớn, nếu biết tận dụng khai thác, chắc chắn đây sẽ là một nguồn lực đáng kể phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.