Tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp

10:00, 27/08/2010

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng chính quyền vững mạnh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… các cấp, ngành, nhất là khối các cơ quan, ban, ngành của tỉnh đã thực hiện khá hiệu quả chủ trương chỉ đạo của TW, tỉnh về lấy năm 2009 là "Năm dân vận chính quyền", góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong giải quyết công việc liên quan đến nhân dân. Sở Kế hoạch & Đầu tư là một đơn vị điển hình.

 

Theo đồng chí Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư: Muốn cán bộ của mình thực hiện tốt chủ trương trên thì vai trò của người đứng đầu các cơ quan rất quan trọng. Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Ban Dân vận Tỉnh uỷ, trong các cuộc họp cơ quan, chúng tôi đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức để mọi người hiểu được chủ trương này, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong giải quyết tốt các công việc của doanh nghiệp cũng là nhân dân. Không để tình trạng cán bộ công chức lạm quyền hay vô cảm, thiếu trách nhiệm với nhân dân. Đặc biệt là tăng cường tính công khai, minh bạch trong quá trình điều hành, thực hiện các quy trình thuộc thẩm quyền của Sở. Sở cũng đã công khai số điện thoại đường dây nóng trong nhiều năm qua để doanh nghiệp, nhân dân phản ánh kịp thời tinh thần, thái độ của cán bộ với chức trách được giao. Nếu cán bộ, công chức, phòng nào… mà doanh nghiệp phản ánh có biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà, lãnh đạo đơn vị sẽ xem xét và có biện pháp xử lý kịp thời. Vì thế, trong nhiều năm qua, chúng tôi chưa nhận được phản ánh của doanh nghiệp, hay nhân dân về tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức của đơn vị trong giải quyết công việc liên quan đến nhân dân".

 

Sở Kế hoạch & Đầu tư hiện có trên 50 cán bộ, công chức, với 8 phòng, ban, trung tâm trực thuộc, trong đó có 3 bộ phận trực tiếp làm việc với nhân dân, doanh nghiệp là Văn phòng Sở, Phòng đăng ký kinh doanh và Văn phòng 1 cửa liên thông (do Sở là cơ quan thường trực). Các tổ chức, cá nhân đến làm việc với các bộ phận trên chủ yếu là làm thủ tục thành lập doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi có mặt tại Văn phòng 1 cửa liên thông khi các cán bộ, nhân viên ở đây đang chuẩn bị cho buổi làm việc ngày hôm sau để tham gia ý kiến cho 1 nhà đầu tư vào khu du lịch hồ Núi Cốc. Quan sát một lượt chúng tôi nhận thấy tất cả các quy trình, thủ tục hành chính của từng lĩnh vực được niêm yết công khai. Theo anh Phan Doãn Thắng, cán bộ của Sở Kế hoạch & Đầu tư làm việc tại Văn phòng cho biết: Khi nhà đầu tư tìm đến Văn phòng 1 cửa liên thông có ý định đầu tư vào tỉnh bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, chúng tôi đều tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp về mặt thời gian bằng việc tư vấn trực tiếp để doanh nghiệp nắm được các thông tin và các thủ tục theo đúng quy trình để họ biết được cái gì thuộc trách nhiệm của mình để có cách làm tốt nhất".

 

Được biết từ năm 2009 đến nay, Văn phòng 1 cửa liên thông đã tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm đầu tư cho 142 dự án đầu tư với số vốn đăng ký trên 13 nghìn tỷ đồng. Theo đánh giá của ông Bùi Khắc Thăng, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Chuyển giao công nghệ quốc tế (ICT) hiện đang có ý tưởng thực hiện dự án đầu tư tổ hợp du lịch dược liệu và biệt thự nghỉ dưỡng tại hồ Núi Cốc cho biết: Khi đến Văn phòng 1 cửa liên thông của tỉnh để làm các thủ tục xin đầu tư, chúng tôi nhận thấy so với các tỉnh khác mà doanh nghiệp đang đầu tư thì ở Thái Nguyên thông tin tập trung hơn. Thông qua bộ phận 1 cửa liên thông, ý tưởng thực hiện dự án của doanh nghiệp đã được các ngành đóng góp ý kiến rất cụ thể, từ đó, chúng tôi có thể tiếp thu, chỉnh sửa để triển khai tiếp các bước tiếp theo. Tinh thần, thái độ của cán bộ làm việc ở bộ phận này cũng rất tốt".

 

Song song với việc nâng cao ý thức phục vụ nhân dân theo hướng nhanh, gọn hơn, trong những năm qua, Sở Kế hoạch & Đầu tư đã tích cực tham mưu cho tỉnh trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, công khai các thủ tục có liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của nhân dân; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp. Trung bình mỗi năm, Sở tham mưu cho lãnh đạo tỉnh gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh từ 1-2 lần, nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, Sở cũng tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát lại các thủ tục hành chính liên quan đến thẩm quyền, tham mưu cho UBND tỉnh quyết định thực thi phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực của Sở. Mới đây, Sở vừa trình và được UBND tỉnh quyết định thực thi đơn giản 73/115 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, bằng 63,4% tổng số thủ tục thuộc Sở. Nhờ việc rà soát, tham mưu của Sở mà các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp đã được cắt giảm nhiều loại giấy tờ không cần thiết, đặc biệt là rút ngắn thời gian, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. Mặt khác, Sở còn đề xuất và phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức khảo sát trên 300 doanh nghiệp ở các thành phần kinh tế thông qua phiếu điều tra để các doanh nghiệp đánh giá lại công tác cải cách hành chính của tỉnh, các thủ tục liên quan đến lĩnh vực ngành phụ trách và tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Từ kênh thông tin này, lãnh đạo Sở chắt lọc, chỉ đạo các phòng, ban chức năng tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác tham mưu cho tỉnh thuộc lĩnh vực phụ trách.

 

Từ việc nâng cao ý thức, tinh thần phục vụ đối với các tổ chức, cá nhân đến việc đẩy mạnh rà soát đơn giản hoá các thủ tục hành chính, công khai, minh bạch các lĩnh vực thuộc ngành phụ trách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, doanh nghiệp khi đến làm các thủ tục liên quan đến lĩnh vực thành lập doanh nghiệp, đầu tư mà Sở Kế hoạch & Đầu tư đã và đang thực hiện… chính là cách làm thiết thực nhất để thực hiện hiệu quả chủ trương Năm dân vận chính quyền.