Khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ

17:16, 01/01/2011

Đây là công trình cảng hàng không lớn thứ 4 của cả nước. Công trình không chỉ có ý nghĩa cho tiến trình phát triển bền vững của Cần Thơ mà cả đồng bằng sông Cửu Long

 

Sáng 1/1, tại Sân bay Cần Thơ, Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam tổ chức Lễ khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng và lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đến dự và cắt băng khánh thành.

 

Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ có tổng diện tích sàn hơn 20.700m2, đứng thứ 4 về khả năng vận chuyển hàng không của cả nước, mỗi năm đưa đón khoảng 3-5 triệu hành khách, đạt tiêu chuẩn phục vụ hành khách hạng C. Công trình bao gồm tòa nhà 2 tầng, với 2 cao trình ga đến và ga đi, sân đỗ ô tô, tổng mức đầu tư công trình gần 1.000 tỷ đồng.

 

Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ được thiết kế thi công theo lối kiến trúc hiện đại, mang đặc thù văn hóa vùng sông nước Cửu Long; mái nhà ga được thiết kế bằng những mảng thép lớn, với hình dáng cách điệu của những chiếc xuồng ba lá. 

 

Cùng với việc khánh thành Cảng Hàng không mới, dịp này sân bay quốc tế Cần Thơ cũng đưa vào sử dụng thêm 600m đường băng, nâng chiều dài đường băng lên 3.000m, đủ tiêu chuẩn cho các loại máy bay 400 chỗ ngồi trở xuống như: Boeing 777, Boeing 747, Abus 340… hạ và cất cánh. Với việc chính thức đưa vào sử dụng Cảng hàng không mới, sân bay quốc tế Cần Thơ đủ khả năng tăng thêm 40% lượng hành khách qua lại.    

 

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng vượt bậc của Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam và các đơn vị thi công đã nhanh chóng xây dựng, nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cần Thơ sớm đi vào hoạt động. Thủ tướng khẳng định, việc đưa Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Đây là công trình cảng hàng không lớn thứ 4 của cả nước. Công trình không chỉ có ý nghĩa cho tiến trình phát triển bền vững của Cần Thơ mà cả đồng bằng sông Cửu Long. Các bộ, ngành Trung ương cùng với đồng bằng sông Cửu Long cần tiếp tục đầu tư phát triển đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.