IBM: Năm 2011, DN tầm trung gia tăng ngân sách CNTT

15:28, 03/02/2011

Theo một nghiên cứu trên phạm vi toàn cầu của IBM được thực hiện vào quý 4 năm 2010, hơn một nửa số doanh nghiệp (DN) tầm trung ngày càng chú trọng hơn đầu tư vào công nghệ thông tin (CNTT) để nâng cao hiệu quả kinh doanh và họ đang có kế hoạch gia tăng ngân sách CNTT trong vòng từ 12 đến 18 tháng tới.

Nghiên cứu “Thị trường tầm trung: Viễn cảnh 2011” (Inside the Midmarket: A 2011 Perspective) của IBM, được thực hiện với hơn 2.000 DN tầm trung từ hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó bao gồm năm quốc gia châu Á là Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Singapore, cũng chỉ ra rằng các công nghệ an ninh (63%), quản lý quan hệ khách hàng (62%) và phân tích/quản lý thông tin (59%) được trích dẫn là “những ưu tiên CNTT quan trọng nhất” trong năm 2011.

Chi phí, sự khó khăn trong việc mua và triển khai các giải pháp công nghệ, và sự thiếu hụt các kỹ năng và tài nguyên CNTT được coi là những rào cản lớn nhất đối với ứng dụng CNTT của các DN tham gia cuộc khảo sát.
 
Theo ông Thiều Phương Nam, Phó Tổng giám đốc IBM Việt Nam, kết quả của nghiên cứu toàn cầu này hoàn toàn phù hợp với xu thế chú trọng đầu tư vào hạ tầng CNTT của các DN tầm trung tại thị trường Việt Nam hiện nay, nhằm hạ thấp chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Họ coi đầu tư vào CNTT như một giải pháp chiến lược để tạo ra tăng trưởng bền vững cho DN.
 
Cũng theo điều tra này, 70% DN tầm trung tham gia cuộc khảo sát có quy mô toàn cầu của IBM đang chủ động triển khai công nghệ phân tích nhằm nâng cao mức độ hiểu biết về khách hàng, ra được những quyết định sáng suốt hơn và nâng cao hiệu quả.
 
Tại Việt Nam, các DN tầm trung, đặc biệt là các DN trong các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ, sản xuất tiêu dùng ngày càng quan tâm mạnh mẽ đến việc áp dụng công nghệ phân tích kinh doanh – công nghệ giúp họ đưa ra những quyết định kinh doanh một cách chính xác và nhanh chóng ở mọi thời điểm theo nhu cầu.
 
“Các DN tầm trung ở Việt Nam hiện tại đang quan tâm và tận dụng nhiều hơn chức năng “báo cáo” (reporting), chức năng bước đầu của công nghệ phân tích kinh doanh: tập hợp các dữ liệu và đưa ra những báo cáo nhiều chiều theo nhu cầu của người dùng trong khoảng thời gian tính bằng giây . Chức năng “phân tích” (analytics), chức năng ở mức độ cao hơn “báo cáo” cho phép đưa ra những đánh giá, so sánh và khuyến nghị ra quyết định – chưa được sử dụng rộng rãi, nhưng sẽ phát triển mạnh trong tương lại,” ông Võ Anh Tâm, Giám đốc khối Phần mềm, IBM Việt Nam cho biết.
 
Ngoài công nghệ phân tích kinh doanh, điện toán đám mây đang là xu hướng CNTT được các DN tầm trung trên toàn cầu quan tâm nhất trong năm 2011. Có tới hai phần ba DN trong cuộc khảo sát đang lập kế hoạch hoặc đang triển khai các công nghệ điện toán đám mây nhằm nâng cao năng lực quản lý các hệ thống CNTT trong khi vẫn hạ thấp được chi phí.